Nữ đại gia nợ nần: Chính quyền không thể buộc phá sản

Kinh tếThứ Sáu, 06/04/2012 07:11:00 +07:00

(VTC News) - Trước câu hỏi tại sao đến nay Bianfishco chưa tuyên bố phá sản, Chủ tịch TP Cần Thơ cho rằng chính quyền không thể buộc doanh nghiệp phá sản.

(VTC News) - Trước câu hỏi tại sao đến nay Bianfishco chưa tuyên bố phá sản, Chủ tịch TP Cần Thơ cho rằng chính quyền không thể buộc doanh nghiệp phá sản.

Bianfishco chiếm đoạt vốn nông dân

Đó là phát biểu của ông Võ Thanh Hùng - Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP Cần Thơ - tại buổi họp báo định kỳ do UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 5/4.

Là người được giao quyền phát ngôn báo chí về chuyện nợ nần của Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco), ông Hùng nói rằng quá trình thống kê nợ tại doanh nghiệp cho thấy khi được ưu đãi vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp thì Bianfishco đã đầu tư không đúng mục đích. Cụ thể,  Bianfishco lấy vốn vay ngắn hạn đầu tư cho trung, dài hạn hoặc ngoài ngành.

 Lãnh đạo thành phố Cần Thơ chủ trì buổi họp báo.
Ảnh: Diễm Hằng

Điều đáng quang tâm là có lúc giá cá tra đang ở mức 25.000 đồng/kg nhưng Bianfishco lại mua với giá 29.000 đồng/kg.

“Đây là điều bất bình thường. Chính quyền thấy điều đó nhưng Bianfishco hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên không thể can thiệp được. Và cũng chính vì điều bất bình thường này, cộng với việc sử dụng vốn vay không đúng mục đích nên khi lãi suất ngân hàng tăng cao thì doanh nghiệp mất cân đối tài chính dẫn đến việc chiếm dụng vốn của người nuôi cá”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, qua thống kê nợ của Bianfishco (không bao gồm nợ của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Diệu Hiền và cá nhân bà Phạm Thị Diệu Hiền - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bianfishco) đến thời điểm trình UBND TP Cần Thơ báo cáo Chính phủ là 1.541 tỷ đồng.

Trong đó nợ các tổ chức tín dụng khoảng 1.227 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội 3 tỷ đồng và nợ tiền mua cá trên 40 hộ nông dân trên 261 tỷ đồng nhưng đến nay đã trả được trên 16 tỷ đồng... Ngoài ra, Bianfishco còn nợ 10 tổ chức, cá nhân khác trên 27 tỷ đồng nhưng “giật qua giật lại” giữa tiền mà Bianfishco đầu tư cho đối tác cũng giảm nợ được thêm khoảng 10 tỷ đồng.

Dù là buổi họp báo thường niên để bàn đến mọi chuyện của thành phố Cần Thơ nhưng chủ đề xuyên suốt vẫn là chuyện nợ nần của Bianfishco được hàng chục phóng viên đặt lên bàn chủ tọa.

Cụ thể, Bianfishco có trả nợ được hay không hay là phá sản, tài sản của Bianfishco đã thể chấp hết hay chưa, nợ nần ở Bianfishco có dấu hình sự hay không, tình hình sức khỏe của bà Hiền, bệnh án của nữ đại gia đã gửi về chưa hay có thông tin Tổng Giám đốc Bianfishco đang thoải mái mua sắm ở Mỹ…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Lợi - Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ - nói rằng, để biết được bà Hiền có “nhởn nhơ” ở Mỹ hay không thì cần phải có thời gian để cử người sang Mỹ “điều tra”. Còn việc tài sản ngân hàng có thế chấp hết hay chưa và giải chấp ra sao thì phải hỏi doanh nghiệp với ngân hàng…

Định bằng được "bệnh" của Bianfishco

Với vai trò là tổ trưởng tổ kiểm tra xử lý nợ của doanh nghiệp, ông Võ Thanh Hùng bảo rằng muốn “cứu” Bianfishco thì phải định cho bằng được “bệnh”. Có nghĩa là phải có bảng cân đối tài chính, kết quả kiểm toán để xem xét cân đối nợ cũng như tính toán tái cấu trúc doanh nghiệp.

Hiện UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu công ty hoàn tất báo cáo tài chính năm 2011 và kết quả kiểm toán độc lập cũng như thực hiện đầy đủ các thủ tục về ủy quyền quản lý, điều hành công ty trong trường hợp bà Hiền chưa về Việt Nam.

Theo ông Hùng, trước mắt Bianfishco phải nhanh chóng thanh toán nợ cho nông dân, trả nợ bảo hiểm xã hội và lương công nhân (nếu có) rồi bàn bạc với các ngân hàng để có hướng tái cấu trúc.

Lãnh đạo Cần Thơ cũng hẹn với báo giới sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc còn vướng từ phía dư luận bằng việc mời ông Trần Văn Trí (chồng bà Diệu Hiền) để tổ chức riêng cuộc họp báo về chuyện nợ nần tại Bianfishco để các phóng viên đưa ra “mổ xẻ” tiếp.

Ông Hùng trả lời nhiều câu hỏi "nóng" của báo chí về chuyện nợ nần tại công ty của nữ đại gia. Ảnh: Diễm Hằng

Kết thúc cuộc họp báo, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết chuyện vay nợ của Bianfishco tại các ngân hàng là quan hệ tín dụng giữa doanh nghiệp với ngân hàng nên UBND TP Cần Thơ không thể can thiệp sâu.

Còn tại sao đến nay Bianfishco chưa tuyên bố phá sản, ông Sơn cho rằng chính quyền không thể buộc doanh nghiệp phá sản mà chủ doanh nghiệp phải có đơn yêu cầu và tòa án ra quyết định.

Tuy nhiên, quan điểm của thành phố là càng ít doanh nghiệp phá sản thì càng tốt nhằm đảm bảo an sinh xã hội và nếu xảy ra tình trạng bất khả kháng phải phá sản doanh nghiệp thì cũng phải thực hiện theo đúng luật, đúng lộ trình.

Theo ông Sơn, đối với Bianfishco thì trong thời điểm này đúng ra doanh nghiệp phải hợp tác tốt với chính quyền mới cùng nhau tháo gỡ được khó khăn.

“Tuy nhiên, nhiều lần cơ quan chức năng của thành phố mời lãnh đạo Bianfishco lên làm việc nhưng họ luôn né tránh. Cụ thể là có lần nghe doanh nghiệp có kiến nghị với trung ương hỗ trợ vay 300 tỷ đồng nên chúng tội mời lãnh đạo Bianfishco đến để hỏi nhằm tìm cách giúp đỡ nhưng không thấy ai đến”, ông Sơn cho biết thêm.

Diễm Hằng

Bình luận
vtcnews.vn