Núi Kumgang sẽ cứu quan hệ liên Triều?

Thế giớiThứ Sáu, 26/11/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Bắc Triều Tiên bất ngờ đưa ra tuyên bố mang tính "bật đèn xanh" yêu cầu Hàn Quốc nối lại đàm phán nối lại các hoạt động du lịch đến núi Kumgang.

(VTC News) – Ngay sau vụ đấu pháo nổ ra làm tình hình quan hệ liên Triều trở nên vô cùng căng thẳng, Bắc Triều Tiên đã ra một tuyên bố mang tính “bật đèn xanh” nhằm cứu vãn tình hình căng thẳng hiện nay là Hàn Quốc hãy “ngồi vào bàn đàm phán để nối lại các hoạt động du lịch đến vùng núi Kumgang”.

Bắc Triều Tiên bất ngờ đưa ra yêu cầu Hàn Quốc nối lại các hoạt động du lịch đến vùng núi Kumgang chỉ một ngày sau vụ nã pháo về phía đảo Yeongpyeong làm 2 binh sỹ và 2 thường dân Hàn Quốc thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương.

Ngay sau khi Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố yêu cầu này, Bộ thống nhất Hàn Quốc đã gọi đây là một hành động đáng “xấu hổ”.

Núi Kumgang, một danh thắng nổi tiếng, sẽ giúp cải thiện căng thẳng liên Triều hiện tại? 

Trên website của Ủy ban thống nhất tổ quốc trong hòa bình Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư đưa ra một yêu cầu với nội dung:

“Nếu chính phủ Hàn Quốc thực sự quan tâm đến việc cải thiện quan hệ liên Triều, thì hãy ngồi vào bàn đàm phán để thảo luận về vấn đề nối lại các hoạt động du lịch đến núi Kumgang.  Chúng ta đã mở cửa để cải thiện quan hệ liên Triều và hòa giải lẫn nhau, nhưng chính phủ Hàn Quốc đã không tính đến những nỗ lực này của chúng ta vì những lý do khác nhau”.

Bắc Triều Tiên đã thu được khoảng 500 triệu USD từ các hoạt động du lịch đến vùng núi Kumgang này trong suốt 10 năm qua.

Trong một thông cáo báo chí hôm thứ Tư, Hội chữ thập đỏ Bắc Triều Tiên đã chỉ trích quyết định hủy cuộc đàm phán dự định diễn ra vào thứ 5 này của Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc để bàn về vấn đề mở lại các hoạt động du lịch đến núi Kumgang.

“Chính quyền Lee Myung-bak đã luôn có thái độ chống lại miền Bắc và đẩy tình hình chính trị căng thẳng như hiện nay lên mức không thể chấp nhận được”, thông cáo báo chí nói.

Bắc Triều Tiên nhiều lần khẳng định rằng chính Hàn Quốc đã gây nên vụ đọ pháo hôm thứ Ba. “Khi mà triển vọng đối thoại liên Triều đang ngày một mờ xa, thì hai miền Triều Tiên lại đối mặt với những bế tắc mới”, bản thông cáo cho biết thêm.

Khu du lịch núi Kumgang vốn là một nguồn thu nhập lớn của Bắc Triều Tiên cho đến khi Hàn Quốc quyết định đình chỉ mọi hoạt động đến khu du lịch này sau khi một phụ nữ Hàn Quốc bị bắt chết tại đây.

Hồi tháng Tư, Triều Tiên cũng đã phong tỏa toàn bộ tài sản của Hàn Quốc ở Kumgang và yêu cầu Seoul nối lại hoạt động du lịch tới khu danh thắng này.

Trong khi đó, Seoul đặt ra một số điều kiện tiên quyết trước khi nối lại, theo đó yêu cầu Bình Nhưỡng điều tra và công bố nguyên nhân vụ binh sỹ Triều Tiên bắn chết du khách Park Wang-ja hồi tháng 7/2008, đồng thời cam kết không để những vụ việc tương tự tái diễn.

Hữu Túc(theo Chosun Ilbo)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn