Nước bọt giúp phát hiện sớm ung thư

Sức khỏeThứ Năm, 02/08/2012 11:11:00 +07:00

(VTC News) – Nước bọt được sử dụng như một dung dịch chẩn đoán các bệnh lý răng miệng thậm chí cả ung thư vú, các rối loạn hệ thống như viêm gan, HIV…

(VTC News) – Nước bọt được sử dụng như một dung dịch chẩn đoán các bệnh lý răng miệng thậm chí cả ung thư vú, các rối loạn hệ thống như viêm gan, HIV…

 

Thông tin trên được bác sĩ Cao Hữu Tiến, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM đưa ra tại Hội nghị Nha khoa quốc gia ngành Răng Hàm Mặt và triển lãm Nha khoa Quốc tế lần thứ V diễn ra sáng 2/8. Hội nghị và triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 2-4/8/2012.

Với chủ đề “Thách thức và Cơ hội”, Hội nghị lần này có trên 1.500 đại biểu tham sự, trong đó có các đại biểu quốc tế đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Ấn Độ, Mỹ… và có sự hỗ trợ về khoa học của Liên đoàn Nha khoa Thế giới FDI.

Trong 3 ngày diễn ra hội nghị, có 39 chuyên đề được các nhà khoa học chia sẻ về các lĩnh vực chuyên sâu như phẫu thuật và tạo hình hàm mặt, phẫu thuật ghép xương hàm, chỉnh hình xương hàm mặt, nắn chỉnh răng, cấy ghép răng, điều trị nội nha, phục hình răng, nha khoa dự phòng.

Đề tài mà bác sĩ Tiến đưa ra tại hội nghị là “Nước bọt: từ dịch chức năng đến môi trường chẩn đoán”.

Theo đó, nước bọt là dịch tiết ra từ các tuyến, bao gồm dịch tiết của ba cặp tuyến chính, tuyến nước bọt phụ và dịch nướu.

Gần đây, các nhà khoa học đã sử dụng nước bọt như một dung dịch chẩn đoán bệnh răng miệng và toàn thân.

Với nhiều nghiên cứu và những kỹ thuật cải tiến nhằm đo các chỉ số sinh học nước bọt ở mức độ phân tử. Lĩnh vực phân tích nước bọt trở nên đầy hứa hẹn.

Những xét nghiệm nước bọt có giá trị lâm sàng cho việc theo dõi sức khỏe và phát hiện sớm bệnh lý vùng miệng và các bệnh toàn thân như sâu răng, nha chu, ung thư hốc miệng, ung thư vú, các các rối loạn hệ thống như viêm gan, HIV.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn