Nước Mỹ từng đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân thế nào?

Thế giớiThứ Bảy, 23/09/2017 14:54:00 +07:00

Sau hàng loạt thử nghiệm của Triều Tiên với mục đích phát triển loại vũ khí có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân đến Mỹ, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang ngày càng leo thang cùng với những phát ngôn hiếu chiến của cả hai bên.

Gần đây nhất, trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 22/9, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã tuyên bố nước này có thể sẽ thực hiện thử nghiệm bom nhiệt hạch lớn chưa từng có tiếp theo tại Thái Bình Dương, như một phần trong kế hoạch đáp trả những hành động của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump trước tuyên bố này cho rằng lãnh đạo Triều Tiên “rõ ràng là một người điên” và cảnh báo Kim Jong-un sẽ phải đối mặt với thử nghiệm chưa từng có trước đây.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang ngày càng leo thang với những phát ngôn hiếu chiến của cả hai bên. Đứng trước mối đe dọa của vũ khí hạt nhân, có lẽ những người hưởng lợi đầu tiên sẽ là các đơn vị sản xuất… hầm trú ẩn.

Theo Associated Press, lợi nhuận của các nhà sản xuất hầm trú ẩn đang tăng mạnh trong thời gian gần đây. “Doanh số của chúng tôi đã tăng gấp đôi khi ông Trump lên nhậm chức, và khi ông ta bắt đầu những tuyên bố điên rồ chúng tôi lại càng nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn” – Walton McCarthy, người đang làm việc tại công ty TNHH Hệ thống trú ẩn Norad tại Garland, Texas cho biết.

Dưới đây là những hình ảnh được Business Insider đăng tải về nước Mỹ trong mối đe dọa của cuộc Chiến tranh lạnh giai đoạn những năm 1950 và 1960 – lần gần nhất hiểm nguy chiến tranh hạt nhân đến gần.  

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-9 5

Hai gia đình tại Los Alamos, New Mexico minh họa vị trí trú ẩn nếu gặp tấn công hạt nhân và phải tiếp xúc với rò rỉ phóng xạ.

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-3 3

Học sinh khối lớp 6 tại Queens, New York luyện tập trú ẩn. Vào những năm 50, New York đã dành 159.000 USD cho 2,5 triệu vòng nhận dạng cho trẻ em đeo. 

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-7 5

Đội phóng xạ đang khảo sát dò tìm phóng xạ trong khu vực bị ảnh hưởng sau một vụ nổ bom nguyên tử mô phỏng tại Ultica, New York. 

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-2

Một buổi diễn tập phòng chống tấn công tại trường học. Năm 1951, Tổng thống Truman từng thành lập Cục dân phòng liên bang nhằm cung cấp các vật liệu giáo dục cho trường học về cách ứng phó với tấn công hạt nhân. 

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-1

Hai kĩ sư đang nghiên cứu các đặc điểm của một hầm trú bom mái vòm sẽ được lắp đặt tại Locust Valley, New York.

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-5 5

 Hai mẫu hầm trú bom được bán tại Los Angeles, California năm 1951.

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-8 5

Thử nghiệm được thực hiện để xác định cơ hội sống sót của mọi người khi nằm trong vùng ảnh hưởng của một cuộc tấn công nguyên tử. Những ma-nơ-canh này được đặt tại vị trí cách thử nghiệm bom ở Yucca Flats, Nevada khoảng 1.400 m.

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-4 3

Đường phố tại Time Squares vắng vẻ trong 10 phút cảnh báo phòng không thử nghiệm năm 1961.

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-6 5

Hai người mẫu tạo dáng bên một hầm trú bom gia đình được trưng bày tại Milwaukee, Wisconsin năm 1958. 

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-10 5

Giám đốc quốc phòng dân sự George M. Phillips nói về cách sử dụng thiết bị để xác định tâm của một vụ nổ nguyên tử.

anh-hiem-nuoc-my-doi-pho-voi-chien-tranh-hat-nhan-11 5

Đại tướng Marshall Stubbs tại Lầu năm góc kiểm tra sản phẩm mặt nạ khí độc. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn