Nước thải chảy thẳng ra nguồn cấp nước: Hà Nội chỉ đạo khẩn

Thời sựThứ Sáu, 21/11/2014 03:58:00 +07:00

(VTC News) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo xử lý việc bãi rác khổng lồ rỉ nước ra sông Đà, đe dọa nguồn nước của người dân Thủ đô.

(VTC News) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo xử lý việc bãi rác khổng lồ rỉ nước ra sông Đà, đe dọa nguồn nước của người dân Thủ đô.

Trước thông tin về việc bãi rác của thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình bị ô nhiễm, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Đà - nguồn cung cấp nước cho Nhà máy nước Hòa Bình để sản xuất và cấp nước sạch về thành phố Hà Nội, UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo để đảm bảo an toàn nguồn nước sạch cung cấp phục vụ sinh hoạt của nhân dân Thủ đô.
Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco, Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu về chất lượng nước sạch cung cấp từ Nhà máy nước Hòa Bình, đảm bảo an toàn cho sinh hoạt của nhân dân; định kỳ thông tin, báo cáo UBND thành phố và các đơn vị có thẩm quyền về chất lượng nước sạch sinh hoạt cấp về thành phố.
Bãi rác Dốc Búng, Hòa Bình. (Ảnh VTV)

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Vinaconex, Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex khẩn trương phối hợp, làm việc với các ngành liên quan của tỉnh Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình để có các giải pháp hạn chế ảnh hưởng do ô nhiễm từ bãi rác thành phố Hoà Bình, bảo đảm an toàn nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước Hòa Bình và bảo đảm chất lượng, an toàn đối với nguồn nước sạch sinh hoạt cung cấp cho nhân dân Thủ đô. 
Trước đó, Đài truyền hình Việt Nam đã đưa tin phán ánh về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại bãi rác Dốc Búng, thuộc phường Tân Hòa, TP Hòa Bình. 
Theo đó, bãi rác này được đưa vào sử dụng từ năm 2003 với thiết kế là bãi rác tạm cho thành phố, sau khi bãi rác trước đây bị đóng cửa do quá tải. Tuy nhiên, 11 năm qua, bãi rác Dốc Búng trở thành bãi rác chính và duy nhất của cả TP Hòa Bình.
Với trên 5 tấn rác được chuyển đến bãi Dốc Búng mỗi ngày nhưng chỉ được xử lý bằng phương pháp ủi, san và chôn lấp, không hề có bất cứ biện pháp nào khác. 
Từ năm 2007, bãi rác Dốc Búng đã được đưa vào diện cảnh báo. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có vài chục khối nước bẩn  rỉ từ bãi rác chảy thẳng ra Sông Đà, đe dọa nguồn nước sinh hoạt của người dân Hà Nội. 

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn