NSND Khải Hưng: Tôi không thích phim Việt có cảnh sex

(VTC News) - Trào lưu dùng trailer sex được các nhà làm phim lạm dụng trong thời gian gần đây đã khiến một bộ phận không nhỏ khán giả cảm thấy phản cảm. Câu hỏi đặt ra việc đưa quá nhiều cảnh nóng ra trailer như vậy có cần thiết không và mục đích của trào lưu đó là gì? Phóng viên VTC News đã có cuộc trò chuyện với Đạo diễn, NSND Khải Hưng về vấn đề này.

Đạo diễn, NSND Khải Hưng

Rộ cảnh phòng the một cách khiên cưỡng

- Xin chào NSND Khải Hưng, gần đây, các đạo diễn hiện nay lạm dụng việc đưa những cảnh nóng ra trailer để câu khách. Theo ông, nó có cần thiết không?


- Chuyện về những cảnh mát mẻ hay những cảnh nóng thì chỉ có ở phim điện ảnh, ở phim truyền hình nước ta hầu như không có. Chúng ta phải tìm hiểu tại sao những cảnh nóng có thể xuất hiện tràn lan ở trên phim điện ảnh như thế?

Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó, là Google đã xác định là đến 80% người  dùng internet ở Việt Nam gõ vào chữ sex trong mục tìm kiếm, điều đó chính tỏ người Việt rất tò mò về vấn đề này. Với điện ảnh, tôi cho rằng những cảnh nóng không có gì đáng phàn nàn nếu nó đặt đúng chỗ, đúng ngữ cảnh trong bộ phim.

Tôi cũng đã trải qua những buổi xem phim cách đây vài chục năm, lúc phải xếp hàng rồng rắn để mua được một vé xem phim của Ba Lan hay của Bungary, và trong những phim ấy có cảnh sex, nhưng đối với tôi những cảnh sex đó nó không gợi một chút gì mà người ta gọi là gợi dục cả và xem những cảnh ấy tôi cảm giác người ta đang trân trọng vẻ đẹp tinh khiết của con người.

Khoảng năm 1992, chúng ta có một bộ phim Việt Nam nhưng do người Pháp làm, đó là phim Người tình, nói về tình yêu của một cô gái người Pháp và chàng trai Châu Á, trong phim có rất nhiều cảnh nóng nhưng tôi lại thấy nó quá hay, quá đẹp.

Còn điều lạ lùng là bây giờ phim Việt nở rộ cảnh phòng the nhưng khi xem phim, tôi lại thấy những cảnh nóng rất khiên cưỡng. Ví dụ như phim Bi, đừng sợ là một bộ phim nói về tình dục một cách rất cực đoan mặc dù mục đích của nhà làm phim không phải để gây ra sự gợi dục, nhưng tôi cảm thấy họ đưa ra vấn đề một cách áp đặt, thách thức khán giả phải hiểu theo cách làm của họ.

Tôi cho rằng đấy là một cách mới, nhưng chưa thuyết phục. Và khi không thuyết phục, tức là tự trong tôi sẽ  đào thải, và tôi nói thẳng là tôi không thích xem loại phim này. Người Á Đông mình muốn đưa cảnh giường chiếu vào trong phim thì nó phải hết sức tế nhị và nếu nói theo trường điện ảnh: cảnh sex ấy nó phải nằm ở trong cái tình huống nào, thì nó mới gây ra được xung đột và tạo ra câu chuyện. Đâu phải bỗng nhiên anh cởi đồ là thành phim hot, phim nóng.


Ngẫm nghĩ đi ngẫm nghĩ lại, chúng ta đang làm điện ảnh trong cơ chế thị trường. Nhà sản xuất họ bỏ tiền ra làm phim thì phải nghĩ đến chuyện thu hồi vốn, phải kéo khán giả vào rạp. Muốn thế thì cái trailer phải thật là nóng bỏng, khiến khán giả tò mò mua vé vào rạp xem phim đôi khi cũng là dễ hiểu. Sex chỉ là một thứ để PR thôi…

Có một bộ phim hiếm hoi có một cảnh sex rất đẹp, đó là phim Áo lụa Hà Đông, đoạn có cảnh nóng giữa hai nhân vật chính. Và nó khiến tôi cảm thấy tinh khiết, còn hầu hết tôi cảm thấy cảnh nóng của mình giả quá, gượng gạo và khiên cưỡng quá, tôi không thấy cuốn hút, không thấy đẹp, cũng không thấy trân trọng.

Trailer nóng bỏng chỉ để gây tò mò

- Từ không cân sức, Cánh đồng bất tận, Bi, đừng sợ rồi Giữa hai thế giới, mặc dù đoạn trailer chỉ dài từ hơn 1 phút đến hơn 2 phút, thời gian vừa  đủ để truyền tải và PR cho nội dung chính của phim, mà có tới 4, 5 cảnh giường chiếu, người xem không còn thấy gợi mà là sự phản cảm?


- Hãy đứng ở góc độ nhà buôn, cứ nhìn con số tổng kết của Google, 80% nghĩa là rất nhiều người Việt Nam hứng thú với vấn đề này. Vậy là anh nhà buôn anh thấy có mảnh đất để bán cái sản phẩm của mình, thế thì phải đưa cái cảnh sex ấy vào để cuốn hút, đó là suy nghĩ rất bình thường của người đi buôn. Tuy nhiên, tôi phải nói rằng, đi buôn cũng phải tuân theo luật, nhưng chúng ta lại chưa có luật chặt chẽ, thế nên đôi khi họ quảng cáo hàng dởm, chỉ nghĩ cách để kéo khán giả vào rạp.

- Tức là hoàn toàn vì mục đích thương mại?


- Chính xác, hoàn toàn vì mục đích thương mại.

- Vậy là cần một cơ chế quản lý chặt chẽ hơn?


- Tôi thấy không cần một cơ chế quản lý nào hơn cả, chúng ta đã chấp nhận thị trường thì phải chấp nhận bị đào thải những gì khán giả không tiêu hóa được.

Một bộ phim có quá nhiều cảnh sex mà toàn sex dởm, ba lăng nhăng đánh lừa người ta thì bản thân khán giả sẽ ngoảnh mặt lại và cần một loại phim khác thay thế ngay. Đã có luật điện ảnh thì cứ làm theo luật, chúng ta đang vận hành một cơ chế thị trường thì để cho thị trường vận hành.


Hiện nay các nhà đạo diễn hầu hết là những người làm thuê. Ít người cực đoan như ông Bi, đừng sợ lắm, Các đạo diễn phải tuân thủ ý kiến của người bỏ tiền, một khi nhà đầu tư muốn sex thì đương nhiên là có cảnh cởi đồ ...

Còn cái trailer, hầu hết làm sai tinh thần của phim, nó chỉ có tác dụng duy nhất là câu khách. Có lẽ họ cũng đọc được thông tin giống tôi là có bao nhiêu % người Việt mình search từ khóa sex nên họ làm như vậy để khán giả mua vé vào rạp.


- Những cảnh sex ở trong các đoạn trailer có lẽ là chưa tới tầm, đã là sex thì phải gợi mở, còn chúng ta vẫn làm theo kiểu một là ước lệ, hai là quá trần trụi và thô tục ?


- Tôi thì tôi nghĩ là những cảnh sex ước lệ đã qua rất lâu rồi, đó là thời chúng tôi làm phim cách đây mấy chục năm. Một ông trưởng ban thư kí biên tập của đài truyền hình thời ấy nói rằng, phải hôn đứng, không được hôn nằm, nếu hôn nằm ông cắt.

Nhưng từ khi chúng ta mở cửa, chúng ta bắt đầu “hội nhập”. Từ khi gọi là xã hội hóa, thị trường hóa phim ảnh thì chúng ta đi hơi quá đà, đôi khi các nhà làm phim mô tả chi tiết cảnh sex đến nỗi nó gần với một bộ phim cấp 3, tôi thấy điều đó là phản cảm.

Những cảnh sex rất cần chứ, đôi khi nó gợi mở cho chúng ta một cảm giác gì đó rất yêu thương, về đồng loại, về một thứ tình cảm rất cao đẹp. Nhưng khi ngồi xem phim Việt có cảnh sex, thì tôi thấy khán giả cười, vậy tại sao họ cười? Họ cười bởi thấy không thật, không rung động, đó là một thứ phản ứng.
Cảnh sex trong trailer phim Giữa hai thế giới. 


Tôi không thích phim Việt có cảnh sex

- Nhưng trong tình hình bão hòa như hiện nay, liệu có sản sinh ra một thế hệ công chúng mà họ coi đấy là điều mặc nhiên trên màn ảnh?


- Công chúng bây giờ rất thông minh, họ ít khi bị lừa đến hai lần. Phim ảnh là sản phẩm văn hóa tiêu dùng. Nhà đầu tư dụ khách mua hàng, bằng cách lộ hàng của mấy người đẹp, tạo scandal gì đấy thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đánh vào tâm lý tò mò. Khán giả có thể thấy thất vọng một lần, mà cùng lắm là dại đến hai lần, mà khi không có khách mua hàng thì cảnh sex bẩn trong phim phải tự giải tán thôi!

Tất cả các nước khi phát triển ngành điện ảnh truyền hình có lẽ đều trải qua giai đoạn này, rồi nó sẽ nạc ra nạc, mỡ ra mỡ chứ không nửa nạc nửa mỡ như thế này.

- Quá trình đó ở Việt Nam sẽ lâu hơn rất nhiều?


- Đương nhiên, và cũng vì chúng ta mới đang vận hành cơ chế nửa thị trường, chứ chưa hẳn là thị trường, nhưng đó là một  câu chuyện khác.

Các đạo diễn đôi khi cũng đưa những cảnh nóng trần trụi và chi tiết quá, rồi lại nghĩ mình mở đầu ra một trào lưu của thế giới về giải phóng tình dục cho cả nhân loại. Nhưng nhân loại nó làm hai mươi, ba mươi năm rồi, bây giờ anh mới làm. Đấy là cái ngây thơ đáng yêu của người Việt, cứ nghĩ mình đang đi chinh phục cả toàn cầu đây.

Tôi nghĩ phim nào đó mà được giải quốc tế ấy, cái đầu tiên ông phải chinh phục được nhiều người xem Việt Nam đã, thì đấy mới là giải chính xác. Phim phải thuyết phục được dân của anh đã, rồi hãy đi chinh phục thế giới.


- Ông có thấy thích bộ phim nào trong thời gian gần đây?


- Có thể tôi khắt khe quá, lại tuổi tác nữa nên không thích phim Việt có cảnh sex !

Có một bộ phim mà tôi thấy hay, đó là phim “Mùa len trâu”. Một dạng phim gần như không có chuyện, dạng phim tập tục và nó hay ở cái tập tục, người miền Bắc chưa biết mùa len trâu, chưa biết mùa nước nổi ở phía Nam như thế nào, nhất là người nước ngoài, người ta cũng chưa biết những điều đó, đạo diễn đã thành công khi đem đến cho người xem biết một tập tục đầy chất văn hóa dân gian của người Nam Bộ một cách thuyết phục. Có lẽ lâu lắm rồi mới có một bộ phim hay như thế.

Xin cảm ơn ông rất nhiều về cuộc trò chuyện!

Thùy Linh (thực hiện)
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC