Nước tiểu tiết lộ gì về tình trạng sức khỏe của bạn?

Đời sốngThứ Năm, 09/04/2015 07:44:00 +07:00

Nếu thấy trên bề mặt của nước tiểu có một tầng bọt nổi lên, không tan ra, điều này có thể là biểu hiện của viêm thận thời kỳ đầu hoặc bệnh viêm tiền liệt tuyến.

(VTC News) - Nếu thấy trên bề mặt của nước tiểu có một tầng bọt nổi lên, không tan ra, điều này có thể là biểu hiện của viêm thận thời kỳ đầu hoặc bệnh viêm tiền liệt tuyến.

Bạn có thể biết được tình trạng sức khỏe của mình thông qua màu nước tiểu. 
Nước tiểu đỏ hay màu hồng

Đây có thể là do sự xuất hiện của máu hoặc khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu, mắc bệnh phình đại tiền liệt tuyến, thận hoặc sỏi thận, ung thư thận hoặc ung thư bàng quang. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp có máu trong nước tiểu là nghiêm trọng.

Nước tiểu màu nâu

Nước tiểu màu nâu báo hiệu nhiều triệu chứng sức khỏe không tốt. Người bị bệnh gan thường có nước tiểu màu nâu. Bởi khi gan không làm việc đúng cách, các muối mật cần được thải ra ngoài có thể được bài tiết qua nước tiểu khiến nồng độ của chúng tăng cao trong máu.

Ngoài ra, người viêm gan cũng có nước tiểu màu sẫm. Đó cũng có thể là dấu hiệu của sự mất nước. Nên cách tốt nhất là nên gặp bác sỹ để kiểm tra.

Nước tiểu vàng như trà đặc

Nếu ống dẫn từ túi mật bị viêm, kết sỏi tắc nghẽn, gan bị tổn thương, viêm gan đều làm cho nước tiểu có màu vàng. Nếu trong thời gian dài nước tiểu có màu vàng như trà đặc, bạn phải lưu ý đến các triệu chứng khác như vàng mặt, mệt mỏi, khó chịu và đau nhức ở bụng trên. Nếu có các biểu hiện trên thì đó là dấu hiệu của bệnh viêm gan.

Nước tiểu màu xanh dương

Có một căn bệnh hiếm gặp có tên là Porphyria. Bệnh này do di truyền enzyme dẫn tới nước tiểu có màu xanh hoặc tím. Tuy nhiên, nếu nước tiểu chỉ có chút màu xanh nhạt thì điều này là hoàn toàn bình thường bởi nó do các loại thực phẩm mà bạn cung cấp cho cơ thể.

Có khí bay ra từ nước tiểu

Có nghĩa vi khuẩn trong thận có thể đã sinh ra khí, được giải phóng khi bạn đi tiểu. Nếu bạn có dấu hiệu bị nhiễm trùng đường tiểu (UTI), hãy đi khám. 

Cũng có thể bạn bị rò đường tiểu, lỗ thủng trong thận hay giữa thận và trực tràng. Bạn cũng có thể có nguy cơ bị rò đường tiết niệu nếu có tiểu sử bệnh Croln hay bệnh viêm ruột và bạn có thể phải phẫu thuật để chữa trị bệnh này.

Nước tiểu sủi bọt

Nếu bọt nước tiểu khá lớn hoặc lớn bé không giống nhau và tan đi nhanh chóng thì không nên lo lắng nhưng nếu thấy trên bề mặt của nước tiểu có một tầng bọt nổi lên, không tan ra, điều này có thể là biểu hiện của viêm thận thời kỳ đầu hoặc cảnh báo về bệnh viêm tiền liệt tuyến.

Hoặc, có thể là dấu hiệu cảnh báo ai đó đang ăn quá nhiều protein và cần phải cắt giảm bớt lượng dưỡng chất này.

Có vệt máu trong nước tiểu

Ngoài khả năng bị nhiễm trùng hay trường hợp tồi tệ nhất là ung thư, thì máu trong nước tiểu cũng là nguyên nhân gây ra bởi các chấn thương nhỏ hoặc nước mắt, sỏi thận, hoặc các tác dụng phụ của việc dùng thuốc làm loãng máu hoặc điều trị bằng thuốc Aspirin hàng ngày.

Nước tiểu ngửi thấy có vị ngọt

Sau khi bạn đi tiểu, nếu như bạn ngửi nước tiểu có mùi gì đó ngọt ngọt đó có thể là một dấu hiệu tiết lộ một điều gì đó rất nghiêm trọng đang diễn ra bên trong cơ thể của bạn. 

Tiến sĩ Michael Farber nói: “Mùi ngọt có thể báo hiệu về lượng đường trong máu đang bài tiết trong nước tiểu”. Và sự tập trung cao độ của lượng đường trong máu có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn