NSND Y Moan vĩnh biệt đại ngàn

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 01/10/2010 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày, giọng ca của đại ngàn Tây Nguyên đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15h30 chiều nay 1/10.

(VTC News) - Sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày, giọng ca của đại ngàn Tây Nguyên đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15h30 chiều nay 1/10 tại nhà riêng - buôn Dhă, xã Lạc Giao, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

NSND Y Moan Ê Nuôl tên thật là Y Bliêo, sinh ngày 6/9/1957 trong một gia đình nông dân Ê Đê ở buôn M’Đrắk (nay là huyện M’Đrắk, Đắk Lắk). Có tài năng ca hát từ nhỏ, khi học hết lớp 7, ông theo đoàn văn công. 

Ca sĩ Y Moan trong live show đầu tiên và cũng là cuối cùng của đời mình, đầu tháng 8 vừa qua tại Hà Nội. 
Năm 1976, ông trúng tuyển vào đội ca nhạc của Đoàn văn công giải phóng Đắk Lắk (nay là Đoàn ca múa nhạc dân tộc Đắk Lắk), làm quen dần với âm nhạc chính thống và nhanh chóng trở thành một ca sĩ hát chính của Đoàn.

Bước ngoặt của cuộc đời NSND Y Moan được đánh dấu vào năm 1979 khi ông ra Bắc học ở Nhạc viện Hà Nội và gặp được người thầy là nhạc sĩ Nguyễn Cường. Sau đó Y Moan cũng đã tiếp tục được tu nghiệp tại Bungari, Đức, Nga, Hungari, Rumani.

Năm 1981, Sở Văn hóa - thông tin Đắk Lắk (cũ) mời nhạc sĩ Nguyễn Cường vào Đắk Lắk để sáng tác các ca khúc cho tỉnh và đây cũng là sự kiện giúp sự nghiệp của NSND Y Moan lên đến đỉnh cao.

Không chỉ thể hiện thành công những ca khúc của Nguyễn Cường như "Ơi M’Ðrắk", "Ly cà phê Ban Mê", "Anh muốn sống bên em trọn đời"..., ông còn biểu diễn nhiều tác phẩm mang phong cách Tây Nguyên của các nhạc sĩ Trần Tiến, Y Phôn Ksơr, Mạnh Trí, Linh Nga… 

Năm 1997, Y Moan vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT, năm 2000 được Bộ VHTT tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa Việt Nam.

Y Moan nhận danh hiệu NSND cao quý. 

Tháng 4/2010, Y Moan phát hiện mình bị mắc căn bệnh ung thư dạ dày quái ác, lúc đó bệnh đã đến giai đoạn di căn. Mấy tháng qua, sức lực của ông cứ suy kiệt dần. May mắn, ước nguyện cuối cùng của ông đã thực hiện thành công với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Nguyễn Cường, đó là live show duy nhất trong cuộc đời Y Moan - Ngọn lửa cao nguyên, diễn ra ngày 6/8 tại Hà Nội.

Chia sẻ với phóng viên VTC News ngay trước đêm diễn quan trọng khi ấy, Y Moan dẫu mang trọng bệnh, người gầy sọp, song vẫn vô cùng tâm huyết. Ông nói: "Dù trong tình trạng sức khỏe như hiện tại, tôi vẫn chuẩn bị rất kỹ cho đêm diễn có ý nghĩa đặc biệt nhất trong cuộc đời mình, tại thủ đô Hà Nội, nhân kỷ niệm nghìn năm sắp tới, cho dù tôi có thể chết bò trên sân khấu!". Tiếc rằng, ông đã ra đi đúng vào ngày đầu tiên đất nước bước vào Đại lễ kỷ niệm nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.

Nhìn lại toàn bộ cuộc đời mình, Y Moan tự hào, có 4 điều mà ông đã làm được: "Một là: Từ ngày mà người ta chỉ biết đến người Ê-đê chúng tôi nói riêng và dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói riêng với những đặc điểm: Rừng thiêng nước độc, cưa răng căng tai thì tôi đã “phất cờ”, tiên phong trong việc thay đổi quan niệm này.
 
Hai: Tôi là người đầu tiên đưa những ca khúc của Nguyễn Cường đến với dân tộc tôi, dẫn dắt những tác phẩm này trở thành những bài ca sống trong lòng anh em dân tộc thiểu số.
 
Ba: Tôi là người Tây Nguyên đầu tiên thể hiện những ca khúc nhạc nhẹ và đưa tiếng cồng, tiếng chiêng vào âm nhạc.
 
Bốn: Tôi là người dân tộc thiểu số lên tiếng bảo vệ hòa bình, chống đối những phần tử làm hại buôn làng, chia rẽ tình cảm anh em các dân tộc".

Vì những cống hiến của mình, ca sĩ Y Moan đã vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý: Nghệ sĩ Nhân dân.

Lễ viếng NSND Y Moan bắt đầu vào sáng mai 2/10 tại quê nhà. Tang lễ sẽ được tổ chức vào lúc 7 giờ 30 ngày 5/10.

 

Mỹ Uyên (tổng hợp)

                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!


Bình luận
vtcnews.vn