"Nụ cười chiến sĩ": Kịch vui hướng về Trường Sa

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 22/10/2011 10:44:00 +07:00

(VTC News) - Đoàn kịch 2 (Nhà hát Tuổi trẻ) vừa ra mắt chương trình kịch vui mang tên Nụ cười chiến sĩ hướng về Trường Sa.

(VTC News) - Đoàn kịch 2 (Nhà hát Tuổi trẻ) vừa ra mắt chương trình kịch vui mang tên Nụ cười chiến sĩ hướng về Trường Sa. Buổi biểu diễn đầu tiên của chương trình này vừa ra mắt khán giả tối qua tại tại rạp Thanh Niên (Đảo Hồ Thiền Quang - 37 Trần Bình Trọng, HN).

Chùm tiểu phẩm vui sẽ đem đến những nụ cười sảng khoái cho người tham dự. Đó là các kịch ngắn (tiểu phẩm) như: Chuyện vui nơi thao trường, Quê nhà, Thơ tình lính biển, Đêm giao lưu, Trái tim người lính và Chuyện thật nơi đảo xa.

Một lát cắt nhỏ để thấy chuyện của Nụ cười chiến sĩ thấm thía thế nào trong hoàn cảnh thiếu thốn đủ bề của người lính đảo. Chuyện thật nơi đảo xa, chuyện kịch kể về một hòn đảo rất nhỏ trong quần đảo Trường Sa, ở đây có ba chiến sĩ canh giữ biển trời. Trong đó, người chỉ huy có vợ sắp sinh con. Biết khi đã sinh thì rất khó đi thăm chồng, thương nhớ chồng, chị đã "tranh thủ" ra đảo thăm anh trước khi sinh. Nhưng rồi diễn biến bất ngờ... chị đã trở dạ khi đang ở đảo.

Hai người lính còn lại cứ đùn nhau đỡ đẻ cho vợ của chỉ huy. Trong đó có một anh lính trước khi ra đảo đã từng đỡ đẻ cho...bò. Câu chuyện buồn cười hết sức mà cảm động trào dâng khi đứa bé chào đời an toàn trong niềm hạnh phúc trọn vẹn.

Biên kịch cho serie này là “GS Cù Trọng Xoay” - Đinh Tiến Dũng. Tuy nhiên, vị “giáo sư” này chỉ phải đóng góp 50% công sức, còn chất liệu phần hài được chọn lọc từ những câu chuyện vui về người lính trên mạng, trong sách báo. Trong 6 tiểu phẩm kể trên có bốn tiểu phẩm hài và hai tiểu phẩm “chưa hài lắm”, thậm chí còn khiến người xem “phát khóc”  vì không thể cười nổi, là kịch Quê nhàTrái tim người lính.

 

Nụ cười chiến sĩ
là một cố gắng làm mới mình của Đoàn kịch 2 sau những thành công của các chương trình hài kịch trước đó như: Đời CườiPhố Cười. Nụ cười chiến sĩ cũng khiến cho anh em đoàn kịch phải “vắt óc” hơn vì cười không cẩn thận là lạc chuẩn. Làm sao đó phải là tiếng cười lạc quan trước những khó khăn của người lính đảo. Làm sao cho Nụ cười chiến sĩ sẽ phải là một chương trình hài kịch dành riêng cho các chiến sĩ. Có như thế mới không phụ sự trông mong của các anh lính đảo với Đoàn. 

Bởi động lực cho Đoàn kịch 2 làm Nụ cười chiến sĩ là:
"Tháng 8 vừa qua chúng tôi có đoàn đi Trường Sa biểu diễn nhưng vì biển động nên không ra được đảo. Chúng tôi đã diễn 4 đêm liền mỗi đêm phục vụ hàng ngàn chiến sĩ.

Khi ấy, đoàn kịch chỉ diễn Đời cười và đã được đón nhận rất nhiệt tình. Chúng tôi đã nung nấu từ đó rằng sẽ làm chương trình dành cho các chiến sĩ ta. Hướng đến việc phục các đơn vị bộ đội dịp 22/12 tới. Đặc biệt hơn nữa, với người Việt Nam thì mọi chiến sĩ đều thân thương trong tình cảm quân-dân "cá nước" mang tính truyền thống. Và nói đến bộ đội là nói về mọi gia đình Việt Nam. Thế nên diễn Nụ cười chiến sĩ không chỉ cho chiến sĩ mà còn cho tất cả mọi người chung vui." - NSƯT Chí Trung chia sẻ.

Nụ cười chiến sĩ chỉ là phần mở đầu cho kế hoạch dài hơi của Nhà hát Tuổi trẻ dành cho người lính, đặc biệt là lính Trường Sa. Nhà hát này đang xây dựng một chương trình riêng về người lính. Hiện nhà hát đã có hàng trăm vở kịch vui về người lính trong đó có khoảng 10 vở kịch vui về lính Trường Sa. NSƯT Chí Trung cho biết thêm: "Anh em nghệ sĩ chúng tôi có nhiệt huyết, có trái tim và luôn sẵn sàng “hòa dòng máu nóng” cùng với anh em chiến sĩ bất cứ lúc nào, nơi đâu và khó khăn đến mấy. Tôi tin kịch vui sẽ đồng hành tốt cùng với người lính để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc này!”

Nụ cười chiến sĩ mở màn tối qua ngày 21/10/2011 và được công diễn tại  rạp Thanh Niên (Đảo Hồ Thiền Quang – 37 Trần Bình Trọng, Hà Nội).

V.A

Bình luận
vtcnews.vn