Nửa thế kỷ tàu điện Shinkansen làm rạng danh Nhật Bản

XeThứ Sáu, 03/10/2014 07:56:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản vừa kỷ niệm 50 năm vận hành hệ thống tàu điện ngầm Shinkansen với đầu tàu mang hình viên đạn, trở thành đặc trưng của giao thông Nhật Bản.

Hệ thống tàu điện nổi tiếng Shinkansen của Nhật Bản vừa tròn nửa thế kỷ đi vào hoạt động, trở thành một trong những biểu tượng về văn hóa và sự phát triển của đất nước Mặt trời mọc.

Hệ thống tàu điện nổi tiếng Shinkansen của Nhật Bản vừa tròn nửa thế kỷ đi vào hoạt động, trở thành một trong những biểu tượng về văn hóa và sự phát triển của đất nước Mặt trời mọc.

Năm 1964, lễ cắt băng khánh thành hệ thống tàu điện của Nhật diễn ra long trọng tại nhà ga Tokyo. Đoàn tàu lúc đó chưa có hình dáng thuôn nhọn hình viên đạn và chưa đạt đạt vận tốc đến 300km/h như ngày nay.

Năm 1964, lễ cắt băng khánh thành hệ thống tàu điện của Nhật diễn ra long trọng tại nhà ga Tokyo. Đoàn tàu lúc đó chưa có hình dáng thuôn nhọn hình viên đạn và chưa đạt đạt vận tốc đến 300km/h như ngày nay.

Kỹ sư đường sắt người Nhật đã về hưu Araki Fumihiro nhớ lại là ngồi trên Shinkansen khi đó 'giống như đang bay trên bầu trời', và thế hệ ông đã nỗ lực lớn thế nào để nó trở thành một biểu tượng, niềm tự hào đối với Nhật Bản.

Kỹ sư đường sắt người Nhật đã về hưu Araki Fumihiro nhớ lại là ngồi trên Shinkansen khi đó 'giống như đang bay trên bầu trời', và thế hệ ông đã nỗ lực lớn thế nào để nó trở thành một biểu tượng, niềm tự hào đối với Nhật Bản.

Trong 10 năm đầu, tốc độ của Shinkansen chỉ đạt 210km/h. Việc nâng tốc độ không thể nhanh hơn vì phụ thuộc hạ tầng. Ngày nay, tốc độ của khai thác tàu điện hàng ngày trên tuyến đường nối Tokyo và Osaka là 300km/h

Trong 10 năm đầu, tốc độ của Shinkansen chỉ đạt 210km/h. Việc nâng tốc độ không thể nhanh hơn vì phụ thuộc hạ tầng. Ngày nay, tốc độ của khai thác tàu điện hàng ngày trên tuyến đường nối Tokyo và Osaka là 300km/h

Các thế hệ thành công kế tiếp của tàu điện Shinkansen, (từ trái qua phải) gồm Komachi E3, E3 Tsubasa, E1 Max, 200, E6, E5, E4 Max được trưng bày tại Trung tâm Oyama Shinkansen, một nơi giống như bảo tàng đường sắt Nhật Bản

Các thế hệ thành công kế tiếp của tàu điện Shinkansen, (từ trái qua phải) gồm Komachi E3, E3 Tsubasa, E1 Max, 200, E6, E5, E4 Max được trưng bày tại Trung tâm Oyama Shinkansen, một nơi giống như bảo tàng đường sắt Nhật Bản

Trong hình là ông Araki, người ngồi trong cabin lái tàu tại nhà bảo tàng. Araki từng là thợ lái tàu Shinkansen giai đoạn 1964 - 1967, sau đó ông trở thành chuyên gia đào tạo cho các thế hệ lái tàu kế tiếp.

Trong hình là ông Araki, người ngồi trong cabin lái tàu tại nhà bảo tàng. Araki từng là thợ lái tàu Shinkansen giai đoạn 1964 - 1967, sau đó ông trở thành chuyên gia đào tạo cho các thế hệ lái tàu kế tiếp.

Hệ thống đường sắt cao tốc của Nhật được khởi công từ đầu Thế chiến II, dự án bị tạm hoãn thi công vào năm 1943 và mất 20 năm sau mới hoàn thành. Qua nửa thế kỷ, nó được đánh giá là hoàn thành sứ mệnh mà người Nhật kỳ vọng.

Hệ thống đường sắt cao tốc của Nhật được khởi công từ đầu Thế chiến II, dự án bị tạm hoãn thi công vào năm 1943 và mất 20 năm sau mới hoàn thành. Qua nửa thế kỷ, nó được đánh giá là hoàn thành sứ mệnh mà người Nhật kỳ vọng.

Bình luận
vtcnews.vn