Nước mắt ở làng hoa Tết xứ Huế sau cơn lũ dữ

Thời sựChủ Nhật, 18/12/2016 19:31:00 +07:00

Bao nhiêu công sức chăm bón, tiền của và những hi vọng của người nông dân trồng hoa tết ở Huế đã bị cơn lũ dữ cuốn trôi, bây giờ họ chỉ còn biết ngậm ngùi đi thu dọn ruộng hoa tàn tạ.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế tính đến thời điểm ngày 17/12 thì toàn tỉnh có hơn 521 ha hoa màu bị ngập úng, hoa cảnh bị ngập hoàn toàn ước tính thiệt hại 100%.

Ghi nhận tại xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), xã Phú Mậu, Phú Dương (huyện Phú Vang) thì nhiều vườn hoa màu của người dân vẫn còn chìm trong biển nước. Người dân tiến hành thu hoạch sớm những hoa màu có thể sử dụng, còn những cây con thì đành bỏ mặc trong dòng nước bạc.

IMG_0396

 Ruộng hoa tết của những người nông dân xứ Huế tan tác sau lũ.

Bà Ngô Thị Sương (ở xã Phú Mậu, huyện Phú Vang), trồng 10.000 cây hoa các loại đang trong thời gian thu hoạch. Nhưng số hoa màu này đã hư hại mất 70%. Thời điểm PV đến, bà Sương đang tiến hành thu hoạch số hoa còn lại để mang ra chợ bán với hi vọng gỡ được chút vốn. Tuy nhiên, theo bà Sương, hoa bị ngâm trong nước, dính bùn đất dập nát và rất xấu nên khó tiêu thụ.

IMG_0384

Một phụ nữ đang gom lại số hoa còn lại ra chợ bán với hi vọng gỡ gạc lại chút vốn. 

Theo đánh giá của người dân địa phương, trận lũ lần này là một trong những lũ lớn nhất trong lịch sử, chỉ đứng sau trận lũ năm 1999.

Đến những làng trồng hoa Tết ở Huế khi lũ đang rút mới thấu hiểu sự cơ cực của người nông dân nơi này. Cả năm bỏ công sức, tiền của ra chăm sóc cho những ruộng hoa thì nay gần như mất trắng. Nước rút đến đâu, ruộng hoa tàn tạ hiện ra đến đấy. Lũ chồng lũ đã đè nặng lên đôi vài gầy của những người nông dân nơi đây.

IMG_0387

Bao nhiêu công chăm sóc hoa  với hi vọng có một cái tết no đủ nhưng tất cả đã bị lũ cuốn trôi. 

Ông Nguyễn Công Tân (54 tuổi, xã Phú Mậu, huyện Phú vang) trồng 10.000 cây hoa các loại. Số hoa này được gia đình ông trồng hơn 1 tháng, mỗi cây vào chậu ươm mất khoảng 3 đến 4 ngàn đồng.

IMG_0345

 Vườn ươm hư hại sau lũ.

Cả gia đình ông Tân chủ yếu sống nhờ vào vườn hoa màu này. Mỗi năm ruộng hoa mang lại thu nhập cho gia đình ông Tân từ 120 – 130 triệu đồng. Tuy nhiên, sau trận lũ lần này ruộng hoa nhà ông gần như mất trắng.

Video: Ruộng hoa tết của người nông dân xứ Huế tan tác sau lũ

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn