Nước mắm truyền thống

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 14/06/2017 14:36:00 +07:00

Từ xa xưa nước mắm đã gắn liền với bữa cơm của các gia đình Việt, nước mắm không chỉ là một loại gia vị cho bữa ăn hàng ngày mà đã trở thành quốc hồn quốc tuý của người dân Việt.

Vì vậy, nước mắm được sản xuất ở khắp các vùng miền, với nhiều nguyên liệu khác nhau từ cá cơm, cá thu, cá mực... Nhưng chỉ có ở Phú Quốc mới có loại nước mắm với chất lương ngon bậc nhất bởi chỉ nơi đây mới có những loại cá cơm đặc biệt làm nên nước mắm ngon như cá Cơm Sọc tiêu, Cơm Đỏ, Cơm Than béo tốt do được thiên nhiên ưu đãi chỉ có ở Vùng vịnh Thái Lan và quanh đảo ngọc Phú Quốc  

Với lịch sử 200 năm, nước mắm Phú Quốc đã trở thành sản phẩm nổi tiếng, niềm tự hào của người dân Phú Quốc và người dân Việt Nam trên khắp thế giới. Chính vì những lợi thế về nguồn nguyên liệu bậc nhất từ các loại cá cơm quý hiếm được đánh bắt, rửa sạch và muối tươi ngay trên tàu sau đó đem về đất liền gài nén và ủ chượp vào thùng gỗ bời lời suốt 10 - 12 tháng ròng giúp tạo nên màu sắc nâu cánh gián trong veo đặc trưng và mùi vị thì không nơi nào sánh được.

Nước mắm được kéo rút lần đầu được gọi là “Nước mắm cốt”, có độ đạm cao tự nhiên thông thường khoảng 35 độ, cao nhất là 43 độ. Khi kéo rút hết nước mắm cốt thì sẽ thêm nước muối vào để kéo rút các nước tiếp theo có độ đạm và chất lượng ngon giảm dần. Nước mắm thành phẩm sẽ được đem đi kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn mới được chiết rót, đóng chai đưa ra thị trường.

Có thể hiểu rằng Nước mắm truyền thống là nước mắm được Ủ chượp theo phương pháp truyền thống như đã nói ở trên và được làm chỉ từ Cá và Muối, chính vì lẽ này thành phần Nước mắm truyền thống ta chỉ thấy có hai thành phần chính đó là Cá và Muối, ngoài ra không có bất kỳ chất phụ gia hay chất bảo quản nào khác. Bên cạnh đó Nước mắm truyền thống sau khi kéo rút thường được chiết rót một cách thủ công vào chai ngay tại địa danh làm nước mắm như Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Cát Hải…. Sau này nhằm đảm bảo vệ sinh hơn trong khâu chiết rót, một số ít nhà thùng đã đầu tư dây chuyền chiết rót tự động và khép kín trong đó có nhà thùng Quốc Vị tại Phú Quốc. Chính vì lẽ đó Nước mắm Quốc Vị có thể xem như một trong những loại nước mắm được sản xuất tại nhà thùng có hệ thống chiết rót tiên tiến, giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho từng chai nước mắm được đưa ra thị trường.

Đi thăm nhà thùng Quốc Vị, tôi hoàn toàn ngạc nhiên về mức độ vệ sinh sạch sẽ của các nhà thùng so với trước đây và càng ngạc nhiên hơn với dây chuyền chiết rót hiện đại đã cho thấy các doanh nghiệp Việt ngày nay đã học hỏi và bắt kịp xu hướng phát triển của Thế giới và áp dụng ngay cả đối với ngành nghề truyền thống như nước mắm.

1

 

Được nếm thử một giọt Quốc Vị ngay tại nhà thùng tôi càng cảm thấy yêu hơn giọt Nước mắm Việt một loại gia vị mà không giấy bút nào có thể miêu tả hết được từ sự công phu trong chế biến cho đến mùi vị mang tính đặc trưng của gia vị Việt - thơm ngon đậm đà, có hậu vị ngọt đạm thật đằm thắm. Quốc Vị cũng là một trong những loại nước mắm truyền thống hiếm hoi của huyện đảo Phú Quốc được cấp logo chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, được hiểu là sản phẩm chính hiệu được sản xuất và đóng chai tại nhà thùng Phú Quốc và được bảo hộ tại 28 nước liên minh Châu Âu.

2

 

Nhìn vào bảng thành phần của Quốc Vị chỉ có Cá và Muối là tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng mua về cho gia đình và người thân sử dụng. Trong thời buổi mà các nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận, để tìm được một sản phẩm nước mắm tự nhiên thuần khiết như Quốc Vị quả thật là điều hiếm hoi và rất đáng trân trọng.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn