Nữ tiếp viên bị bắt ở Nhật, Phó TGĐ Vietnam Airlines lên tiếng

Kinh tếThứ Sáu, 28/03/2014 01:06:00 +07:00

Phó TGĐ Vietnam Airlines thông tin về vụ việc liên quan đến cáo buộc phi hành đoàn tiếp tay hàng lậu ở Nhật.

Phó TGĐ Vietnam Airlines thông tin về vụ việc liên quan đến cáo buộc phi hành đoàn tiếp tay hàng lậu ở Nhật.


Như đã đưa tin, ngay sau khi cơ quan báo chí Nhật đăng tin về việc một thành viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines (VNA) bị tình nghi mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp tại Nhật Bản, lãnh đạo VNA đã chỉ đạo Chi nhánh VNA tại Nhật Bản (CN Nhật Bản) chủ động liên hệ với cơ quan Cảnh sát Tokyo (cơ quan chức năng thụ lý vụ việc) để làm rõ các thông tin trên. VNA cũng đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật và Bộ Công an để phối hợp điều tra theo quy định.

Sáng 27/3, Chi nhánh VNA tại Nhật Bản cũng đã cung cấp tất cả những thông tin, tư liệu theo yêu cầu cho cảnh sát Nhật. Phía cảnh sát Nhật đánh giá đây là những thông tin đầy đủ và không đề nghị cung cấp thêm.
 

Tổng công ty Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định đình chỉ công tác nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (sinh năm 1988, hiện đang bị tạm giữ tại Nhật) và tạm thời đình chỉ bay đối với 5 thành viên tổ bay (1 lái phụ và 4 tiếp viên) khác đang được yêu cầu tham gia công tác điều tra.

Các tiếp viên này cũng đã được yêu cầu viết bản tường trình và thông báo cho cảnh sát Nhật là VNA sẵn sàng cung cấp bản tường trình này phục vụ công tác điều tra.

Ðể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vụ việc, PV xin giới thiệu đến độc giả cuộc trao đổi của ông Phan Xuân Ðức - Phó Tổng Giám đốc VNA - với báo chí trong và ngoài nước.

- Xin ông cho biết, hiện nay VNA đang tiến hành các cuộc điều tra các thành viên phi hành đoàn khác và hợp tác với cảnh sát Nhật như thế nào?


Đối với những nhân viên cảnh sát Nhật có yêu cầu cần xác minh, chúng tôi đã cho dừng bay và làm tường trình. Sáng nay, chúng tôi yêu cầu Chi nhánh VNA tại Nhật thông báo cho cảnh sát Nhật, nếu cảnh sát cần, chúng tôi có thể cung cấp ngay các bản tường trình đó.

- VNA có lời bày tỏ đáng tiếc nào đối với các công ty của Nhật mà hàng hóa của họ đã bị ăn trộm và vận chuyển về bán tại Việt Nam?

Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ kết quả điều tra. Trong lúc này, chính hình ảnh của chúng tôi - hãng HKQG đang bị ảnh hưởng rất lớn.

- Năm 2009 đã có trường hợp bị bắt tương tự. Tại sao hiện tượng này lại quay trở lại và trách nhiệm của VNA để ngăn chặn hành động này?

Sự việc năm 2009 chúng tôi đã làm rất kiên quyết, đã sa thải. Chúng tôi đã triển khai kiên quyết những vấn đề liên quan đến nhân viên. Chúng tôi đã có hàng loạt những biện pháp kiểm tra, giám sát.

Phi hành đoàn có thể bị kiểm tra vali, xe kéo trước khi bay và sau khi bay về, bị hạn chế vali theo đường bay. Nhưng kiểm tra không phải là biện pháp duy nhất, chúng tôi cần có sự hỗ trợ hơn nữa từ cơ quan hữu quan như hải quan, xuât nhập cảnh ở các sân bay để hạn chế triệt để tình trạng vi phạm.

- Quy định về vali cỡ to nhất được mang? Bao lâu 1 lần kiểm tra phi hành đoàn, thưa ông?


Vali to nhất như vali bình thường. Riêng đường bay đến Nhật Bản và Hàn Quốc tổ bay sẽ không được mang vali to, chỉ bằng một nửa vali bình thường. Trước đây kiểm tra ngẫu nhiên, sau khi có thông tin của báo chí Nhật, chúng tôi đã kiểm tra tất cả, đặc biệt là đường bay đi/đến Nhật Bản

- Từ khi nào bắt đầu áp dụng các biện pháp trên?


Việc quản lý khám xét đã có từ rất lâu, khoảng cách đây 10 năm. Việc quy định mang vali áp dụng sau khi báo chí Nhật đưa tin ngày 27/2. Và chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa.

- Xin ông cho biết thêm, trong khi kiểm tra đồ dùng, đã bao giờ tìm thấy đồ nào đáng nghi vấn?

Có những trường hợp khi kiểm tra chúng tôi nghi vấn là mang nhiều hơn mức nhu cầu tiêu dùng thì chúng tôi có yêu cầu báo cáo tường trình mục đích, xuất trình hóa đơn.

- Người Nhật khá sốc khi một nhân viên của hãng lại vi phạm trong khi thực hiện nhiệm vụ.


Chúng tôi rất tiếc là hành vi của một nhân viên làm tổn hại rất lớn đến hình ảnh và uy tín của hãng. Điều cần nói ở đây là chúng tôi đã triển khai đưa ra biện pháp kiểm tra từng chuyến bay hay xây dựng quy trình kiểm soát, kết hợp với các biện pháp trong giáo dục, huấn luyện, quản lý. Tuy nhiên việc tuân thủ còn tùy thuộc vào ý thức cá nhân.

Với một hãng hàng không khai thác trung bình hơn 300 chuyến bay mỗi ngày, chúng tôi cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía để giải quyết triệt để hơn. Mong muốn của chúng tôi là hợp tác với cảnh sát Nhật tìm nguyên nhân gốc rễ. Và hợp tác với cơ quan hải quan để giải quyết tận gốc, đó mới là biện pháp hiệu quả chứ kiểm tra không thể làm được hết.

- Theo ông, làm thế nào để lấy lại uy tín của hãng hàng không quốc gia Việt Nam?


Thứ nhất, chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với cơ quan cảnh sát Nhật. Rất tiếc chưa được như mong muốn. Thứ hai, chúng tôi mong muốn hợp tác với cơ quan hải quan của Nhật và Việt Nam để cùng ngăn chặn từ hai phía.

Thứ ba, chúng tôi đã, đang áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát quyết liệt. Mới đây, chúng tôi đã tăng cường trách nhiệm giám sát cho cơ trưởng, tiếp viên trưởng. Họ chịu trách nhiệm kiểm soát các thành viên trong phi hành đoàn mang hàng ngoài quy định và có quyền ra quyết định không cho thành viên vi phạm tham gia tổ bay.

- Ðây là thời điểm rất quan trọng với VNA vì VNA sắp tới sẽ cổ phần hóa. Ðây có phải là thời điểm rất quan trọng với tất cả các thành viên của VNA không?

Ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của VNA là điều chúng tôi lo ngại nhất. Việc phục hồi sẽ là khó khăn, nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Lời cuối cùng, rất cảm ơn các cơ quan báo chí của Nhật vì nhờ đó mà chúng tôi mới có thông tin ngày 27.2, từ đó mới chủ động phối hợp với cơ quan điều tra và ngăn chặn.

Nhưng đến khi phía cảnh sát tạm giữ nhân viên của chúng tôi, chúng tôi cũng không biết. Chúng tôi mong báo chí phối hợp các hãng hàng không chúng tôi để vừa giúp công ty phục hồi hình ảnh và vừa ngăn chặn những hành vi vi phạm.


Theo Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn