Nước sinh hoạt bỗng nổi váng, bốc cháy dữ dội ở Đắk Lắk

Thời sựThứ Sáu, 17/02/2017 21:08:00 +07:00

Nhiều người dân khu vực Buôn Jù (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) lo lắng với nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, nổi váng và bốc cháy dữ dội khi châm lửa.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Tuyền - Trưởng phòng Tài nguyên nước khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa lấy mẫu nước kiểm tra tại Buôn Jù (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) phát hiện nước giếng bị nhiễm xăng dầu mỏ khoáng chứa hàm lượng 88.660 mg/l.

"Chúng tôi đã đề nghị lên UBND tỉnh chỉ đạo và giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý. Đồng thời, thông báo cho các hộ dân sinh sống quanh khu vực ô nhiễm không sử dụng nước ăn uống, sinh hoạt cũng như chế biến thực phẩm", ông Tuyền nói.

unnamed

Nguồn nước bị ô nhiễm nổi váng trên bề mặt - Ảnh: Dung Thuỳ 

Ông Tuyền cũng cho biết, hiện đơn vị đang đợi kết quả kiểm tra của Sở Công thương về việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu của các cửa hàng xăng dầu cạnh khu vực bị ô nhiễm. Từ đó, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm để tìm biện pháp xử lí triệt để.

Trước đó, người dân tại khu vực buôn Jù, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lao đao vì phải sống trong cảnh nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. 

Gia đình ông Trần Văn Quế (SN 1961, trú tại Buôn Jù) cho biết, khoảng đầu tháng 8/2016, nguồn nước gia đình sinh hoạt bất ngờ có mùi lạ.

"Lúc đầu, bỏ vào thùng nước vẫn trong nhưng sau đó nổi nhiều lớp váng và có mùi rất khó chịu. Khi rửa mặt có nhiều chất nhờn bám vào da nên tôi đã gọi nhiều người để đến xem vụ việc ", ông Quế nói.

unnamed (1)

Nguồn nước sinh hoạt xuất hiện mùi lạ và có màu vàng - Ảnh: Dung Thuỳ 

Tương tự, ông Nguyễn Duy Ứng (SN 1966, Buôn Jù) cho hay, sau khi phát hiện 1-2 hộ bị nhiễm nguồn nước lạ. Mọi người rất lo lắng và kiểm tra xung quanh khu vực thì phát hiện nhiều hộ dân cũng bị tình trạng tương tự. 

"Từ ngày nước bị ô nhiễm chúng tôi phải sử dụng nước máy để ăn uống sinh hoạt và tưới tiêu. Nhưng một số hộ dân nơi đây có vườn rẫy nhiều mà liên tục sử dụng nước máy tưới tiêu thì tiền nào chịu nổi.

Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình chưa kéo được nước máy phải đi xin nước hoặc mua nước bình về sử dụng. Hiện chúng tôi khó khăn đủ đường”, ông Ứng chia sẻ.

unnamed (2)

Một người dân bơm nước để thực nghiệm cùng phóng viên - Ảnh: Dung Thuỳ 

Đặc biệt, gia đình chị Nguyễn Thị Thơm (SN 1980, buôn Jù) khi phát hiện nguồn nước bị ô nhiễm đã đổ ra cho mọi người xem, lúc đó có người ném tàn thuốc xuống thì nước bất ngờ bốc cháy. 

"Ngay sau khi phát hiện vụ việc, người dân nơi đây đã trình báo cơ quan chức năng. Đồng thời, nghi ngờ nguồn nước bị nhiễm do 2 cây xăng dầu ở gần địa phương đang hoạt động", chị Thơm nói.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Buôn Ma Thuột và các cấp ban ngành xuống kiểm tra, tìm nguyên nhân. Kết quả kiểm tra cho thấy, nước bơm lên từ các giếng có chứa hàm lượng xăng dầu trong đó.

unnamed (3)

Nguồn nước vừa bơm thực nghiệm khi châm lửa bốc cháy dữ dội - Ảnh: Dung Thuỳ 

Qua kiểm tra thực tế, gần các giếng nước bị nhiễm xăng dầu có hai cây xăng đang hoạt động là cửa hàng xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Vũ (cách khu vực bị ô nhiễm 150m) và cửa hàng xăng dầu Đức Hòa (cách khu vực bị ô nhiễm 200m).

Ngoài ra, thời gian trước đây có một kho xăng dầu của Công ty cổ phần thi công cơ giới Đồng Tâm, nhưng đã ngưng hoạt động từ năm 1992.

Theo ghi nhận của PV VTC News, nước giếng bơm lên bốc một mùi hôi nồng, đục trắng. Để nước lắng một lúc thì xuất hiện váng vàng nổi lên. Đồng thời, khi châm lửa vào thì nước trong chậu bốc cháy dữ dội. 

Nhiều ngày gần đây, người dân khu vực cũng đã lọc nguồn nước để lấy xăng dùng nổ máy cắt cỏ. Lần đầu tiên lọc được 4 lít xăng/200 lít nước, lần thứ hai được 8 lít xăng/200 lít nước.

Video: Kinh hoàng nước đóng chai từ nguồn nước giếng khoan gần nghĩa địa

Thanh Hải - Dung Thuỳ
Bình luận
vtcnews.vn