Nước Mỹ chìm trong bạo lực vì 'Thứ Sáu đen'

Thế giớiThứ Sáu, 28/11/2014 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Khung cảnh hỗn loạn, chen lấn, dẫm đạp được ghi nhận ở nhiều nơi trên nước Mỹ vào ngày Thứ Sáu đen.

(VTC News) - Khung cảnh hỗn loạn, chen lấn, dẫm đạp được ghi nhận ở nhiều nơi trên nước Mỹ vào ngày Thứ Sáu đen.

Theo Daily Mail, những người đi săn hàng giảm giá đã liên tục đụng độ với nhau để giành lấy từng chiếc TV, máy tính bảng hay thậm chí là những con búp bê Barbie.
Cảnh hỗn loạn, giành giật mua hàng diễn ra ở nhiều nơi trên đất Mỹ 
Nhiều cửa hàng lớn đã mở cửa từ đêm 27/11 (giờ địa phương) với mong muốn giảm bớt sức nóng từ vô số người muốn mua đồ giá rẻ vào Thứ Sáu đen, sau Lễ Tạ ơn.
Những đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội Mỹ cho thấy cảnh hỗn loạn diễn ra ở nhiều nơi, từ Indiana cho đến California. 
Đám đông lao vào nhau để tranh cướp mua hàng 
Một video đăng tải hôm thứ Năm, một ngày trước Thứ Sáu đen cho thấy cảnh vài người đàn ông và một người phụ nữ liều mình giành giật nhau chỗ xếp hàng để mua TV màn hình phẳng. Những người này thậm chí không ngại nằm đè lên các hộp đựng hàng.
Cảnh sát đã được huy động để vãn hồi trật tự. Nhưng ngay cả khi cảnh sát xuất hiện, những người đàn ông vẫn cố gắng vớt vát giành giật mua TV với giá 102 USD. 
Tường thuật của Daily Mail nói cảnh sát đã buộc phải ra lệnh cho tất cả khách hàng xếp hàng lại và rời khỏi khu vực bán TV.
Video: Cảnh tranh cướp trong ngày Thứ Sáu đen ở Mỹ
Khung cảnh tương tự cũng được ghi nhận qua video clip quay ở siêu thị Walmart, thành phố Michigan khi đám đông 'chiến đấu' với nhau để mua loa Sony giảm giá từ 88USD đến 138 USD.
Theo Daily Mail, những người chứng kiến cũng ghi nhận cảnh một người đàn ông tranh giành mua TV, sau khi đã đánh một người đàn ông tàn tật ngồi trên xe lăn.
Những cảnh cãi nhau giữa đàn ông với phụ nữ chỉ vì giành giật hàng hóa hay chỗ xếp hàng cũng diễn ra ở nhiều cửa hàng, siêu thị khác ở Mỹ.
Cảnh sát tại Norwalk, California thậm chí còn bị huy động đến giải quyết mâu thuẫn chỉ vì nhiều người mua tranh giành nhau những con búp bê Barbie.
Theo quảng cáo của hệ thống siêu thị Walmart, búp bê Barbie trong Thứ Sáu đen được giảm giá xuống còn 5USD/con.
Video: Đám đông tranh nhau mua sắm trong ngày Thứ Sáu đen ở Mỹ
Thứ Sáu đen là ngày mua sắm lớn nhất ở Mỹ từ lâu nay, nhưng nó luôn đi kèm cảnh lộn xộn, chen lấn, ẩu đả. Những ngày mua sắm khác Best Buy, Macy và Target cũng được mở ra với hy vọng giảm bớt áp lực, nhưng cảnh hỗn loạn vẫn tiếp tục diễn ra, theo ghi nhận của Daily Mail.
Tuy nhiên, cũng có những người nghĩ khác. Mary Smalls, 40 tuổi, cho biết cô sẽ cố gắng hoàn tất mọi nhu cầu mua sắm trong Lễ Tạ ơn để tránh các đám đông trong ngày Thứ Sáu đen.
Nhưng một số cửa hàng ở Mỹ lại đóng cửa trong ngày Lễ Tạ ơn với lý do 'gia đình là trên hết và Lễ Tạ ơn là lúc bạn nên ở nhà tận hưởng ngày nghỉ cùng gia đình'.
Với cách nghĩ khác, các cửa hàng bán lẻ lại cho rằng mở cửa vào Lễ Tạ ơn là cơ hội để họ kiếm được lợi nhuận. Một cuộc khảo sát tại Mỹ vào năm ngoái cho thấy 38% người Mỹ cho rằng không có gì phiền toái khi đi mua sắm vào ngày nghỉ.
Cảnh sát phải xuất hiện để vãn hồi trật tự 
Bill Martin, người đồng sáng lập của chuỗi cửa hàng ShopperTrak nói doanh thu của đơn vị này tăng từ 2.57 tỷ USD lên 2.62 tỷ USD vào năm ngoái.
Liên đoàn bán lẻ Mỹ dự kiến 25.6 triệu người Mỹ sẽ đến cửa hàng mua sắm trong Lễ Tạ ơn. Mở cửa vào ngày lễ này đang là xu hướng của nhiều cửa hàng tại Mỹ vì tình trạng bạo lực trong ngày Thứ Sáu đen.
Hệ thống siêu thị Walmart đã phải mở cửa vào ngày Lễ Tạ ơn từ năm 2009, khi 1 năm trước đó, một nhân viên 34 tuổi bị đám đông 2.000 người giẫm đạp đến chết khi tranh cướp mua TV.
Nhưng số liệu thống kê cho thấy dường như tình trạng bạo lực diễn ra cả vào Lễ Tạ ơn và Thứ Sáu đen. Năm 2013, một người bị bắn vào chân sau khi mua được chiếc TV màn hình lớn. 
Cũng trong năm 2013, cảnh sát ở Romeoville, Illinois đã phải nổ súng sau khi một tên cướp cố gắng tẩu thoát với xe chở hàng bởi các cửa hàng thường tích trữ nhiều để phục vụ khách mua.
Một video năm ngoái cũng cho thấy một phụ nữ đã dùng súng gây choáng tại Franklin Mills Mall ở Philadelphia khi ẩu đả với những người khác trong lúc tranh nhau mua hàng.

Văn Việt (Theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn