Nữ giám đốc xà xẻo tiền nhà nước lãnh 24 năm tù

Pháp luậtThứ Bảy, 13/09/2014 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 12/9/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Quý Phượng - nguyên GĐ công ty CP Bình An- 24 năm tù.

(VTC News) -  Ngày 12/9/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Quý Phượng - nguyên GĐ công ty CP Bình An- 24 năm tù.

Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Qúy Phượng (45 tuổi, trú phường Ia Kring, TP Pleiku) 13 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”; 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 tháng tù về tội “Trốn thuế”. Tổng hình phạt chung là 24 năm 3 tháng tù.

Về phần dân sự, Tòa tuyên buộc bị cáo Phượng phải trả cho Chi cục Thuế TP. Pleiku 1 tỷ 652 triệu đồng và trên 140 triệu tiền trốn thuế; trả cho Ban Quản lý huyện Kông Chro trên 8 tỷ 642 triệu- số tiền tạm ứng mà bị cáo Phượng đã chiếm đoạt. 

Tuyên tịch thu chiếc ô tô biển số 81A-00278 giá trị 1,7 tỷ mà Phượng cho rằng đã tặng Trần Thế Vinh - nguyên Giám đốc sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Gia Lai, để bảo đảm cho công tác thi hành án.

Liên quan đến vụ án, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt bà Võ Thị Thụ - Chủ doanh nghiệp Minh Tiên, Doanh nghiệp Toàn Thắng (trụ sở TP. Pleiku) 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Khi bà nội trợ được ưu ái các dự án lớn

Cáo trạng thể hiện, bị cáo Phượng quê quán ở Bình Định, với trình độ học vấn 7/12. Trước khi lên tỉnh Gia Lai, người đàn bà này chỉ là một nội trợ phụ trong gia đình. Từ năm 1986 đến năm 2004, Phượng hành nghề buôn chuyến tuyến Quy Nhơn - Pleiku. 

Tuy nhiên, không hiểu bằng cách nào, vào năm 2004, người phụ nữ này bỗng “lột xác hoàn toàn” khi trở thành Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Bình An (sau đây gọi tắt là Bình An, trụ sở TP.Pleiku). 

Điều lạ là Bình An có số vốn điều lệ lên đến 50 tỷ đồng. Điều hành và giải quyết mọi việc trong công ty đều do một tay người đàn bà học chưa qua cấp II này cáng đáng (?).

Trong thời gian 3 năm (từ 2009 đến 2011), dù nhiều công trình bị cắt vốn song Bình An liên tục được ưu ái trúng thầu 11 công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn Gia Lai, với tổng số tiền trên 112 tỷ đồng. 

Bình An đã tạm ứng tại 4 Ban Quản lý dự án với số tiền hơn 49 tỷ đồng. Sau khi ứng được tiền, Bình An chỉ thi công theo kiểu nhỏ giọt được các phần việc như phát quang tuyến; san ủi nền; bóc đất phong hóa; đổ đất nền K98… rồi rút toàn bộ máy móc, thiết bị thi công và công nhân khỏi hiện trường mà không thông báo lý do với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát. 

Đối với số tiền tạm ứng, bà Giám đốc Phượng đã sử dụng vào các việc như mua ô tô, trả nợ ngân hàng, trả các khoản vay cá nhân…

Bị cáo Phượng trước vành móng ngựa 

Tại cơ quan điều tra, Phượng khai rằng, toàn bộ tài sản của Phượng và Bình An đã thế chấp tại ngân hàng và bị ngân hàng phong tỏa, bán để thu hồi nợ.

Sử dụng hoá đơn khống

Trong thời còn tung hoành trong ngành xây dựng, để đối phó với cơ quan chức năng, Phượng đã nhờ đến nhiều doanh nghiệp quen biết xuất khống hóa đơn giá trị gia tăng, ngoài ra còn để kê khai thuế, hoàn thuế. 

Đơn cử là trường hợp doanh nghiệp do vợ chồng Võ Thị Thụ làm chủ là Minh Tiên và Toàn Thắng. Cơ quan điều tra xác định, Bình An và hai doanh nghiệp trên có quan hệ làm ăn từ năm 2009 đến tháng 3/2011. 

Người xuất khống hóa đơn cho bị cáo Phượng 
Sau này, Bình An đã dùng 17 hóa đơn khống trên kê khai, làm thủ tục hoàn thuế chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, số hóa đơn khống về mặt hàng nhựa đường đã được chi cục thuế TP. Pleiku cho hoàn thuế với số tiền hơn 666 triệu đồng. 

Ngoài ra, Phượng còn dùng 67 hóa đơn bất hợp pháp được lấy từ nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (khống hoàn toàn và khống một phần) để làm thủ tục hoàn thuế, chiếm đoạt của nhà nước hơn 1,6 tỷ đồng.

Xung quanh việc hoàn thuế nhằm chiếm đoạt tiền Nhà nước, Phượng cho biết, trong thời gian thanh tra thuế Bình An, Phượng có hỏi bà Cáp Thị Hồng Ngọc - Trưởng đoàn kiểm tra Chi cục Thuế TP. Pleiku và được bà cán bộ này trả lời rằng… Bình An đủ điều kiện hoàn thuế (?).

Hào phóng bôi trơn cho lãnh đạo

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, Phượng đã khai ra hàng loạt cán bộ của tỉnh Gia Lai nhận hối lộ để Bình An được ưu ái nhận thầu thi công các công trình. 

Trong đó, Phượng khai đã tặng chiếc ô tô biển số 81A-00278 trị giá 1,7 tỷ và nhiều lần đưa tiền cho ông Trần Thế Vinh- lúc đó là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai (hiện được cho là bị cho nghỉ hưu non); chi tiền bồi dưỡng 1 tỷ đồng cho ông Nguyễn Bổng-Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Ia Grai; 400 triệu đồng cho ông Đặng Thành Nguyên- cựu Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Chư Pah... và nhiều lãnh đạo khác.  

Cụ thể, trong giai đoạn 2009 - 2011, Công ty Bình An ứng tiền từ 11 công trình, nhận tiền hoàn thuế và tiền vay ngân hàng, vay cá nhân tổng cộng 94,8 tỷ đồng. 

Phiên tòa xét xử các bị cáo 

Hồ sơ thể hiện tổng chi phí của Bình An là 108,27 tỷ đồng (trong đó chi khống 22,21 tỷ đồng, thực chi 86,06 tỷ đồng). Phượng cho rằng, số tiền chênh lệch 8,7 tỷ đồng có một phần được trích chi lót tay cho các lãnh đạo ngành chủ quản. 

Phượng thừa nhận, Bình An lúc thành lập với năng lực thực tế là 5 tỷ đồng nhưng đăng ký vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Khi mới thành lập thì làm ăn có lãi song đến đầu năm 2008 thì bắt đầu có dấu hiệu thua lỗ. 

Từ năm 2009 - 2010 thì bắt đầu lỗ nặng song Bình An vẫn báo cáo làm ăn có lãi, nhờ vào việc chi lót tay hào phóng nên vẫn được xếp năng lực doanh nghiệp loại II để tham gia đấu thầu và thi công nhiều công trình. 

Trong 11 công trình trúng thầu trên địa bàn Gia Lai thì 4 công trình Bình An mất khả năng thi công nhưng nợ ứng vốn ngân sách trên 21 tỷ đồng.

Về việc mua xe ô tô giá 1,7 tỷ đồng tặng ông Trần Thế Vinh, Phượng giải trình rằng mình không tự nguyện nhưng ông Vinh là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nếu không tặng thì sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

Tại phiên tòa, Phượng vẫn khẳng định lời khai có đưa tiền “lại quả” cho các lãnh đạo trên để thuận lợi cho công việc nhưng không được Tòa công nhận vì không có chứng cứ.

Ánh Ngân

Bình luận
vtcnews.vn