Doanh nghiệp nổ mìn phá đá dưới núi Thần, dân 'bỏ của chạy lấy người'

Thời sựThứ Tư, 28/06/2017 12:36:00 +07:00

Nằm ngay sát chân núi Thần, hàng chục hộ dân nơm nớp lo sợ mỗi khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá, có hộ gia đình phải ‘bỏ của chạy lấy người’.

Video: Núi Thần đe dọa người dân khi doanh nghiệp nổ mìn phá đá ở Hải Dương

Dân nơm nớp lo sợ

Theo phản ánh của các hộ dân xóm núi Thần, khu 2 thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn, Hải Dương), từ năm 2008 đến nay, Công ty TNHH Hoàng An được tỉnh Hải Dương cấp phép khai thác đá ở khu vực núi Thần. Ngay sát chân núi có 28 hộ dân đang sinh sống từ trước đến nay.

Mỗi lần Công ty Hoàng An nổ mìn khai thác đá, người của doanh nghiệp này đến khu dân cư theo dõi xem có bị đá bay vào nhà dân hay không chứ không có thông báo, báo hiệu trước cho người dân phòng tránh.

IMG_6842

 Hàng chục hộ dân sống ngay sát chân núi Thần ngày ngày nơm nớp lo sợ mỗi khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá.

Đã nhiều lần khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác, đá bay vào khu vực dân cư, gây thiệt hại đến tải sản và uy hiếp tính mạng của người dân.

Điển hình, khoảng 11h30 ngày 3/11/2015, khi doanh nghiệp nổ mìn trên núi Thần khai thác đá, đá bay vào nhiều nhà dân, làm hư hỏng sân, làm vỡ mái nhà, trần nhà và hư hỏng một số vật dụng sinh hoạt của các hộ dân. Ngay sau đó, doanh nghiệp này đã phải kiểm kê, bồi thường thiệt hại cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

IMG_6868

Có hộ gia đình phải chuyển nhà đi nơi khác sinh sống vì sự mất an toàn khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá ngay phía sau nhà. 

Cũng vào thời điểm trên, khi doanh nghiệp nổ mìn khiến đá bay vào sân Trường Mầm non khu 2 thị trấn Phú Thứ, cách chân núi Thần khoảng trên 100m, với hàng trăm học sinh, rất may không có ai bị thương tích.

Đặc biệt, hộ gia đình ông Trần Văn Thanh, nhà cách chân núi Thần chỉ vài chục mét đã phải chuyển cả gia đình đi nơi khác sinh sống vì không dám ở lại do lo sợ khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác, nguy cơ bị đá bay vào nhà bất cứ lúc nào.

IMG_6860 3

 Khối đá khổng lồ trên đỉnh núi đang có nguy cơ sát lở bất cứ lúc nào.

IMG_6930 4

 

Do nhiều năm nổ mìn khai thác đá đã tạo ra dư chấn, làm rung lắc một khối đá lớn trên đỉnh núi, đang có nguy cơ gãy đổ sạt xuống khu vực dân cư, khiến người dân hoang mang lo lắng vì không biết lúc nào tảng đá lớn khoảng 50m3 sẽ đổ sập xuống khu dân cư.

“Nguyện vọng của nhân dân chúng tôi là đề nghị các cơ quan chức năng không cấp phép cho Công ty Hoàng An khai thác đá ở núi Thần này nữa để đảm bảo an toàn cho người dân chúng tôi” – ông Tạ Văn Học (SN 1950, xóm núi Thần) nêu quan điểm!

Chính quyền địa phương nói gì?

Ngày 27/6, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn, Hải Dương) cho biết, Công ty Hoàng An được UBND tỉnh Hải Dương cấp phép khai thác đá ở khu vực núi Thần hơn 10 năm về trước. Vành đai an toàn (tức ngay chân núi) cách nhà dân khoảng từ 30m trở lên đến 100m là khu vực không được phép khai thác.

Tháng 11/2015 đã từng xảy ra việc nổ mìn khai thác khiến đá bay vào gây thiệt hại nhà cửa, tài sản của người dân. Cơ quan chức năng đã phải yêu cầu doanh nghiệp này dừng khai thác 3 tháng để kiểm kê bồi thường cho người dân và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi nổ mìn khai thác đá.

IMG_6922 5

 Do dư chấn của những lần nổ mìn phá đá, những khối đá khổng lồ này đang có nguy cơ sạt lở, đe dọa sự an toàn đối với khu dân cư.

Để đảm bảo an toàn cho khu dân cư sinh sống sát chân núi Thần, UBND huyện Kinh Môn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thường xuyên kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn khi nổ mìn khai thác đá. Mới đây, chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty Hoàng An phải lập một bờ kè ngay dưới chân núi ngăn cách với khu dân cư để chắn không cho đá sạt lở xuống nhà dân.

Đối với tảng đá lớn chênh vênh trên đỉnh núi, các cơ quan chức năng của huyện kết hợp với Công ty Hoàng An và chính quyền địa phương đang bàn biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn, tránh ảnh hưởng đến khu vực dân cư ngay sát chân núi.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn