Nước mắt đã chảy trong "đêm đại ngàn" của NSND Y Moan

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 07/08/2010 09:40:00 +07:00

(VTC News) - Chân bước run và chậm, giọng hát đôi lúc hơi yếu nhưng chất lửa trong giọng ca đại ngàn Y Moan vẫn mãnh liệt và truyền cảm...

(VTC News) - Chân bước run và chậm, giọng hát đôi lúc hơi yếu nhưng chất lửa trong giọng ca đại ngàn Y Moan vẫn mãnh liệt và truyền cảm. Ông không những làm cho khán phòng bùng nổ những tràng vỗ tay mà còn rưng rưng lệ...

Đây là liveshow đầu tiên và cũng được coi là cuối cùng của nghệ sĩ Y Moan, người được mệnh danh là giọng ca đại ngàn. Ông đang trong tình trạng bệnh trọng: ung thư dạ dày giai đoạn di căn. Tuy vậy, đêm nhạc của ông đã khiến đông đảo người hâm mộ và anh em bạn nghề cảm phục, ngưỡng mộ.

Giọng ca đại ngàn, NSND Y Moan.
 Những góc ảnh độc đáo về đêm nhạc Y Moan


Cho tới lúc chương trình bắt đầu diễn ra, vẫn còn không ít khán giả gọi điện tới hỏi còn vé không và ngoài cửa chính của Nhà hát Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ vẫn còn những cuộc “đụng độ” giữa khán giả và… phe vé. Ngay cả khi mức giá "chợ đen" đã tăng lên từ 500.000 lên tới 1.200.000/vé thì vẫn còn nhiều người “chìa tay” mong tới lượt mình mua và “phe vé” đã trắng trợn rút vé lại, không bán, hòng tăng giá thêm.

 

Bên cạnh những khán giả ái mộ đến với chương trình còn có những khán giả vốn thương mến giọng ca rực lửa Tây Nguyên biết ông bệnh trọng đã gửi những món quà ý nghĩa. Nhà văn, Thiếu tướng Hữu Ước, Tổng Biên tập báo Công an Nhân dân đã mang tới 20 triệu đồng của một độc giả giấu tên gửi tặng NSND Y Moan nhân dịp ông tổ chức liveshow trong tình trạng sức khỏe mỗi ngày một sa sút.

 

Với những cống hiến không mệt mỏi, “con chim rừng” có tiếng hót đặc biệt, “đặc sản” văn hóa của núi rừng Tây Nguyên nói riêng, của các dân tộc Việt Nam nói chung đã nhận được rất nhiều huân, huy chương vàng, bạc và những danh hiệu cao quý trong và ngoài nước. Niềm hạnh phúc vô bờ bến của Y Moan trong đêm liveshow đầu tiên trong đời và có thể cũng là đêm diễn cuối cùng của đời ông là ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Người nghệ sĩ của Nhân dân!


Giây phút hạnh phúc khi giọng ca đại ngàn nhận danh hiệu cao quý: NSND.

Giọng ca đại ngàn đã xúc động phát biểu, vẫn bằng giọng nói ồm ồm, chân chất và mộc mạc, ông nói: “Nơi chôn rau cắt rốn của Moan là ở Buôn Mê Thuột, nhưng nơi ăn học và lớn lên, biết ăn, biết nói, biết ăn đũa hai đầu ở đây! Y Moan cảm ơn mặt trời Hà Nội và ước mong chúng ta mãi mãi sống trong Hòa Bình và tình yêu thương".


"Tôi xúc động khi được danh hiệu NSND, tôi không muốn nói nhiều, tôi chỉ muốn hát những ca khúc của một người trong gia đình, người anh, người dạy Moan biết nói, biết hát, nhạc sĩ Nguyễn Cường để dâng tặng người thân và bà con của mình!”.

 

Ông đã hát say mê, đôi lúc “phiêu” và da diết tới mức khiến cả khán phòng tràn ngập tiếng vỗ tay và nhiều người bật khóc: Tôi yêu Chapi không còn cô đơn, không buồn, không vui. Khi nghe Chapi chợt thấy nao lòng một giấc mơ. Ôi Chapi…”.

