Nữ phó giáo sư trẻ nhất VN tâm sự cuộc sống làm vợ, làm mẹ

Giáo dụcThứ Hai, 11/11/2013 07:38:00 +07:00

(VTC News)- Ngoài công việc ở trường đại học, nữ phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam lại trở về với thiên chức đời thường của người mẹ, người vợ.

(VTC News)- Ngoài công việc ở trường đại học, nữ phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam lại trở về với thiên chức đời thường của người mẹ, người vợ.

Gia đình là chỗ dựa


Khi mới gặp, ai cũng bất ngờ bởi chị Nguyễn Ngọc Lưu Ly trẻ hơn cả trong tưởng tượng. Chị Ly có dáng người nhỏ nhắn, gương mặt xinh xắn và luôn nở nụ cười thân thiện đối với người đối diện.

PGS Nguyễn Ngọc Lưu Ly là con cả của PGS.TS Nguyễn Lân Trung (con trai cố GS Nguyễn Lân). Hiện nay, chị Ly là Phó chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa tiếng Pháp (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội).
nữ Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam 2013 - Nguyễn Ngọc Lưu Ly
Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc trên con đường sự nghiệp của nữ Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam 2013 - Nguyễn Ngọc Lưu Ly 
Nữ phó giáo sư luôn tự nhận mình là một người may mắn vì được sinh ra trong một gia đình có truyền thống học tập, nghiên cứu khoa học.

“Từ ông đến các bác, đều là những tấm gương sáng để mình noi theo. Đó là điều hết sức tự nhiên, nhu cầu mình muốn nghiên cứu và đi theo con đường khoa học cũng đến rất tự nhiên từ đó”, PGS Nguyễn Ngọc Lưu Ly tâm sự.

Nói đến gia đình bé nhỏ của mình, chị Ly chia sẻ như không biết mệt. Chồng chị cùng tuổi và là bạn học với nhau từ cấp 1. Vì vậy, ngoài tình yêu còn có cả tình bạn nên hai vợ chồng có thể sẵn sàng chia sẻ cho nhau mọi khó khăn trong cuộc sống.

“Không những thế, bố mẹ chồng cũng luôn động viên và yêu thương tôi như con gái. Đó là những người đã ủng hộ, theo dõi từng bước đi và giúp đỡ tôi có được những thành công như ngày hôm nay”, PGS Lưu Ly chia sẻ tình cảm đối với những thành viên cho gia đình.

Nữ Phó giáo sư cũng quan niệm rằng gia đình là điều quan trọng nhất và luôn là điểm tựa vững chắc cho sự nghiệp .

Khi sang Pháp 9 tháng để theo học thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, phải xa gia đình đặc biệt là cậu con trai mới 3 tuổi, chị đã cố gắng hết sức để hoàn thành khóa học trong thời gian sớm nhất để được trở về với gia đình.

Khóa học đó kéo dài trong vòng 1 năm nhưng chị đã xuất sắc hoàn thành chỉ trong 9 tháng. Lúc này, việc chăm sóc cậu con trai đang lớn nhờ cả vào ông bà nội và người chồng yêu thương chị hết mực.


Chị Ly nhớ lại: “Thời điểm đó, tôi tận dụng mọi thời gian trong ngày cho công việc để khỏa lấp nỗi nhớ gia đình. Vì vậy, ngay sau ngày thi cuối cùng, tôi đã lập tức thu xếp để trở về Việt Nam”.

“Tôi nghĩ rằng, có phải mấy ai được may mắn như vậy”, chị Ly tự nhận xét về chính mình.

Dạy con

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng giỏi, chị Ly may mắn được giữ lại trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN) công tác. Sau một năm đi làm, chị Ly kết hôn và hiện nay đã có hai con. Cậu con trai năm nay đã 8 tuổi còn cô con gái cũng đã được 1,5 tuổi.
Hai vợ chồng nữ Phó giáo sư Nguyễn Ngọc Lưu Ly và cậu con trai 8 tuổi
Hai vợ chồng nữ Phó giáo sư Nguyễn Ngọc Lưu Ly và cậu con trai 8 tuổi 
Hiện tại, chị Ly cũng cảm thấy rất hài lòng với cuộc sống đó chính là cậu nhóc 8 tuổi cá tính và một cô bé nũng nịu, dễ cười dễ khóc.

 

Nếu có gì chưa hài lòng trong cách dạy con thì hai vợ chồng cũng không bao giờ phản ứng lại với nhau trước mặt con
PGS Nguyễn Ngọc Lưu Ly
 
Chị Ly tâm sự: “Hai bé rất khác nhau, con trai tính cách mạnh mẽ giống bố. Cô con gái thì khá giống mẹ. Cô bé cũng biết làm nũng, hay khóc hay cười và có nhiều cử chỉ rất đáng yêu”.


Dù cả hai vợ chồng rất bận rộn với công việc nhưng anh chị luôn dành những ngày nghỉ để chăm sóc cho các con. Theo chị Ly, đó chính là khoảng thời gian để gia đình gắn kết, yêu thương nhau hơn sau một tuần bận rộn với công việc học tập, nghiên cứu.

“Tôi không bao giờ tạo áp lực cho con và luôn tôn trọng thiên hướng, sở thích của bé. Bởi cũng giống như ba mẹ đã cố gắng không bao giờ tạo áp lực cho tôi. Bản thân tôi cũng không bao giờ tự tạo áp lực cho mình. Và đây cũng là một trong những điều giúp tôi đạt được kết quả”, chị Ly chia sẻ về quan điểm nuôi dạy con cái.

Với hai “thiên thần” trong gia đình, hai vợ chồng chị luôn cố gắng dạy các con tự lập ngay từ khi còn nhỏ.
nữ phó giáo sư nguyễn ngọc lưu ly
Hạnh phúc khi cô con gái chào đời 
Bên cạnh đó, hai anh chị cũng thống nhất trong cách ứng xử với con. “ Nếu có gì chưa hài lòng trong cách dạy con thì hai vợ chồng cũng không bao giờ phản ứng lại với nhau trước mặt con. Như vậy, nếu con có làm điều gì sai thì cũng không thể “cầu cứu” ai vì bố và mẹ đều chung một cách giải quyết”.

Thậm chí, chị Ly cũng sẵn sàng cho các con trải nghiệm thất bại. Đối với tính cách của từng bé, hai vợ chồng lại có những phương pháp giáo dục phù hợp.

Chị Ly kể lại những kỷ niệm thú vị với cậu con trai: “Cậu con trai nhà tôi khá nghịch ngợm. Dù biết là mẹ đang chờ ở ngoài, bác giúp việc vào đón nhưng cậu ta nhất định không về và còn chạy chơi khắp trong trường. Chị nhắc lần thứ nhất, lần thứ hai, còn đến lần thứ ba chị cho ở trong đó chơi thoải mái nhưng không vào đón. Đến 7 giờ tối, khi các bạn về hết, cậu ta sợ quá gọi điện thoại gọi mẹ đến đón. Từ đó, cậu bé không còn dám bướng bỉnh kiểu đó”.

“Tuy có những lúc bướng bỉnh nhưng cậu con trai lại là người rất thương em. Hai anh em cũng rất yêu quý nhau”, chị Ly cười tươi chia sẻ.

Để có được thành công như ngày hôm nay, chị Ly thầm cảm ơn gia đình đã tạo điều kiện, giúp đỡ. Chính điều đó đã thôi thúc chị Ly phải cố gắng hơn nữa để đạt được những thành công lớn hơn trên con đường sự nghiệp.




Phạm Thịnh



Bình luận
vtcnews.vn