Nữ Thủ tướng xinh đẹp Thái Lan từng học ở đâu?

Giáo dụcThứ Hai, 12/12/2011 05:48:00 +07:00

(VTC News) – Người phụ nữ đầy quyền lực này từng được nhận tấm bằng thạc sĩ ngành hành chính công, chuyên ngành quản trị hệ thống thông tin.

(VTC News) – Hãy cùng điểm lại bảng thành tích vàng cũng như những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp đèn sách của 10 nhà lãnh đạo trên thế giới.

Nhiều người có lẽ sẽ đặt ra câu hỏi: trước khi trở thành nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo như nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Thủ tướng Bhutan Jigme Thinley đã du học ở đâu hay dùi mài kinh sử tại chính quốc gia mình?

Dưới đây là danh sách các trường mà 10 nhà lãnh đạo trên thế giới đã theo học ở nước ngoài trước khi họ trở thành nguyên thủ quốc gia:

1. Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan Yingluck Shinawatra

 
Người phụ nữ đầy quyền lực này từng được nhận tấm bằng thạc sĩ ngành hành chính công, chuyên ngành quản trị hệ thống thông tin tại trường Đại học Bang Kentucky (Mỹ) vào năm 1991.

2. Thủ tướng Bhutan Jigme Thinley

 
Ông Jigme cũng từng nhận được tấm bằng thạc sĩ ngành hành chính công tại Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ) vào năm 1976.

3.Thủ tướng tạm quyền của Libya Abdurrahim el-Keib

 
Ông el-Keib từng tốt nghiệp trường Đại học Nam California và Đại học bang Bắc Carolina tại Mỹ. Ông được nhận tấm bằng thạc sĩ kĩ thuật điện vào năm 1976 và tiến sĩ kĩ thuật điện vào năm 1984.

4. Tổng thống Ecuador Rafael Correa

 
Ông Correa từng được nhận tấm bằng thạc sĩ ngành kinh tế học ở trường Đại học Illinois (Mỹ) vào năm 1999 và tấm bằng tiến sĩ ở đây vào năm 2001.

5. Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf

 
Các trường bà Ellen từng theo học bao gồm: Madison Business College, Học viện Kinh tế, và đại học Harvard. Tuy nhiên, người phụ nữ này chưa có trong tay tấm bằng cử nhân ngành kế toán của trường Wisconsin. Bà bỏ dở sự nghiệp đèn sách của mình tại Wisconsin vào năm 1964, tiếp tục theo học để lấy chứng chỉ của trường Học viện Kinh tế vào năm 1970, và cuối cùng mới lấy được tấm bằng thạc sĩ ngành hành chính công tại đại học Harvard vào năm 1971.

6. Tổng thống Panama Ricardo Martinelli

 
Ông từng theo học tại trường Đại học Arkansas (Mỹ), tuy nhiên, nhà lãnh đạo này chưa có được tấm bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh ở đây. Ông thôi học ở Arkansas vào năm 1973.

7. Tổng thống Malawi Bingu Wa Mutharika

 
Ông Bingu từng theo học ở trường Đại học Tây Thái Bình Dương và ông đã vinh dự nhận được tấm bằng Tiến sĩ trong lĩnh vực phát triển kinh tế từ trường đại học này. Tuy nhiên, mốc thời gian ông nhận bằng hiện vẫn chưa được xác định.

8. Thủ tướng Ai Cập Essam Sharaf

 
Ông Essam từng nhận được tấm bằng thạc sĩ ngành xây dựng dân dụng tại trường Đại học Purdue vào năm 1980 và không lâu sau đó, vào năm 1984, ông được nhận tấm bằng tiến sĩ tại chính nơi đây.

9. Thủ tướng Palestine Salam Fayyad

 
Ông Salam từng nhận tấm bằng thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại trường Đại học St. Edward vào năm 1980 và tấm bằng tiến sĩ ngành kinh tế học tại trường Đại học Texas ở Austin (Mỹ) vào năm 1986.

10. Thủ tướng Namibia Nahas Angula

 
Ông Nahas từng nhận được tới 2 tấm bằng thạc sĩ ở lĩnh vực giáo dục tại trường Đại học Columbia vào năm 1978 và 1979.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn