Nữ nhà báo điều tra vụ Hồ sơ Panama bị sát hại bằng bom

Thế giớiThứ Ba, 17/10/2017 18:23:00 +07:00

Nhà báo nữ Daphne Caruana Galizia, người vừa thiệt mạng trong vụ tấn công dã man bằng bom, từng được mô tả như “WikiLeaks của một phụ nữ”.

Theo Guardian, nữ nhà báo từng dẫn đầu cuộc điều tra về nạn tham nhũng tại Cộng hòa Malta, bà Daphne Caruana Galizia, đã bị sát hại trong vụ tấn công bằng bom gài trên xe hơi của bà ở khu vực gần nhà riêng.

Bà Daphne Caruana Galizia qua đời chiều ngày 16/10 khi xe hơi của bà, chiếc Peugeot 108, nổ tung thành trăm mảnh khi một quả bom bị gài trong xe đã được kích hoạt.

Là nhà báo với các bài viết đăng tải trên blog cá nhân thu hút số lượng bạn đọc còn đông đảo hơn tổng số bạn đọc của những tờ báo ở Malta gộp lại, gần đây, trang web Politico đã mô tả bà Daphne Caruana Galizia là "WikiLeaks của một phụ nữ".

nu nha bao panamar

 Nữ nhà báo điều tra Daphne Caruana Galizia chụp ảnh ở bên ngoài đại sứ quán Libya tại Valletta, thủ đô Malta.

Các blog của bà là cái gai trong mắt không chỉ với những quan chức chính quyền Malta mà cả với những nhân vật sừng sỏ trong thế giới ngầm với những thế lực có khả năng làm khuynh đảo quốc gia thành viên nhỏ bé nhất tại châu Âu.

 Trong hai năm qua, phần lớn các bài báo đăng tải của bà tập trung phanh phui các mảng khuất liên quan tới vụ hồ sơ Panama với 11,5 triệu tài liệu rò rỉ về các chiêu trò trốn thuế của nhiều cá nhân, tổ chức trên thế giới liên quan tới hãng luật Mossack Fonseca.

Những thông tin điều tra được tiết lộ gần đây nhất của bà đã nhằm vào những chuyện khuất tất của thủ tướng Malta, ông Joseph Muscat, và hai người trợ lý thân cận nhất của ông này.

Bà chỉ ra mối liên kết giữa các công ty bình phong với 3 người đàn ông đó trong việc bán các hộ chiếu Malta và những khoản tiền thanh toán từ chính phủ Azerbaizan.

Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào tuyên bố nhận trách nhiệm vụ ám sát bà Daphne Caruana Galizia.

Tổng thống Malta, bà Marie-Louise Coleiro Preca, kêu gọi công luận bình tĩnh trước sự việc. Bà nói: "Trong thời  khắc này, khi cả nước kinh hoàng trước cuộc tấn công, tôi kêu gọi mọi người hãy thận trọng trong lời nói, không nên vội vàng phán xét, hãy thể hiện tinh thần đoàn kết".

Sau cuộc tổng tuyển cử buồn bã mùa hè năm nay, giới quan sát chính trị ở Malta lo ngại sẽ tái diễn tình trạng bạo lực chính trị từng gây nhiều tổn thất với Malta trong những năm 1980.

Trong một tuyên bố sau vụ việc, thủ tướng Muscat lên án "vụ tấn công man rợ", cho biết ông đã yêu cầu lực lượng cảnh sát đề nghị cơ quan an ninh của những nước khác hỗ trợ điều tra, truy lùng hung thủ.

Ông Muscat nói: "Mọi người đều biết bà Caruana Galizia là người chỉ trích tôi rất gay gắt, cả về chính trị lẫn đời tư, nhưng không ai được phép quy kết về hành động tấn công man rợ này theo bất cứ cách nào".

Sau đó trước quốc hội, thủ tướng Malta cũng cho biết các mật vụ của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã đang trên đường tới Malta để hỗ trợ công tác điều tra sau khi ông Muscat gửi đề nghị tới chính phủ Mỹ nhờ giúp đỡ.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn