Nửa tháng sống trong nước cống giữa lòng Thủ đô

Thời sựThứ Bảy, 25/06/2011 06:12:00 +07:00

(VTC News) - Nước ở đây dâng lên tận đầu gối. Trên mặt nước lềnh bềnh đủ thứ rác thải sinh hoạt, chuột chết... mùi tanh hôi bốc lên nồng nặc.

(VTC News) - Đã hơn 2 tuần nay, gần 80 hộ dân sống tại hai con ngõ 241 và 251 đường Kim Mã (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) phải sống trong tình trạng "ngập lụt".

Theo quan sát của chúc tôi vào sáng ngày 24/6, với những trận mưa từ chiều hôm trước keo dài suốt đêm đến sáng nay, đã làm nước ở đây dâng lên tận đầu gối. Trên mặt nước lềnh bềnh đủ thứ rác thải sinh hoạt, chuột chết... mùi tanh hôi bốc lên nồng nặc. Xe cộ ngập gần qua ống xả, mặt nước lềnh bềnh xong chậu của các hộ dân...

Gần 80 hộ dân sống tại hai con ngõ 241 và 251 đường Kim Mã (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đã phải sống trong tình trạng ngập lụt từ nửa tháng nay. Ảnh chụp sáng 24/6. Ảnh: LV

"Không hiểu hệ thống công thế nào, từ hơn 10 ngày nay ở ngõ này đã bị ngập nước. Trước đây mưa có ngập nhưng chỉ ít tiếng sau là rút hết, nhưng nay sau mỗi trận mưa nước lại dâng lên một ít, tràn hết cả vào nhà. Người dân chỉ còn biết tìm cách mà sống chung với nó", bà Nguyễn Thị Tình, nhà ở ngõ 241 than thở.

Để ứng phó lại, nhiều nhà có nền thấp phải tìm đủ thứ vật liệu để chắn cửa, cản nước vào nhà. Đồ đạc ở tầng một được kê cao lên bàn, hoặc di chuyên lên các tầng cao hơn. Bà Tình bảo: "Đứa cháu nhà tôi đang học mẫu giáo, nhưng phải đem nó đi ở nhờ nhà bà ngoại cho an toàn. Sống thế này người lớn còn khó chịu, chứ nói gì trẻ con, chỗ hố ga, nước sâu nguy hiểm lắm".

Đi sâu hơn một đoạn vào trong ngõ 241, chúng tôi gặp ông Nguyễn Gia Khánh đang hì hụi lấy hốt rác để tát nước từ nhà ra. “Tối qua mưa to quá, nước dân lên tràn hết vào nhà. Đồ dùng đã phải kê hết lên trên rồi. Giờ mọi sinh hoạt đều phải đi nhờ, nước phải đi xin nhà khác không bị ngập. Nhưng khổ nhất là khi cần đi vệ sinh, nhà ngập nên không đi được phải đi nhờ hàng xóm, hoặc đi gần cây số ra  nhà vệ sinh công cộng để đi”, ông Khánh kể.

Không ít hộ dân ở đây đã phải chuyển sang ăn mì tôm, lương khô, thực phẩm khô vì việc đi chợ khó khăn, điều kiện nấu nướng, nước sinh bị hạn chế.

Một mối nguy nữa cũng đang đe dọa đến cuộc sống của các hộ dân ở hai con ngõ này, đó là mất an toàn điện. “Mấy hôm nay lo lắm, chỉ sợ điện bị hở mạch thì quá nguy hiểm. Chúng tôi đã làm đơn lên UBND phường để nhờ giải quyết, nhưng đã nhiều ngày rồi vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, bà Hà, nhà ở ngõ 241 cho biết thêm.

Theo nhiều người dân ở đây phản án, hệ thống cống nước chung của 2 ngõ 241 và 251 hầu như đã bị tê liệt, nên chỉ cần một trận mưa nhỏ cũng ứ đọng nhiều ngày liền, những ngày gần đây trời mưa liên tục nên nước chỉ lên không xuống.
 "Khổ nhất là khoản đi  vệ sinh, nhà ngập thế này nên chúng tôi chỉ còn cách đi nhờ hàng xóm, nếu không phải đi xe gần một cây số ra nhà vệ sinh công cộng để đi, mỗi lần trả 5 nghìn cả gửi xe", ông Nguyễn Gia Khánh, ngõ 241, Kim Mã. Ảnh LV
Theo nhiều người dân ở đây cho hay, hệ thống cống nước chung của 2 ngõ 241 và 251 hầu tê liệt, chỉ cần một trận mưa nhỏ là ngập. Đủ các thứ từ cống trồi lên nổi lềnh phềnh. Ảnh LV
Nhiều hộ dân phải "be bờ" ở lối vào nhà để ngăn nước xâm nhập. Ảnh LV.
Nước lênh láng khắp nơi, đồ dùng xen lẫn rác thải từ cống trồi lên. Ảnh LV.
Xe chỉ có thể dắt. Ảnh LV
Nước ngập từ đầu ngõ vào tới nhà, nhiều hộ dân phải kê đồ lên giá, hoặc chuyển hết lên các tầng trên để cất đồ khỏi ngấm nước. Nhiều gia đình chọn giải pháp đi sơ tán để tránh nước. Ảnh LV
Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn