Nữ sinh Việt Nam 'thoát chết trong gang tấc’ ở động đất Nepal

Thời sựThứ Hai, 27/04/2015 08:12:00 +07:00

Nữ sinh Nguyễn Thị Hải Yến, sinh viên khóa 7, Đại học FPT (Hà Nội) kể lại phút hoảng loạn khi thoát nạn gang tấc trong trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Nepal

(VTC News) - Nữ sinh Nguyễn Thị Hải Yến, sinh viên khóa 7, Đại học FPT (Hà Nội) kể lại phút hoảng loạn khi thoát nạn gang tấc trong trận động đất kinh hoàng tại Nepal ngày 25/4.

Theo lời Yến, cô và nhóm bạn 10 người từ Việt Nam hiện đã an toàn ở Pokhara, cách thủ đô Kathmandu, tâm chấn của động đất 7,9 độ richter, khoảng 30km. Cũng như các bạn cùng đi, Yến đã nhanh chóng cập nhật tình hình sức khỏe của mình qua Facebook để người thân, bạn bè bớt lo lắng.

“Bọn em cảm thấy rất may mắn bởi trước khi động đất tầm 10 phút, đột nhiên tài xế người Nepal xin phép cả đoàn vào một ngôi đền rất đông người để cầu may. Khi vòng ra chưa đến cửa đền thì động đất...” – Yến thuật lại tình huống thoát nạn.
Nguyễn Thị Hải Yến tại Pokhara. 
Theo kế hoạch, đoàn của Yến dự định du lịch leo núi ở Nepal từ lâu nhưng nay mới có dịp sắp xếp để đi. Một nửa xuất phát từ Hà Nội, nhóm còn lại đi từ TP.HCM. Hai nhóm sẽ gặp và ghép nhóm với nhau khi quá cảnh ở Malaysia. Khi hạ cánh ở thủ đô Nepal, cả đoàn tung tăng ngắm phố trước khi lên xe di chuyển về Pokhara.

“Lúc động đất, mọi người ở cách tâm chấn khoảng 80km. Đột nhiên xe rung lắc dữ dội nhưng mọi người không hề nghĩ là do động đất và cứ tưởng có ai ở ngoài đẩy xe trêu trọc. Được khoảng một phút thì mọi người mới bảo nhau xuống xe”, Yến chat và nói internet tại thành phố lớn thứ 2 Nepal đang rất chập chờn do ảnh hưởng động đất.

“Trong khi đường rung lắc dữ dội, những ngọn núi xung quanh cũng sạt lở rất nhanh. Đặt chân xuống đất ai cũng chao đảo. Ngọn núi trước mặt sạt lở, bụi tung mù mịt. Những tảng đá to rơi xuống đường.
Ảnh người dân Pokhara chạy ra đường mỗi khi dư chấn. (Ảnh: Hải Yến)

Khi ổn định, cả đoàn lên xe di chuyển tiếp thì đất đá đã ngổn ngang trên đường và nhiều đoạn không đi được. Xe cộ hầu như đều dừng lại và người dân túa hết ra đường. Em nghĩ nếu đi sớm hơn 5 phút thôi, cả đoàn sẽ không may mắn đến Pokhara an toàn.” – Yến nhớ lại.

 

Khi ổn định, cả đoàn lên xe di chuyển tiếp thì đất đá đã ngổn ngang trên đường và nhiều đoạn không đi được. Xe cộ hầu như đều dừng lại và người dân túa hết ra đường. Em nghĩ nếu đi sớm hơn 5 phút thôi, cả đoàn sẽ không may mắn đến Pokhara an toàn.
 
Thời điểm này, cả đoàn của Yến chưa ai biết thông tin về trận động đất mạnh 7,9 độ richter vừa xảy ra khiến ít nhất 1.900 người thiệt mạng. Những cảm xúc hoảng loạn, sợ hãi, gào khóc…đang bao trùm các thành phố, ngôi làng cùng những khu lều trại ở Nepal.


Yến chia sẻ: “Mọi người trên xe đều rất bình tĩnh vì không hề biết ở Kathmandu lại động đất kinh khủng đến vậy. Ai cũng bảo nhau là lần đầu trải nghiệm động đất lớn đến thế. Nhưng khi biết tin, ai cũng run. Đường di chuyển xuống Pokhara chính là hướng đi của tâm chấn.”

Sau vài tiếng di chuyển, đoàn của Yến đã đến Pokhara lúc gần 17h. Nhưng thành phố du lịch này còn phải chịu thêm những cơn dư chấn lớn nhỏ khác. Cứ khoảng một tiếng đồng hồ thành phố lại bị rung lắc mấy phút. Dân chúng nháo nhào chạy hết ra đường vì sợ. Mọi người trong đoàn cũng phải chạy mỗi khi có dư chấn.

“Trưa nay, đang ăn ở quán đột nhiên mọi người chạy hết ra ngoài vì dư chấn. Từ hôm qua đến giờ, đây là dư chấn thứ  6 nên cũng quen rồi.

Tối qua, em đang ngủ ngon, tự nhiên thấy rung rung lắc lắc, theo quán tính, tay với điện thoại, tay ôm iPad trong khi chân xỏ dép chuẩn bị chạy ra khỏi phòng. Khi dư chấn kéo dài khoảng nửa phút qua đi thì mới hoàn hồn.” – Yến nói.

Quang cảnh thời khắc động đất được nữ sinh FPT chụp lại khi vừa xuống xe. (Ảnh: Hải Yến)

Yến cho biết, hiện ở Pokhara cứ phải ngồi “hứng” từng chút Wi-fi và ai cũng hướng về Kathmandu cùng những người thiệt mạng.

“Xung quanh em, ai ai cũng nói đến chuyện đó hết. 81 năm mới có trận động đất lớn đến vậy. Dự định sáng nay, ngày 27/4, cả đoàn 10 người sẽ leo một trong những ngọn núi của Pokhara nhưng phải hoãn vì quá nhiều dư chấn.” – Yến cho biết.

Theo Yến, cùng nhập cảnh ngày 25/4 có 2 đoàn khác từ Việt Nam sang nhưng hiện mới nhận thông tin an toàn từ một trong 2 nhóm này.

Theo Reuters, ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi. Thành phố xanh Pokhara nằm ở phía Tây của thủ đô Kathmandu trong lòng thung lũng Pokhara - nơi hội tụ của những độ cao từ 1.000m đến 8.000m; cũng là thành phố lớn thứ 2 của đất nước. Pokhara là điểm hút khách của Nepal và cũng là nơi xuất phát của nhiều chuyến leo núi.

Video: Đường bị tách đôi vì động đất ở Nepal

quocte/2015/04/26/Video-ng-tch-i-v-ng-t-Nepal-1430037283.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" width="500" height="350">

Nguyên Văn
Bình luận
vtcnews.vn