NTK Xuân Thu ra mắt đêm thời trang Duyên

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 19/11/2015 02:31:00 +07:00

NTK Xuân Thu với BST gốm hoa nâu trên trang phục Kinh Bắc. Ý thức được việc gìn giữ những nét đẹp văn hoá truyền thống của Người Việt, là NTK Hà Nội gần đây Xu

(VTC News) - Ý thức được việc gìn giữ những nét đẹp văn hoá truyền thống của Người Việt, là NTK Hà Nội  gần đây Xuân Thu đã có một nghiên cứu về cách mặc của phụ nữ đông bằng Bắc bộ.

Chị cho rằng chiếc áo tứ thân Kinh Bắc là một trong những hình ảnh đẹp và đặc trưng của phụ nữ Việt. Khi phụ nữ Việt khoác trên mình chiếc áo dài hay áo tứ thân, họ có quyền tự hào về nguồn gốc Việt, điều đó rất cần trong thời hội nhập hiện nay.
xuân thu
Từ các nghiên cứu hoa văn cổ của gốm Hoa nâu thế kỷ 11-15, NTK Xuân Thu đã tìm ra cách tạo hoa văn bằng các kỹ thuật để đưa vào trang phục Kinh Bắc.

Gốm Hoa nâu được NTK Xuân Thu đặt trên trang phục Kinh Bắc, một trang phục mặc theo lớp lang màu sắc chồng màu sắc, màu trong hắt màu ngoài, đúng phong cách của Xuân Thu.

Đây là một ý tưởng rất khó đòi hỏi NTK Xuân Thu phải có những nghiên cứu kỹ lưỡng khi Gốm Hoa nâu đã là biểu trưng của thời Lý – Trần thế kỷ 11-15, trang phục Kinh Bắc cũng quá đặc trưng cho văn hóa đồng bằng Bắc Bộ.

Nên để đưa hai giá trị nghệ thuật lớn này vào nhau trong một sản phẩm thời trang mà vẫn đảm bảo tính đương đại thì thực sự là một bài toán “nặng” với chị.

Lý do NTK Xuân Thu giới thiệu BST gốm Hoa nâu trên trang phục Kinh Bắc lần này là để nhiều người biết hơn đến gốm Hoa nâu, một dòng gốm thuần Việt, thực sự là văn hóa Việt từng tồn tại trong một gia đoạn lịch sử huy hoàng nhất của dân tộc thời Lý – Trần thế kỷ thứ 11-15, với ba lần đánh đuổi quân Nguyên Mông.

Gốm hoa nâu họa tiết chủ yếu là hoa sen, chỉ có một chút hoa cúc. Hoa sen trên gốm không giống hoa sen thật. Người xưa đã cách điệu để hoa sen trên gốm đơn giản nhất để trổ trên đất nung.

Do đó khi đưa họa tiết gốm hoa nâu thêu lên trang phục NTK Xuân Thu đã phải nghiên cứu và thiết kế ra những mô tuýp đắt giá nhất để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật trên các mẫu quần áo.

NTK Xuân Thu đã tạo ra những bố cục to nhỏ khác nhau cho các mô tuýp họa tiết dựa trên nghiên cứu gốm Hoa nâu để thêu vào trang phục tạo thành ý tưởng xuyên suốt đưa trang trí vào trang phục. Trang trí nằm trên trang phục không thừa không thiếu.
xuân thu
Tính đương đại được NTK Xuân Thu đưa vào BST lần này chính là ở phom dáng thoải mái theo xu hướng trang phục những năm 1970 với nhiều họa tiết. Trong xu hướng này, họa tiết trang trí sẽ được tôn vinh.

Chất liệu chị dùng là organza, voan, xuyên thấu, tafta,… đây là những chất liệu đang được các hãng thời trang lớn đang dùng thịnh hành.

Vào lúc 19h30 ngày 20/11 tới đây, NTK Xuân Thu Thu sẽ cho ra mắt những tín đồ thời trang một dự án chị đã ấp ủ suốt thời gian qua mang tên " Duyên" tại khách sạn Hillton Hà Nội.

Thiên An

Bình luận
vtcnews.vn