Nữ thạc sỹ Việt tại Nhật sở hữu học bổng quốc tế "khủng"

Giáo dụcThứ Sáu, 27/11/2015 04:48:00 +07:00

Du học sinh Lê Thu Vân đã dành rất nhiều thời gian để săn lùng và giành các học bổng giúp cô có cơ hội học tập và trải nghiệm ở nhiều nước trên thế giới.

Du học sinh Lê Thu Vân đã dành rất nhiều thời gian để săn lùng và giành các học bổng giúp cô có cơ hội học tập và trải nghiệm ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ sưu tập các học bổng đã đưa Lê Thị Thu Vân đi khắp châu Âu và châu Á, gồm có:

- Học bổng Chính phủ Nhật Bản MEXT 2013-2014

- Học bổng quỹ Tatsunoko, Nhật Bản 2014-2015

- Học bổng Viện Liên minh Châu Âu tại Nhật Bản - EUIJ cho hoạt động học thuật tại các nước EU 2014

- Học bổng hỗ trợ hoạt động học thuật thuộc chương trình CSPA cho báo cáo khoa học tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Phillipines của ĐH Quốc gia Kyushu, Nhật Bản 2013- 2015

- Học bổng chương trình trao đổi văn hóa 1 năm “The World of Japanese Culture”, trường Đại học Nữ sinh Fukuoka, Nhật Bản 2011-2012

- Đài thọ một phần hội thảo việc làm tại Singapore, 2013

- Đài thọ 100% trao đổi văn hóa Mạng lưới Đại học ASEAN- AUN: “Asian Cross Cultural Exploration Program 2011”, Busan, Hàn Quốc.

- Đại diện sinh viên Việt Nam tham gia khóa học “Vietnam: The War and Beyond”, Đại học Quốc Gia Hà Nội với sinh viên đại học Princeton, Mỹ 2010.

Bí quyết săn lùng học bổng

Nhờ nỗ lực giành học bổng, nữ Thạc sỹ Lê Thị Thu Vân đã được trải nghiệm môi trường sống và học tập ở 11 quốc gia ở châu Á và châu Âu, bao gồm: Pháp, Ý, CH. Séc, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Phillipine, Malaysia, Thái Lan, Singapore.

Riêng ở Nhật Bản là nơi Thu Vân đang theo đuổi chương trình cao học, cô đã ghé thăm hầu hết các địa điểm nổi tiếng như: Tokyo, Kansai (Osaka, Kyoto, Kobe, Nara), quanh Kyushu (Nagasaki, Saga, Oita…), Hiroshima, đảo Shikoku, Kanazawa…
Thu Vân
Nữ du học sinh Việt tại Nhật Bản - Lê Thị Thu Vân. Cô bạn sở hữu bộ sưu tập học bổng và bảng thành tích đáng ngưỡng mộ.
Thu Vân cho biết: “Các chuyến đi này đã cho em thấy được rất nhiều điều mới mẻ với nhiều ấn tượng khác nhau. Qua các chương trình học bổng, em không chỉ được du lịch đến một địa điểm mới, mà còn được tiếp xúc với các học giả, những nhân vật lớn có kiến thức sâu rộng, có khả năng mở mang và cho em cái nhìn toàn cảnh về văn hoá, xã hội tại các vùng đất này.

Em học được rằng môi trường sống có thể định hình tính cách và tư duy của con người rất nhiều. Từ đó em biết tôn trọng sự khác biệt, sự độc đáo của mỗi quốc gia, dân tộc, mỗi nền văn hóa và đề cao những giá trị này.

Đặc biệt, trải qua thời gian dài ở một đất nước như Nhật Bản, học hỏi từ người Nhật, cảm nhận chất lượng cuộc sống nơi đây, cũng như việc đến thăm các nước phát triển khác đã kích thích mong muốn góp phần xây dựng Việt Nam một ngày có thể tiến bộ như vậy trong em, và ước mơ đầu tư cho phát triển giáo dục cho người trẻ Việt Nam của em cũng hình thành từ đây”.
Thu Vân
Thu Vân tự rèn luyện bản thân được toàn diện. Không chỉ học giỏi, tham gia hoạt động Đoàn hội, mà cô còn có tài múa, làm nail....
Để cạnh tranh giành học bổng, nữ du học Thu Vân có một châm ngôn đó là “Không bao giờ từ bỏ và chuẩn bị kĩ lưỡng để nhanh nhạy chớp lấy những cơ hội dù chỉ lướt qua rất khẽ”.

Vân đã mơ ước được ra nước ngoài học tập, được đến những vùng đất mà em chỉ được thấy trong sách vở, trên TV khi còn rất nhỏ. Tuy gia đình có thể tạo điều kiện, nhưng cô tự thấy mình mình có cá tính độc lập, không muốn dựa dẫm vào gia đình nên luôn cố gắng.


Cô bạn Thu Vân chia sẻ rằng bí quyết giành được học bổng là phải vạch ra được những yếu tố cơ bản cần thiết để có thể tiến tới đích như: có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, học lực, hoạt động ngoại khóa, khả năng lãnh đạo…

“Em lấy chúng làm mục tiêu và hoàn thiện dần các điều kiện này. Vì vậy, khi cơ hội đến, về cơ bản em đã khá sẵn sàng cho chúng.

Ví dụ, cơ hội đầu tiên thực sự đến với em vào năm thứ hai đại học, khi chương trình trao đổi văn hóa của Mạng lưới Đại học ASEAN- AUN: “Asian Cross Cultural Exploration Program 2011” (Busan, Hàn Quốc).
Thu Vân
Đang giữ chức vụ ủy viên Ban thư ký Hội SV trường ĐHKHXH&NV, và đã có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, em đã trở thành đại biểu được các thầy cô và nhà trường tín nhiệm lựa chọn tiến cử thành 1 trong 5 đại diện của Việt Nam tham gia chương trình. Tương tự sau này với học bổng 100% tại trường ĐH Nữ Sinh Fukuoka.”, Vân chia sẻ.

Thế nhưng cũng có những cơ hội đến với Vân hoàn toàn bất ngờ, như học bổng chính phủ Nhật Bản MEXT. “Khi đó, em vừa trở về từ khóa học trao đổi văn hóa tại Nhật, tốt nghiệp ĐH Quốc Gia. Kế hoạch của em là tìm việc làm tại một cơ quan, cống hiến 2 năm rồi tìm kiếm học bổng qua chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, một người chị thân thiết đã gửi cho em thông tin về đợt tuyển sinh của ĐHQG Kyushu và em chỉ nghĩ sẽ đi thi để thử sức, lấy kinh nghiệm cho sau này.

Không ngờ, may mắn mỉm cười, em được nhận và trở thành sinh viên được nhận suất học bổng Chính phủ Nhật Bản MEXT duy nhất của chương trình vào năm đó”.

Tuy vậy, việc săn học bổng cũng có nhiều thử thách, không thể bách phát bách trúng. Thu Vân cho rằng còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới khả năng giành học bổng như điều kiện ưu tiên, thời điểm, chất lượng các ứng cử viên.

Vì vậy, việc kiên trì theo đuổi, biết tự động viên bản thân và không nản lòng là điều hết sức cần thiết với những người săn học bổng.

“Và khi một cơ hội lướt qua, hãy nhìn vào những khả năng nhiều hơn là trở ngại. Kể cả trong trường hợp thất bại, chúng ta cũng không mất gì cả.

Và nếu thành công, thì cả một chuyến du hành mới, một thế giới mới, hàng loạt những cơ hội mới sẽ mở ra trước mắt. Vậy thì, “kể cả khó khăn, nhưng nếu vẫn thấy có khả năng, thì tại sao không thử?” là điều luôn được tâm niệm trong tâm trí em”, cô bạn du học sinh Nhật thẳng thắn.
Thu Vân

Ước mơ lập quỹ học bổng cho HS Việt

Học giỏi và không ngại khó, Lê Thu Vân (sinh năm 1990) đã trải qua nhiều công việc khi còn khá trẻ.

Cô từng là trợ lý chuyên gia cho dự án SPIN (Sáng kiến phát triển bền vững) của chương trình môi trường Liên Hợp Quốc UNEP với ĐH Bách Khoa Hà Nội và ĐH Công nghệ DELFT Hà Lan; giáo viên Tiếng Anh giao tiếp cho doanh nhân bản địa và các bạn học sinh, sinh viên tại Kego International School, English camps và các câu lạc bộ của trường ĐH Nữ Sinh Fukuoka, ĐH Kyushu và một vài NGO tại Nhật; staff tại các kỳ thi TOEIC cho người Nhật, cộng tác viên báo VnExpress, hướng dẫn viên cho các đoàn chính khách Việt Nam sang làm việc và khách du lịch Việt sang thăm Nhật Bản... và cũng không quản ngại các công việc làm thêm đơn giản như phục vụ tại nhà hàng, khách sạn nhỏ hay bán hàng…

Ước mơ của Thu Vân là tích lũy đủ khả năng và các mối quan hệ để huy động một quỹ học bổng giúp đỡ hiệu quả và lâu dài cho học sinh Việt Nam, đồng thời huy động được các cá nhân tâm huyết truyền động lực và định hướng tương lai cho các bạn trẻ có mong muốn và chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ cho sự nghiệp học tập của mình.

Đặc biệt, Vân muốn tập trung vào hỗ trợ việc học ngoại ngữ và lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, tấm giấy thông hành cho người trẻ Việt đến với thế giới, và để đưa thế giới đến với Việt Nam trong tương lai.

Trong tương lai gần, cô bạn mong tìm được một công việc tốt có thể giúp cô tích lũy được những kinh nghiệm, mối quan hệ và khả năng tài chính sau này để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Vân bày tỏ rằng: “Em luôn thần tượng những người phụ nữ đẹp, phong cách, thành công cả về sự nghiệp lẫn gia đình như Victoria Beckham hay Angelina Jolie… và lấy họ làm động lực phấn đấu cho mình”.
Thành tích học tập của Thu Vân:

- Hoàn thành 9/10 môn học trong hệ tích lũy tín chỉ tại ĐHQG Kyushu với điểm A.

- Nghiên cứu tốt nghiệp chương trình WJC của ĐH Nữ sinh Fukuoka năm 2011-2012 xếp hạng A

- Thạc sĩ khoa Luật, ứng viên chứng chỉ Nghiên cứu Châu Âu EUIJ tại trường Đại học Quốc gia Kyushu, Nhật Bản.

- Các giải Nhì, Ba các môn Toán, Văn, Vật lý cấp thành phố trong thời kỳ học phổ thông.

Hoạt động ngoại khóa:

- Thu Vân là Phó chủ tịch Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản, chi hội Fukuoka, nhiệm kỳ 2014-2015

- Bằng khen của Tổng Lãnh Sự Quán Việt Nam tại Nhật Bản 2015; bằng khen của Hội Thanh Niên- Sinh Viên Việt Nam tại Nhật Bản 2014 về các đóng góp cho cộng đồng người Việt và thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật

- Giấy khen của Hội Sinh Viên Việt Nam; Giấy khen của Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2009-2010

- Top 10 Hoa khôi du học sinh Việt Nam qua ảnh “Miss VYSA Photo Contest” tại Nhật Bản.

- Top 20 Miss Du học sinh Việt 2015




Nguồn: Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn