NTC lại giáng cho đồng minh NATO một cú choáng váng

Thế giớiThứ Hai, 05/03/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Phe nổi dậy Libya lại tiếp tục gây sốc khi có những hành động được coi là xúc phạm sâu sắc đến NATO, đồng minh đã giúp họ lật đổ Gaddafi.

(VTC News) - Phe nổi dậy Libya lại tiếp tục gây sốc khi có những hành động được coi là xúc phạm sâu sắc đến NATO, đồng minh đã hỗ trợ đắc lực cho họ trong việc lật đổ Gaddafi.


Những bia mộ cùng với cột đá trong nghĩa trang của quân đội phương Tây tại Benghazi, Libya đã bị phiến quân nổi dậy dùng búa đập phá. 
Phương Tây đã chấn động và vô cùng tức giận trước hành động này của những người mà họ cho là phải chịu ơn.


Trong đoạn video được tung lên mạng, những binh sĩ lực lượng nổi dậy đã đập phá những ngôi mộ của các liệt sĩ Anh và Italia hi sinh trong Thế chiến II. Thống kê cho thấy có hơn 200 ngôi mộ các liệt sĩ đã bị phá hoại bằng búa.

Bia mộ các liệt sĩ bị đập vỡ không thương tiếc. 

Đây là nơi an nghỉ của những người từng tham gia cuộc chiến đẫm máu nhất thế kỉ 20, Thế chiến II. Nghĩa trang là nơi chôn cất hơn 1.000 binh sĩ và phi công đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Australia, Pháp, Congo, Việt Nam, Đức, Italia, Ba Lan và Mỹ đã hi sinh trong Thế chiến II. Dưới chế độ Gaddafi, nơi đây đã từng được bảo vệ rất cẩn thận.

Có suy đoán cho rằng đây là việc làm nhằm đáp trả lại hành động đốt kinh Koran được cho là gây hấn với người Hồi giáo của binh sĩ Mỹ ở Afghanistan mới xảy ra gần đây. 

Các nhà lãnh đạo mới của Libya, quan chức NTC đã lên tiếng về hành động phá hoại này. Họ bày tỏ vô cùng hối tiếc và mạnh mẽ lên án, đồng thời hứa sẽ nghiêm khắc trừng phạt những đối tượng tham gia vụ phá hoại. Đại diện nhà chức trách khẳng định những ngôi mộ tại Benghazi sẽ được khôi phục theo đúng nghi lễ quân đội với những người đã hi sinh.

Khu nghĩa trang bị tấn công bằng búa bởi các chiến binh NTC. 

Dưới thời NTC, việc quản lí đất nước Libya hậu Gaddafi chưa bộc lộ chiều hướng được cải thiện. Vài nhà phân tích bình luận, họ giống 1 chương trình truyền thông hơn là những người nắm quyền lực thực sự. 
Trước đây cuộc giao tranh giữa 2 phe ủng hộ và chống Gaddafi gần như là cuộc chiến giữa các bộ lạc ở Libya. Giờ đây khi chính quyền Gaddafi đã bị lật đổ, lực lượng cầm quyền đang có những hành động chống lại những bộ lạc thiểu số như 1 cách trả thù. 
Trong 1 video được phán tán trên internet vài ngày trước, các chiến binh NTC đã đối xử với những người da đen Châu Phi như súc vật trong các chuồng thú.

Hơn 200 ngôi mộ đã bị các chiến binh này phá hoại. 
Cột đá điêu khắc trong nghĩa trang cũng trở thành mục tiêu phá hoại. 
Dấu thập giá của đạo Kito bị đạp vỡ. 
Nơi đây đã từng được cai quản rất cẩn thận dưới thời Gaddafi. 
NTC khẳng định sẽ trừng phạt những kẻ tham gia phá hoại. 

Video các chiến binh NTC phá hoại nghĩa trang chiến tranh Benghazi. 

Tùng Đinh



Bình luận
vtcnews.vn