Nữ sinh trường Luật hùng biện về "kết hôn đồng giới"

Giáo dụcThứ Hai, 16/04/2012 01:32:00 +07:00

(VTC News)- Nữ sinh ĐH Luật Hà Nội đã chọn một chủ đề nóng là “kết hôn đồng tính” trong phần thi hùng biện đã khiến ban giám khảo cuộc thi cũng phải bất ngờ.

(VTC News)- Nữ sinh ĐH Luật Hà Nội đã chọn một chủ đề nóng là “kết hôn đồng tính” trong phần thi hùng biện đã khiến ban giám khảo cuộc thi cũng phải bất ngờ.

Các sinh viên trên địa bàn Thủ đô tự tin thể hiện kiến thức luật trong cuộc thi hùng biện “Socrates 2012” 

Vừa qua, trong vòng sơ loại cuộc thi hùng biện “Socrates 2012”  tại Trường ĐH Luật Hà Nội, hàng trăm sinh viên trên địa bàn Thủ đô đã có cơ hội thể hiện tài năng, bản lĩnh của mình.

Vòng sơ loại của cuộc thi, ngoài sinh viên “chủ nhà” còn có sự hiện diện của thí sinh đến từ các trường Học Viện Ngoại Giao, Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Phương Đông, Học viện Hành chính, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội…

Tại vòng sơ loại, các thí sinh có tối đa ba phút để trình bày về một trong các vấn đề đã chuẩn bị trước. Thí sinh có quyền lựa chọn chủ đề do Ban tổ chức đề ra như: Môi trường, Giáo dục, Tình yêu, Văn hóa, Pháp luật và Chủ quyền quốc gia.

Mỗi thí sinh có tối đa 3 phút trình bày bài hùng biện của mình. Khả năng nói lưu loát, phong thái tự tin cũng như kiến thức chắc của các thí sinh đã mang lại nhiều bất ngờ cho ban giám khảo.

Chọn một chủ đề rất mới hiện nay là “kết hôn đồng giới”, nữ sinh Nguyễn Thị Ngọc Anh (SBD 56) đã khẳng định các sinh viên trường Luật sẵn sàng đưa ra chính kiến ngay trong những vấn đề tưởng chừng phức tạp nhất.

Được biết, việc 2 người đồng giới tổ chức kết hôn đã được nhiều nước trên thế giới thừa nhận hợp pháp, tuy nhiên tại Việt Nam vấn đề này chưa được pháp luật thừa nhận.

Ngọc Anh cũng chia sẻ, theo các nghiên cứu khoa học thì xu hướng tình dục đồng tính đã xuất hiện cách đây hàng trăm năm, đó là một điều tự nhiên không thể thay thế được. Dù xã hội có kì thị, dù pháp luật có cấm thì những người đồng tính vẫn có xu hướng tìm đến và chung sống với nhau.

Bằng những lập luận sắc sảo của mình, nữ sinh này đã thể hiện rõ quan điểm cá nhân trước một vấn đề còn đang gây tranh cãi chính với những người làm luật.

“Nghị quyết của Hội đồng nhân quyền LHP tháng 6/2011 cũng đã khẳng định: “tất cả mọi người đều được bình đẳng bất kể xu hướng tình dục như thế nào”.

Pháp luật nhiều nước trên thế giới cũng cho phép kết hôn đồng giới như: Na uy, Nam Phi…

Và nhìn lại pháp luật trong nước, Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam cũng quy định rằng: mọi công dân đều được hưởng quyền con người, đều bình đẳng trước pháp luật, vậy tại sao những người đồng tính họ lại không được hưởng quyền bình đẳng trong hôn nhân như những người bình thường khác?”. Ngọc Anh đưa ra một câu hỏi lửng đối với tất cả những người làm luật.


Bằng lý lẽ của mình, cô  bạn này cũng phân tích: “Bản thân những người đồng tính khi sinh ra họ cũng đâu muốn như vậy, nhưng đó là một điều không thể thay đổi. Họ cũng muốn hạnh phúc chứ? Họ cũng khát khao hạnh phúc chứ? Vậy tại sao chúng ta lại nỡ vùi dập cái niềm hạnh phúc ấy của họ? Có phải là quá tàn nhẫn và bất công hay không?”
Kết hôn đồng giới đã được chấp nhận ở nhiều nước (Ảnh minh họa) 

Phần hùng biện của Ngọc Anh đã khiến ban giám khảo hết sức bất ngờ và đồng ý cho cô nữ sinh này số điểm tuyệt đối cùng với một tấm vé bước vào vòng bán kết của cuộc thi.

Vòng bán kết của cuộc thi sẽ diễn ra lúc 19h ngày 17/4 tại ĐH Luật Hà Nội để tiếp tục lựa chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất sẽ bước vào đêm chung kết cuộc thi.

Với 20 gương mặt thực sự ấn tượng, đêm thi bán kết hứa hẹn sẽ thực sự bùng nổ với sự tự tin và táo bạo của những tài năng hùng biện mới.

Cuộc thi hùng biện “Socrates” 2012 do Hội sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động, chương trình cho sinh viên không chỉ trong và ngoài trường.

Tiếp nối thành công của cuộc thi hùng biện “Socrates” năm 2006 và 2010, cuộc thi năm nay sẽ là một sân chơi bổ ích với các bạn sinh viên trên địa bàn Thủ đô mục đích tìm kiếm những gương mặt sáng giá có khả năng hùng biện, có bản lĩnh và vững vàng tri thức.

Báo điện tử VTC News là đơn vị bảo trợ truyền thông cho chương trình.

Phạm Thịnh



Bình luận
vtcnews.vn