 

Trong từng lời hát, câu nói, lúc biểu diễn, khi trò chuyện, khán giả không chỉ cảm nhận được hương vị nồng ấm của núi rừng Tây Nguyên, sự chân chất của người Ê- đê mà còn thấy rõ một nhân cách lớn: sự giản dị trong đời sống, sự chân thành với những yêu thương và niềm say mê mãnh liệt với sự nghiệp âm nhạc: “Trời sinh ra Moan là chim để hót, bởi vậy mà Moan suốt đời muốn hát cho bà con mình nghe”. Và ông hòa vào tiếng hát như sự dự đoán trước cho tương lai gần: Tôi mơ… Bay trong ngàn vì sao lung linh màu thảo nguyên. Ơi M’Đrak… M’Đak ơi….


Những giây phút "phiêu" trên sân khấu của NSND Y Moan. 
  Những góc ảnh độc đáo về đêm nhạc Y Moan

Cũng như tâm trạng chung của khán giả và những nghệ sĩ cùng góp mặt trong đêm diễn, ca sĩ Siu Black đã nhiều lần nghẹn giọng không hát được dù chị cống hiến cho khán giả những tràng pháo tay không dứt và góp phần "hun lửa" làm cho Ngọn lửa cao nguyên thêm bừng cháy. Chị nói: “Có thể chỉ lần này anh em mình được hát chung, em không biết phải nói thế nào… Chỉ ước mong, có thể lần sau, anh không hát, nhưng ngồi đó, để tụi em nhìn thấy”.

 

Ca sĩ Phương Thanh cũng ngân nga khi hát: Cho em một ngày, một ngày thôi cũng nhắn nhủ: “Một ngày, như ngày hôm nay, khi hát chung cùng Y Moan cũng là ý nghĩa lắm rồi”. Và khi bộc bạch trên sân khấu, chị nói: “Trong tâm trạng ngày hôm nay, trái tim ai cũng trĩu nặng nỗi buồn”. Và vô hình chung, đêm liveshow đầu tiên và duy nhất trong đời của Y Moan trở thành đêm để mọi người trút nỗi lòng thương mến dành cho ông, một nghệ sĩ - một giọng ca và một nhân cách đẹp.

 

Song đằng sau sân khấu, trong nhịp trống dồn dập, ngọn lửa bập bùng và những giai điệu về Tây Nguyên dập dồn, thôi thúc là đôi mắt ngấn lệ của người vợ, người yêu dấu của Y Moan, bà dõi theo không chớp mắt; là sự lo âu và thương mến của Y Zắc, em trai út của Y Moan, người cùng góp tiếng hát trong đêm nhạc: Ngọn lửa Cao Nguyên của anh mình.


Dường như Y Moan không biết mức độ nguy kịch với sự sống của mình... Ông nhận được vô vàn tình yêu thương và niềm rưng rưng xúc động của khán giả khi say mê hát.


Y Zắc tâm sự: “Thương lắm, ở đây ai cũng thương Y Moan vô cùng, chỉ có anh ấy là không biết tình trạng sức khỏe thực sự của mình. Sáng nay Zắc đã phải quay đi lau nước mắt khi anh nói: “Trời thương anh, thấy không, người ta u ác bé như hạt đỗ thì chết rồi, thế mà anh thì u to thù lù vẫn hát được. Đêm nhạc hôm nay cứ để anh thể hiện cho bà con thưởng thức”.

 

Một người nữa, biết rất rõ tình trạng của Y Moan, rất sốt ruột và lo lắng cho đêm diễn song ông rất ghét khi nói về cái chết hay sự lo lắng rằng Y Moan có biểu diễn được không, đó chính là nhạc sĩ Nguyễn Cường. Trả lời phỏng vấn phóng viên, ông tự hào nói: “Còn gì hạnh phúc bằng, bên cạnh những giọng ca bậc nhất Việt Nam, Y Moan vẫn hát rất sung và hay như những năm trai trẻ trước đây. Y Moan chính là nghệ sĩ của nhân dân. Lúc nào, ngay cả trong lúc này đây, giọng ca Y Moan vẫn có sức lôi cuốn và hấp dẫn kỳ lạ”.


Nhạc sĩ Trần Tiến xuất hiện đột ngột ở bài cuối của đêm nhạc cũng chia sẻ: “Tôi không bao giờ quên hình ảnh Y Moan lần đầu tiên được Nguyễn Cường đưa tới: tràn trề nhựa sống và sức trai trẻ. Trong căn phòng tôi bây giờ, trên bức tường vôi lâu năm vẫn phảng phất hương bồ đà, mùi ấm nồng của rừng già. Và từ đó tới nay, trong mỗi sáng tác của tôi đều được truyền lửa của người Ê- đê.

 

Tôi ngạc nhiên là trong tình trạng sức khỏe như hiện nay mà Y Moan vẫn hát được, hát rất sung và vẫn lôi cuốn với sự truyền lửa kỳ lạ. Thật hạnh phúc khi người nghệ sĩ nhận được tình cảm chân thành của khán giả. Tôi cảm nhận rõ niềm xúc cảm của mỗi người ở đây dành cho Y Moan, đó là món quà vô giá mà không phải ai muốn cũng có được, bởi cảm xúc là trời cho, là điều tự nhiên nó đến, không ai “diễn” nó một cách xuất sắc được.

 

Tôi nhận ra, trong cuộc đời này, phải rất lâu, lâu lắm, có thể là ngàn năm chúng ta mới lại có một giọng ca đẹp như Quốc Hưng, Trần Khánh và Y Moan”.


Ông hân hoan và hạnh phúc khi nhận những bó hoa tươi thắm từ người thân và khán giả.
  Những góc ảnh độc đáo về đêm nhạc Y Moan

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng bày tỏ tình thương mến với giọng ca trời cho này: “Tôi đến đây không chỉ với sự mến mộ giọng hát Y Moan, mà còn đến với một tình cảm và kỷ niệm riêng với cậu ấy. Khi Y Moan ở nhà Nguyễn Cường, tôi là em rể Nguyễn Cường, thì Y Moan đã từng bế con gái tôi. Cháu nay đã lớn, có gia đình riêng và rất tiếc là cháu đã không có mặt để xem liveshow đặc biệt này của Y Moan. Nếu bạn thấy mắt tôi ngấn lệ thì cũng là điều bình thường thôi mà, ai ở đây cũng có chung cảm xúc đó dành cho Y Moan".

 

Cũng như ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc, thay mặt nhân dân quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của NSND Y Moan nói: "Chúng tôi tự hào về người con của mình, ai cũng xúc động khi được nghe lại tiếng hát của ông, tiếng hát được cất lên từ con tim tràn ngập yêu thương. Y Moan là như thế, vẫn đầy hùng hồn khi nói về đất nước, về hòa bình, về âm nhạc dẫu cho ngôn từ không đủ để diễn tả và sức khỏe hiện tại không đủ để chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Và dẫu có thế nào thì những người yêu nhạc Việt Nam vẫn sẽ “máu lửa” khi nghe giọng hát ông cất lên và cùng hòa nhịp theo".

Ở ông còn tỏa sáng một nhân cách. 
Siu Black đã cống hiến những màn biểu diễn rực lửa trong đêm nhạc và chị cũng là người khóc nhiều, cả trên sân khấu và sân tập. 
Những màn biểu diễn với Mỹ Linh khiến Y Moan như quên đi bệnh tật  
và ông cũng "phiêu" cùng tiếng đàn ghi- ta với Lê Minh Sơn 
Minh Anh cũng "máu lửa" khi trở lại sân khấu cùng NSND Y Moan 
Y Vol, con trai lớn của Y Moan: "Con yêu ba và tự hào về ba!" 
  Những góc ảnh độc đáo về đêm nhạc Y Moan


Thục Nhi
Ảnh: Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn