Nộp hồ sơ vào lớp 10, phụ huynh đứng ngồi không yên

Giáo dụcThứ Tư, 21/07/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) – Lo ngay ngáy, đứng ngồi không yên là tâm trạng chung của nhiều bậc phụ huynh có con em thi vào lớp 10 năm nay ở Hà Nội.

(VTC News) – Lo ngay ngáy, đứng ngồi không yên là tâm trạng chung của nhiều bậc phụ huynh có con em thi vào lớp 10 năm nay ở Hà Nội. Thậm chí nhiều gia đình dù con em mình đã đủ điểm đỗ vào trường nhưng khi chưa "chắc suất" họ vẫn không yên tâm.

Nhiều bậc phụ huynh kiểm tra kĩ lại điểm số của con em mình trước khi nộp hồ sơ.
(Ảnh: Phạm Thịnh)

Gia đình có con em thi vào lớp 10 mới cảm nhận hết được tính chất căng thẳng của kỳ thi này, bởi nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì phải chấp nhận học tập xa nhà và trường học kém chất lượng hơn, thậm chí còn đối diện với nguy cơ không có nơi để học.

Ngay trong ngày 18/7, mặc dù là ngày Chủ nhật nhưng nhiều trường THPT đã tổ chức bán hồ sơ nộp vào lớp 10. Nhiều phụ huynh đã không quản ngày nghỉ, đến tận các điểm trường để mua hồ sơ từ sớm, để nộp cho con em vào trường. Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 19/7 tại trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm), lượng hồ sơ đưa ra đến đâu đều được các bậc phụ huynh mua hết đến đó. Chị Nguyễn Phương Hoa (Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) cho biết, sáng sớm gia đình chị đã phải tạm dừng việc bán hàng trong buổi sáng, thu xếp công việc để tới trường THPT Việt Đức mua hồ sơ và xem lại các thông báo về điểm trúng tuyển của con trai mình. Chị Hoa tâm sự: “Việc học của cháu là quan trọng, sáng sớm nay tôi đã phải mua sớm để về kịp hoàn thiện, mai đem nộp hồ sơ vào trường cho cháu”.

Hàng trăm phụ huynh chen nhau để có thể nộp hồ sơ sớm nhất vào trường THPT Xuân Đỉnh. ( Ảnh chụp lúc 8h30 sáng 20/7)

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 20/7 là ngày đầu tiên nhận hồ sơ vào lớp 10. Mới 7 giờ sáng ngày 20/7,  trước cổng trường THPT Xuân Đỉnh đã rất đông các bậc phụ huynh và học sinh đến đăng kí nhập học tại trường. Đây cũng là tình hình chung diễn ra tại một số trường như THPT Chu Văn An, THPT Việt Đức, THPT Phạm Hồng Thái… Không khí khá căng thẳng và nặng nề bao trùm lên gương mặt của các bậc phụ huynh. Họ đã đến đây từ rất sớm, kiểm tra nhiều lần hồ sơ và mong sớm được nộp hồ sơ để con em có thể vào trường một cách thuận lợi. Chị Lê Thị Loan (Xuân La, Tây Hồ) tâm sự: “Từ lúc biết điểm của cháu, gia đình tôi cứ thấp thỏm không yên. Cháu nhà tôi thi vào trường THPT Chu Văn An nhưng chỉ được 54,5 điểm, thiếu 0,5 điểm để vào trường. Bây giờ gia đình cũng hết sức lo lắng vì chưa có gì chắc chắn cả. Cháu nhà tôi có nộp nguyện vọng 2 vào THPT Xuân Đỉnh và thừa điểm nhưng tôi vẫn tới sớm để nộp cho cháu. Nhỡ ra nguyện vọng 2 có vấn đề gì thì gia đình không biết tính thế nào cả”.

Cùng tâm trạng, của chị Nguyễn Thị Hòa (Thụy Phương, Từ Liêm) cũng tỏ ra hết sức lo lắng khi biết được thông tin năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường THPT Xuân Đỉnh là 540 học sinh trong khi đó số học sinh trên điểm chuẩn của cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 vào trường là 580 học sinh. Chị Hòa tâm sự:“Nghe được thông tin đó, gia đình tôi lo lắng đứng ngồi không yên. Điểm con tôi chỉ bằng điểm chuẩn vào trường mà số lượng học sinh trúng tuyển lại đông thế nên gia đình tôi cứ đến sớm cho yên tâm. Tối qua tôi đã phải kiểm tra nhiều lần để đảm bảo không thiếu một giấy tờ cần thiết nào”.

9h30 sáng 20/7, trường THPT Chu Văn An đã ra thông báo tạm dừng việc nhận hồ sơ nhập học đến chiều do số thí sinh và người nhà đến làm thủ tục quá đông.

Em Phạm Thảo Yến (Thụy Phương, Từ Liêm) đạt đúng 45 điểm, bằng với mức điểm chuẩn chuẩn của trường THPT Xuân Đỉnh cho biết: “Dù là bằng với điểm chuẩn vào trường nhưng em vẫn lo. Mẹ em cũng giục em tới đây từ sớm để nộp vào trường. Nếu em được điểm cao hơn chắc sẽ đỡ lo hơn.”

Trong hội trường của nhà tập thể chất trường THPT Xuân Đỉnh, hàng trăm phụ huynh đang cố chen chân để có thể nộp hồ sơ sớm cho con. Nhiều người tuy chưa đến lượt nhưng vẫn cố chen chân vào khu vực làm thủ tục gây nên tình trạng chen lấn, xô đẩy. Lực lượng bảo vệ của nhà trường đã phải liên tục nhắc nhở các bậc phụ huynh chưa đến lượt phải về vị trí chờ đợi. Tình hình cũng xảy ra tương tự tại trường THPT Phạm Hồng Thái.

Thầy Nguyễn Hữu Đồng, hiệu trưởng trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình) cho biết, để đảm bảo việc nhận hồ sơ của phụ huynh và học sinh, nhà trường đã bố bí 3 bàn tuyển sinh trong căn phòng rộng 132m2. Các cán bộ cũng phát tích kê cho từng người theo thứ tự, có chỗ đặt bàn, ghế để phụ huynh và học sinh ngồi đợi. Ông Đồng cũng cho biết, do tâm lý chung của các bậc phụ huynh nóng lòng muốn được nộp hồ sơ sớm cho con em nên đã không để ý đến số thứ tự đã được phát.

Tại trường THPT Chu Văn An, đến 9h30 sáng 20/7, nhà trường đã phải ra thông báo tạm dừng việc thu hồ sơ nhập học vì số lượng hồ sơ nhận được trong vòng hơn 1 tiếng buổi sáng đã rất nhiều. Thông báo cũng nêu rõ, mời các bậc phụ huynh và học sinh đến nộp hồ sơ chuyển xuống buổi chiều hoặc chuyển sang ngày 21/7.

Thầy Đỗ Văn Hà, hiệu trưởng THPT Xuân Đỉnh cho biết: Điểm chuẩn nguyện vọng 1 vào trường là 45,5 điểm, nguyện vọng 2 là 47 điểm. Chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 540 học sinh nhưng cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 có tới 580 học sinh đủ điểm chuẩn. Kinh nghiệm qua các năm làm tuyển sinh cho thấy rằng rất ít khi nhà trường tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1. Sau khi kết thúc đợt 1, nhà trường mới có quyết định có hạ điểm chuẩn hay không. Những thí sinh đủ điểm chuẩn  chắc chắn sẽ được nhận vào trường. Đối với các trường hợp đạt điểm chuẩn vào trường nhưng hồ sơ bị thất lạc, gia đình học sinh sẽ phải hoàn thiện hồ sơ trong thời gian cam đoan với nhà trường.

Thầy Nguyễn Hữu Đồng, hiệu trưởng trường THPT Phạm Hồng Thái cũng cho biết, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 630 học sinh và hiện tại có 703 học sinh trên điểm chuẩn của nhà trường. Ông Đồng cũng khẳng định: “Học sinh thi vào trường đã đạt điểm từ 50 trở lên thì chắc chắn sẽ được nhận”. Ông Đồng cũng khuyên các bậc phụ huynh và học sinh không nên lo lắng vì 20/7 mới là ngày đầu tiên thu nhận hồ sơ vào trường. Thời gian nhận hồ sơ còn đến hết ngày 22/7 nên các bậc phụ huynh cứ yên tâm đến nộp.


Phạm Thịnh

Tra Điểm thi  ĐH-CĐ 2010 nhanh nhất

Soạn tin: DT Sốbáodanh gửi 8530

Ví dụ: DT BKA06971 gửi 8530


Bình luận
vtcnews.vn