NSƯT Trung Hiếu: Hy vọng sang năm có tổ ấm riêng

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 04/12/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - NSƯT Trung Hiếu chia sẻ, anh đang dự định và khát khao sang năm sẽ có một tổ ấm riêng cho mình.

(VTC News ) - NSƯT Trung Hiếu chia sẻ, anh đang dự định và khát khao sang năm sẽ có một tổ ấm riêng cho mình.

- Nhiều khi mở kênh truyền hình nào cũng thấy nghệ sĩ Trung Hiếu, mua vé vào rạp xem kịch cũng thấy nghệ sĩ Trung Hiếu, chắc không ít người thắc mắc anh lấy đâu ra năng lượng và thời gian để miệt mài cống hiến cho nghệ thuật như thế?

Thì tôi chưa có gia đình mà, không có nhiều thứ vướng bận nên có thể toàn tâm toàn ý cho công việc, thứ hai là vì tôi quan niệm trong cuộc sống, cái gì mình đã đam mê thì mình phải làm tới cùng, đã thích thì phải làm hết mình. Khi có nhiều công việc đến một lúc thì mình phải cố gắng sắp xếp thôi.

NSƯT Trung Hiếu miệt mài với các vai diễn 
Còn việc bật kênh truyền hình nào cũng thấy nghệ sĩ Trung Hiếu là trước đây thôi, khoảng 5 năm trở lại đây mình ít làm phim truyền hình hơn, vì mình mới hoàn thành khóa học đạo diễn sân khấu của trường ĐH Sân khấu điện ảnh.

5 năm gần đây, mỗi năm tôi làm 1, 2 phim, nhưng có lẽ toàn phim dài tập nên mỗi lần phát sóng khán giả thấy xuất hiện nhiều. Ví dụ mấy phim như Ngõ lỗ thủng, Cuồng phong, Vệt nắng cuối trời… nhà đài lại chiếu gần nhau nữa.

Rồi tôi còn làm ở nhà hát kịch Hà Nội, mỗi năm dựng 2, 3 vở. Đợt vừa rồi anh chị em trong nhà hát cũng tham gia một loạt chương trình như kỉ niệm đại lễ nghìn năm, rồi hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc ở Huế, các công việc cứ liên tục, liên tục, tôi chưa có gia đình riêng, có công việc là vui rồi nên mình cứ cuốn vào thôi.

- Có phải vì mật độ xuất hiện thường xuyên, sợ khán giả “nhàm” khuôn mặt mình không mà giờ anh lại chuyển qua học đạo diễn?

Hy vọng là khán giả vẫn chưa thấy cái mặt mình “nhẵn” hay “nhàm” trên truyền hình (cười). Đùa thôi, chứ sau một thời gian dài làm diễn viên, chưa chùn chân mỏi gối đâu nhưng cũng muốn biết những công việc mới, tìm hiểu thêm những lĩnh vực mới để làm mới mẻ chính cái nghề nghiệp của mình, nên tôi theo học đạo diễn sân khấu.

Chuyển sang công việc mới thì rất đam mê, rất thích. Diễn hay đạo diễn cũng là làm nghề.

- Kế hoạch sắp tới của anh với vai trò đạo diễn?

Hy vọng là vai trò đạo diễn cũng xuôi chèo mát mái như vai trò diễn viên hay lồng tiếng trước đây (cười), nhiều dự định và ấp ủ lắm. Hội diễn vừa rồi tôi vừa làm đạo diễn vở cho đoàn kịch Quảng Ninh đi dự hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc, rồi làm trợ lý vở Những mảnh đời thấp thoáng cho NSND Doãn Hoàng Giang.

Vở Những mặt người thấp thoáng thì được huy chương vàng hội diễn, vai của tôi cũng được huy chương vàng cá nhân, không biết thế đã đủ sự tự tin để tiếp tục vai trò này không.

NSƯT Trung HIếu trong phim Vệt nắng cuối trời 
- Vậy còn vai trò diễn viên, anh sẽ vẫn xuất hiện trên màn ảnh chứ?

Tôi vừa làm xong bộ phim Ông tơ hai phẩy, một phim về đề tài gia đình, xã hội, vui vẻ, nhẹ nhàng, hài hước. Tôi vào vai một nhân vật ngộ nghĩnh đáng yêu, tự mở công ty chuyên đi hàn gắn các đôi uyên ương nửa đường gãy cánh, hoặc các cuộc hôn nhân đang có nhiều những mâu thuẫn mà họ muốn níu kéo lại tổ ấm sắp tan vỡ.

Đừng liên tưởng tới tôi trong câu chuyện này nhé (cười lớn), nó chỉ hài hài giống mình ngoài đời thôi, chứ những cái khác thì không giống đâu.

Bộ phim kéo dài 30 tập, sẽ phát sóng vào tháng 12 hoặc tháng 1 tới đây, cũng khá thú vị, tôi đoán là khán giả sẽ đón nhận.

Một phim nữa đang quay là phim Mắc cạn của Hãng phim truyền hình Việt Nam, tôi đóng vai anh họa sĩ đáng yêu, nhân ái, nhưng vợ không hiểu vì chồng luôn đi vẽ tranh khỏa thân còn vợ thì làm giáo viên, nên xảy ra hết mâu thuẫn này đến mâu thuẫn khác.


- Không chỉ tham gia vào nhiều bộ phim, được biết anh còn là người lồng tiếng đến 2/3 số lượng phim miền Bắc, có khi nào anh sợ sự xuất hiện với mật độ dày đặc như thế sẽ khiến khán giả chán khi nhân vật nào cũng vẫn là giọng của nghệ sĩ Trung Hiếu?


Nói nghe to tát quá nhỉ, ngày xưa thì đúng là mình lồng một số lượng lớn phim miền Bắc, nhưng khoảng 5 năm nay mình ít khi lồng tiếng vì cũng nhiều việc bận quá, mà đi lồng tiếng thì rất mất thời gian, ngày nào cũng từ sáng đến tối ngồi trong phòng thu, mệt mỏi, căng thẳng lắm.

Giờ chỉ có thỉnh thoảng anh em diễn viên thật thân thiết hoặc nhờ có vai này muốn lồng thì mình giúp anh em thôi, chứ mình cũng không có nhiều thời gian đi lồng tiếng nữa.

Ví dụ gần đây có bộ phim Những công dân tập thể, tôi lồng cho NSƯT Trung Anh vì anh đang bận tập vở và làm phim khác, một vai diễn rất thú vị.


- Hiếm hoi lắm mới thấy anh thử nghiệm với vai phản diện trong bộ phim Đường đời, nhưng hình như những vai hiền lành, chân chất hay trí thức mới là “tủ” của anh, nên anh hay được đo ni đóng giày cho những dạng vai đó và hóa thân vào cũng rất ngọt?

Giờ người ta ít sử dụng khái niệm vai phản diện, mà gọi là vai tính cách, những nhân vật tính cách, gọi phản diện, chính diện nghe phân biệt đối xử mà rạch ròi quá.

 

Vai Khang trong bộ phim Đường đời có thể coi như dấu mốc để tôi đa dạng hóa các vai diễn của mình. Quay ngoắt 180 độ thành một con người hoàn toàn khác với những vai diễn trước đây của mình.


 
Đúng là trước năm 2000 hầu như tôi hay hóa thân vào những vai hiền lành, chân chất, những anh bộ đội, trí thức, nhiều khi cũng thấy đạo diễn chọn mình cho vai chứ không chọn vai cho mình, khi đó tôi không đóng vai tính cách, sau những năm 2000 tôi mới đảm nhận những vai đó.

Vai Khang trong bộ phim Đường đời có thể coi như dấu mốc để tôi đa dạng hóa các vai diễn của mình. Quay ngoắt 180 độ thành một con người hoàn toàn khác với những vai diễn trước đây của mình. Nhiều người ngạc nhiên lắm, cũng không ít người ghét tôi vì vai diễn đó ấy chứ.

Nhưng làm diễn viên đôi khi cũng phải thử sức ở nhiều dạng vai, làm mới mình, thay đổi cách diễn, thay đổi tất cả, đầu tư vào một dạng vai khác, đó không chỉ là làm nghề, mà còn khiến mình hứng thú hơn trong nghề nghiệp.

Khi nhận những vai tính cách đó, tôi luôn cố gắng tìm cho các nhân vật đó lý do tại sao họ lại trở thành con người như thế.

Những nhân vật tôi đóng xuất phát điểm rất tốt, là trí thức, được học hành nhưng vì nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan mà họ biến thành những con người hoàn toàn khác, thì mình phải tìm những lý do để lý giải được sự thay đổi đó.


- Vai trò thú vị nhất khán giả bắt gặp ở anh thời gian gần đây có lẽ là ngồi ghế giám khảo cuộc thi nhan sắc Hoa hậu Việt Nam 2012, anh có đắn đo nhiều khi đồng ý ngồi ở vị trí này?

Nhiều người cũng hỏi Hiếu chưa làm giám khảo những cuộc thi như thế này bao giờ thì lấy đâu ra kinh nghiệm, tôi cũng đùa phải cho tôi thử mới có kinh nghiệm, chứ để đến già 70, 80 tuổi mới cho chấm, mà trước đó cũng chưa làm lần nào thì lấy đâu ra kinh nghiệm.
NSƯT Trung Hiếu vào vai trò giám khảo Hoa hậu VN 2012 
Khi quyết định ngồi ghế giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay tôi cũng trăn trở rất nhiều, không biết có nên nhận lời hay không, vì chắc chắn sẽ có rất nhiều áp lực, đặc biệt khi mà cái chuẩn về nhan sắc luôn là đề tài gây bàn cãi.

Nhưng sau đó tôi nghĩ rằng mình làm nghề, người ta có tin tưởng mới mời mình vào vị trí đó, tại sao người ta không mời nghệ sĩ khác mà lại là mình, vì họ có tin tưởng vào khả năng, thẩm mỹ họ mới mời mình, nên mình không thể phụ sự tin tưởng ấy, còn chuyện áp lực thì là hiển nhiên.

- Chọn ra một gương mặt giữa rừng người đẹp như thế có khó?

Tất nhiên là không dễ, nhưng khi BTC đã xác định mời BGK nào thì phải tôn trọng thẩm mỹ, tư duy, cách nhìn của BGK đó.

Mỗi người phụ nữ đều có một vẻ đẹp và thế mạnh riêng, quan trọng là mình cố gắng tìm ra được cái chuẩn ở nhiều mặt để tìm được người thích hợp.

Đan xen giữa những người đầy kinh nghiệm như tiến sĩ nhân trắc học, nhà thơ Dương Kì Anh, Hoa hậu Bùi Bích Phương, thì tôi là nghệ sĩ, sẽ nhìn người đẹp bằng cảm quan, cảm nhận của người nghệ sĩ với kinh nghiệm làm nghề và kinh nghiệm sống.

Nhưng đúng thực sự là rất khó, 39 thí sinh, mà cô nào cũng có một vẻ đẹp rất riêng, cũng là hoa khôi á khôi ở các vùng, các tỉnh thành, nên để lựa chọn ra một người đăng quang rất đau đầu và vất vả.

Mình thì lại là người thích cái đẹp, huống hồ cả một rừng hoa đẹp trước mắt, bỏ lỡ mất bông nào cũng thấy phí, nhiều khi cuống quýt giữa các cô mà không biết pải chọn cô nào (cười).

Còn chuyện áp lực là hiển nhiên, nhưng mình cứ làm đúng lương tâm, trách nhiệm, danh dự của mình thì mình không sợ gì hết.

- Nói chuyện công việc với nghệ sĩ Trung Hiếu có lẽ hết ngày cũng chưa hết chuyện, vậy còn chuyện lập gia đình, năm nào cũng thấy anh lên báo tuyên bố là sẽ lấy vợ, không lẽ cứ hứa suông như vậy mà chưa chịu thực hiện?

Đúng là lần nào cũng trả lời như thế thật (cười). Sau này có gặp anh em các báo toàn phải nói đùa, là vì bị ép trả lời nhiều quá nên cứ nói bừa là cuối năm nhưng chưa biết năm nào.

Tất nhiên khi nào có tin vui hay có một cái gì đó hạnh phúc cá nhân thì sẽ thông báo cho mọi người biết, chứ không giấu đâu.

Hy vọng là sang năm mình có một tổ ấm riêng cho mình, dự định và khát khao là như thế.

- Hay vì tiêu chí người vợ tương lai của anh khắt khe quá nên chưa có cô gái nào đáp ứng được?

Không nên đặt hình mẫu người phụ nữ hay cái người tôi sẽ lấy làm vợ nó phải như thế này như thế kia, bản thân phụ nữ nó đã là một vẻ đẹp không bàn cãi rồi, chỉ nên để phụ nữ đặt tiêu chuẩn cho mình chứ không phải ngược lại.

- Xin cảm ơn anh!

An Yên (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn