NS Quế Trân: Hồi hộp chờ kết quả bầu cử

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 22/04/2011 02:10:00 +07:00

(VTC News) – Nghệ sĩ Quế Trân cho biết: “Trách nhiệm sẽ lớn hơn nhưng tôi cũng sẽ làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn cho xã hội và cộng đồng nếu được đắc cử"

(VTC News) – Đang hồi hộp chờ kết quả bầu cử Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa mới, nghệ sĩ cải lương Quế Trân cho biết: “Nếu đắc cử, tôi sẽ tận tụy lắng nghe ý kiến của người dân và làm hết trách nhiệm của mình”. Nhân dịp này, phóng viên VTC News có cuộc trò chuyện với chị.

Bước ngoặt cuộc đời vào tuổi 18

Quế Trân theo “nghiệp” gia đình vào năm tròn 8 tuổi (năm 1989) ở đoàn Đồng ấu Bạch Long, tính đến nay cô đã có hơn 20 năm hoạt động trong nghề. Nhắc đến Quế Trân khán giả mộ điệu cải lương luôn dành cho cô những tình cảm dặc biệt. Càng ngày, cô đào trẻ tài sắc này lại càng khẳng định tên tuổi bằng vẻ đẹp của một người hăng say lao động nghệ thuật, luôn biết phấn đấu vươn bằng chính tài năng, nội lực của bản thân…

Nghệ sĩ Quế Trân. 
- Tính đến thời điểm hiện tại, chị có nhớ hết số giải thưởng (tại các cuộc thi, liên hoan…) mà mình đạt được?

- Nói thật, Tôi cũng không nhớ hết số giải thưởng mà suốt bao năm qua mình phấn đấu để có được. Từ giải thưởng tại các cuộc thi, các liên hoan sân khấu, hội diễn, những giải thưởng có Hội đồng chuyên môn thẩm định, khi lại do khán giả ưu ái bình chọn… dù lớn hay nhỏ, giá trị nhiều hay ít tôi đều quý, đều trân trọng và xem đó là hành trang giúp tôi vững tin đi tiếp con đường nghệ thuật của mình.

Trong số đó, một giải thưởng quan trọng để lại ấn tượng sâu đậm nhất với tôi là chiếc Huy chương Vàng Trần Hữu Trang năm tôi 18 tuổi, được xem như bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc đời tôi, đánh dấu sự công nhận của công chúng dành cho nỗ lực của một cô đào trẻ. Từ đây, cái tên Quế Trân được nhiều người biết hơn cũng như có nhiều Show hơn để diễn (cười).

Đắt show nhưng đã đủ giàu?

- Là một người đa năng, suất hiện trong nhiều vai trò như Nghệ sĩ, MC… chạy show liên tục nhiều chương trình có khi nào chị cảm thấy mỏi mệt?

- Cách đây chừng 5-7 năm, thời điểm chưa có nhiều chương trình truyền hình trực tiếp tôi chạy show nhiều lắm, trung bình từ 7-8 show/ngày. Có khi cao điểm lên đến 10 show/ngày. Cả ngày phải liên tục di chuyển trên xe, hầu như phải tranh thủ từng phút để chợp mắt. Một mặt muốn cải thiện kinh tế, nhưng quan trọng là muốn tận dụng cơ hội để khán giả biết và nhớ đến mình. Từ thành phố nhộn nhịp hay các tỉnh xa xôi, miễn nơi nào cần là tôi có mặt. Bây giờ tôi rút kinh nghiệm sắp xếp lịch lại làm việc lại, không quá ôm đòm như trước nữa.

- Chứ không phải chị đã đủ giàu, đủ nổi tiếng nên không cần đi diễn xa nữa?

- Như đã nói ở trên, lúc trước do không có nhiều chương trình truyền hình trực tiếp nên khán giả ít có cơ hội tiếp cận với nghệ sĩ. Bây giờ, việc tôi chạy show ít hơn, một phần do lịch làm việc không cho phép, cụ thể như tham gia biểu diễn tại các chương trình trực tiếp, làm MC trong các chương trình truyền hình của đài TP.HCM, các chương trình của đài tỉnh…

Hiện tại, nếu có những show yêu cầu phải đi xa để phục vụ bà con thì tôi vẫn nhận. Nghệ sĩ cải lương mà, chỉ muốn hát để phục vụ công chúng - những người yêu bộ môn nghệ thuật truyền thống này đến hết cả đời.

- Trong khi nhiều nghệ sĩ cải lương than thở đang phải sống chật vật với nghề, thì chị vẫn đắt show đó thôi…

- Tôi không tin nghệ sĩ cải lương hiện tại không sống được với nghề. Bằng chứng là có rất nhiều tụ điểm mời các nghệ sĩ đến để biểu diễn. Rất nhiều nơi, khán giả mộ điệu luôn dành tình cảm tốt đẹp chào đón nghệ sĩ. Họ than do nghĩ thời hoàng kim của cải lương đã qua, họ trăn trở khi hiện tại chưa có một không gian biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và xứng tầm, nơi để NS cải lương các thế hệ có thể thỏa sức cống hiến phát huy tinh hoa của bộ môn nghệ thuật tuyền thống.

Quế Trân tại giải thưởng HTV Awards 2011. 

Tình cảm riêng, tôi xin được giữ lại cho mình

- Vừa qua, tại giải thưởng truyền hình HTV Award 2011, người xem khá bất ngờ khi số phiếu bầu chọn cho chị khá cao (gần 15 ngàn phiếu).

- Nếu chú ý theo dõi giải thưởng truyền hình HTV qua các năm, người xem dễ dàng nhận ra số phiếu mà khán giả ưu ái dành cho nghệ sĩ cải lương không kém gì các lĩnh vực khác, đôi khi lại còn nhỉnh hơn. Với tôi, cải lương không bao giờ chết, nó giống như một mạch nước ngầm ăn sâu vào tâm khảm của người dân Việt. Vốn quý ấy đang cần những người trẻ, có ý thức và biết giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống.

- Hoạt động trong nghề đã lâu, hình như Quế Trân rất hiếm chia sẻ về “nửa kia” của mình?

- Sống trong gia đình vốn là chiếc nôi nghệ thuật, chúng tôi đã chia sẻ với khán giả rất nhiều, dường như không giấu diếm điều gì. Chỉ riêng việc tình cảm cá nhân, tôi xin được phép giữ lại, xem đây là góc riêng của bản thân.

Cố gắng làm nhiều việc có ý nghĩa hơn

- Vừa qua khi hay tin mình được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TPHCM khóa VIII, cảm giác chị lúc ấy thế nào?

- Chỉ mới nghe tin Thành đoàn TP.HCM đề cử tên tôi trong danh sách ứng cử HĐND TP thôi, tôi đã khá bất ngờ. Tự nghĩ từ trước đến nay mình vẫn chú tâm cho việc ca hát, chưa làm được vì gì to tát nên không dám nhận lời. Nhưng sau đó, được sự động viên từ phía gia đình tôi thấy được trách nhiệm cũng như nhiều việc làm có ý nghĩa hơn cho xã hội và cộng đồng nếu tôi đắc cử. Tôi tự nhủ nếu mình đắc cử sẽ tận tụy lắng nghe ý kiến của người dân và làm hết trách nhiệm của mình. Quan trọng hơn cả là tôi sẽ được đóng góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương, xây dựng đất nước. Đồng thời đại diện cho thế hệ nghệ sĩ trẻ, thế hệ thanh niên hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nói lên những tiếng nói của thế hệ mình.
Tuy nhiên, nếu không trúng cử tôi cũng sẽ không buồn, đồng thời luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng trau dồi và phấn đấu nhiều hơn, xứng đáng với tình cảm và sự tin yêu của công chúng.

- Kế hoạch trong thời gian tới của chị là gì?

- Sắp tới, tôi cùng Thành Đoàn TP.HCM dự kiến tiếp tục kế hoạch gắn kết với nhau, cùng chung tay góp sức lồng ghép nghệ thuật cải lương vào các chương trình do Thành Đoàn tổ chức quanh các trường đại học, các khu chế xuất, khu công nghiệp… nhằm đưa nghệ thuật truyền thống cha ông đến gần hơn với giới trẻ nước nhà. Hiện tại, tôi đang hồi hộp trong chờ kết quả bầu cử HĐND TP khóa VIII.

- Cảm ơn chị về buổi trao đổi này, chúc chị gặt hái được nhiều thành công.

Sơn Lâm(thực hiện)
 

Bình luận
vtcnews.vn