Nữ du học sinh xinh đẹp: ‘Tết xa quê thèm lắm phút giao thừa’

Giáo dụcThứ Tư, 18/02/2015 03:55:00 +07:00

Ba năm đón Tết trên xứ người khiến cô gái này nhận ra những điều ý nghĩa nhất và thêm trân trọng giây phút được đón giao thừa bên gia đình.

(VTC News) - Ba năm đón Tết trên xứ người khiến cô gái này nhận ra những điều ý nghĩa nhất và thêm trân trọng giây phút được đón giao thừa bên gia đình.

Nguyễn Thị Linh Chi (sinh năm 1992), sinh viên năm cuối chuyên ngành truyền thông xã hội, đại học Portsmouth - Anh Quốc. Nữ sinh còn đang giữ vị trí phó chủ tịch phụ trách hoạt động của Tổng hội sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen, chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam đại học Portsmouth nhiệm kì 2013-2014.
Nguyễn Thị Linh Chi - nữ du học sinh xinh đẹp, năng động - Ảnh: NVCC.
"Với mình 2014 có thể gọi là một năm ý nghĩa thay vì thành công. Những nỗ lực, cố gắng cũng như kết quả đạt được trong năm 2014 đã giúp mình định hướng được con đường riêng và tạo tiền đề cho những cơ hội về sau.

Mình nghĩ rằng, được đi du học là may mắn. May mắn được đi và trải nghiệm, được học hỏi tại một miền văn hóa mới, để khám phá và hoàn thiện mình hơn.

Khoảng thời gian không ngắn sống và học tập xa gia đình đã dạy cho mình rất nhiều điều. Ở xứ sở sương mù này, con người tôn thờ chủ nghĩa cá nhân nhiều hơn. Nó biến bạn thành một con người độc lập, mạnh mẽ và quyết đoán hơn. Nó khiến bạn có trách nhiệm hơn với những quyết định và lựa chọn của mình, vì cô đơn giữa trời Tây, không ai có thể sống hộ cuộc đời của bạn.

Đây là cái Tết thứ ba mình không ở nhà đón xuân cùng với gia đình. Vì thế, mình rất nhớ nhà. Nhưng ở Anh không bao giờ xếp lịch nghỉ Tết cổ truyền nên chúng mình vẫn đi học, mọi sinh hoạt đều diễn ra bình thường, không khí Tết vì thế cũng chẳng thể rõ ràng; điều đó khiến nỗi nhớ nhà, nhớ Tết trong mình cũng nhẹ nhàng đi hơn một chút.

Tết trong mình không chỉ là một danh từ, mà còn là một tính từ, miêu tả vô vàn những âm sắc vị xuân. Nhắc tới Tết là gợi nhớ ngay sắc đỏ lì xì, mùi thơm hương trầm, vị ngậy bánh chưng, màu hồng đào nở, gợi nhớ về những điều rất giản dị nhưng ý nghĩa, khó diễn tả thành hình, chỉ có thể gọi là rất ‘Tết’. Sự đặc biệt chỉ Tết mới có đã ăn vào máu, thấm vào tiềm thức, trở thành phần không thể nào thay thế được trong kí ức.

Ở xa Tổ quốc, Hội sinh viên Việt Nam (Vietsoc) tại đại học của mình hằng năm thường tổ chức những hoạt động đón Tết như làm cơm tất niên, du hí đầu xuân dành cho các thành viên Vietsoc, vừa giúp chúng minh vơi đi nỗi nhà, vừa giúp các bạn thành viên quen nhau và thân nhau hơn.

Mình vinh dự từng được tham gia bữa tiệc Tết cộng đồng do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức. Trong không khí xuân, được thưởng thức các món ăn Tết giữa bầu không khí ấm áp rất Việt Nam khiến mình cảm thấy cái Tết xa quê trở nên ý nghĩa vô cùng.

Dù xa nhà, nhưng mỗi khi tết đến xuân về Linh lại cùng các bạn du học sinh cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa - Ảnh: NVCC.
Dù xa quê nhưng du học sinh chúng mình vẫn rủ nhau ngày Tất niên gặp gỡ, đi chợ nấu nướng cho có không khí một chút. Đêm 30 cả nhóm cùng xem Táo quân, cắt miếng bánh chưng, cùng gọi điện chúc năm mới gia đình, đốt chút pháo bông, chờ tới giao thừa và hô vang ‘Chúc mừng năm mới’. Mình nghĩ đó là kỷ niệm Tết xa mà mình luôn luôn nhớ.

Trong ngày Tết cổ truyền, mình ấn tượng nhất với phong tục gói bánh chưng. Từ ngày bé, 27 Tết năm nào bố mẹ cũng đưa hai chị em mình về nhà ngoại để gói bánh chưng. Đêm 27 nào cũng vậy, người lớn ướp thịt, ngâm gạo, gói bánh;chúng mình bé được giao tước lạt, lau lá; cả nhà quây quần, vừa kể nhau nghe những chuyện cuối năm, vừa gói bánh, lại vừa bàn tính những chuyện dài hơi năm mới, ấm áp mà vui lắm.

Tết Âm lịch là một nét đẹp truyền thống muôn đời của người Việt. Với mình, đánh mất Tết là đánh mất phần nào linh hồn văn hóa Việt Nam. Có đi xa, Tết chẳng thể về nhà, mới thấy thèm thật thèm một cái Tết quê hương như thế nào.

Năm mới đã tới, mình mong gia đình, người thân và bạn bè của mình luôn mạnh khỏe, bình an, năm mới mọi điều đều thuận buồm, may mắn.

Năm nay mình sẽ hoàn thành xong chương trình đại học, vì thế mình dự định rất đơn giản, là cố gắng tập trung hoàn thiện khóa học với kết quả tích cực nhất. Ước mơ thì rất nhiều, nhưng trong năm 2015, mình mong sẽ tìm được công việc phù hợp với năng lực và ao ước của bản thân, Mình thực sự muốn được trải nghiệm môi trường làm việc trước khi xét tới việc có tiếp tục việc học cao lên hay không.

Phạm Thịnh(ghi)
Bình luận
vtcnews.vn