NSƯT Quang Lý: Giọng ca mê đắm lòng người, truyền lửa suốt 40 năm

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 01/12/2016 12:47:00 +07:00

40 năm ca hát, giọng hát của Quang Lý vẫn được coi như một chuẩn mực của dòng nhạc trữ tình - cách mạng với sức quyến rũ, mê hoặc vượt thời gian.

Theo nguồn tin từ gia đình, NSƯT Quang Lý đột ngột qua đời lúc 9h sáng nay (1/12) do nhồi máu cơ tim. Sự việc diễn ra quá nhanh nên dù gia đình đã cố gắng hết sức vẫn phải đau đớn nhìn người nghệ sĩ vĩnh biệt cuộc sống. 

NSƯT Quang Lý sinh năm 1951, trong một gia đình gốc Việt tại Thái Lan. Năm 9 tuổi, Quang Lý theo gia đình về Việt Nam định cư ở Hải Phòng, ông lập gia đình năm 25 tuổi.

Những ngày đầu trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật, Quang Lý công tác tại Đài Tiếng Nói Việt Nam. NSƯT Quang Lý là một trong những giọng ca được yêu thích nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam từ sau 1975.

2maxresdefault

 

Đầu những năm 1970, ông tham gia vào Đoàn văn công Đài Phát Thanh Giải Phóng. Đến năm 1983, Quang Lý đưa gia đình vào TP.HCM rồi làm việc tại đoàn ca múa nhạc Bông Sen cho đến bây giờ.

Trong những năm qua, ông cũng làm công tác giảng dạy thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM. Sở hữu giọng hát trầm ấm, NSƯT Quang Lý là gương mặt quen thuộc với khán giả ở dòng nhạc trữ tình trong suốt hơn 40 năm qua.

40 năm ca hát, giọng hát của Quang Lý vẫn được coi như một chuẩn mực của dòng nhạc trữ tình - cách mạng. Những bản tình ca ông thể hiện dường như có sức quyến rũ, mê hoặc vượt thời gian. Các khán giả hâm mộ dù nghe đi nghe lại bao nhiêu lần vẫn say mê.

quang-ly-1480565924

 

Quang Lý cũng là một trong những nghệ sĩ cống hiến hết mình cho nền âm nhạc nước nhà. Ở tuổi 53, ông vẫn nhận lời tham gia Hội đồng Nghệ thuật xuyên suốt của chương trình Sao mai điểm hẹn để đào tạo, chắp cánh cho những tài năng trẻ.

Những lời góp ý chân tình với tính chuyên môn của ông không chỉ được các thí sinh dễ dàng tiếp thu mà còn khiến khán giả cảm thấy thuyết phục hoàn toàn.

DSC01939

 

Năm 2006, ông cũng cho ra đời album Vọng âm sóng. Là người đặt tựa cho album, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã dành cho ông nhiều lời "có cánh": "Sở hữu một giọng hát đẹp đến hiếm hoi, NSƯT Quang Lý vẫn là một bảo đảm thuần nhã, trữ tình cho sự thể hiện những ca khúc danh tiếng của những tiếng sóng, của những dòng sông trôi qua album này".

Tháng 11/2009, album Cung trầm với 8 bài hát do ông sáng tác cũng được phát hành. Đây được coi như một bước ngoặt mới trên con đường nghệ thuật của ông, ghi dấu trong lòng khán giả với vai trò sáng tác cùng hình ảnh người nghệ sĩ đa tài.

Video: NSƯT Quang Lý song ca với ca sĩ nhí Hải Ngân

Năm 2015, ở tuổi 64, NSƯT Quang Lý vẫn còn đứng vững trên sân khấu Đồ Rê Mí để song ca cùng ca sĩ nhí Hải Ngân để hỗ trợ và "truyền lửa" cho những thế hệ nghệ sĩ kế cận. Đây được coi là một trong những hình ảnh đẹp nhất của chương trình năm đó. Ngoài ra, ông còn nhiều năm tham gia các chương trình giải trí, âm nhạc như Hoán chuyển bất ngờ, Giai điệu tự hào, ...

Những ngày đầu tháng 12, NSƯT Quang Lý đã mãi mãi ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của gia đình, những người thân, học trò và người hâm mộ. Dẫu vậy, giọng hát trữ tình của ông sẽ còn sống mãi trong nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc đến mãi về sau.

Video: NSƯT Quang Lý với ca khúc "Ngọn nến"

Trung Ngạn
Bình luận
vtcnews.vn