Nông trường tự dựng trạm thu phí đường “giá trên trời"

Thời sựChủ Nhật, 16/01/2011 03:26:00 +07:00

Mượn cớ đường hư hỏng, mới đây một nông lâm trường ở Bình Phước đã tự ý dựng trạm dã chiến rồi tự ý thu phí qua đường với giá "trên trời", gây bức xúc dư luận.

Mượn cớ đường hư hỏng, mới đây Nông lâm trường Nghĩa Trung (xã Nghĩa Trung, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) thuộc Công ty TNHH một thành viên Cao su Sông Bé đã tự ý dựng trạm dã chiến rồi tự ý thu phí qua đường với giá "trên trời". Việc làm này không hề được phép của chính quyền địa phương, gây bức xúc dư luận. 

 

 

Ngày 6/12/2010, ông Lê Hồng Thanh, Giám đốc Nông lâm trường Nghĩa Trung ra Thông báo số 02/TB-NLT về việc "Thu tiền các loại phương tiện vận chuyển mì và các loại nông sản khác tham gia đi trên đường lô, liên lô cao su… do nông lâm trường quản lý".

 

Máy cày của người dân khi lưu thông qua tuyến đường này phải nộp từ 150.000 - 200.000 đồng do Nông lâm trường Nghĩa Trung tự ý đặt ra. 

Căn cứ để Nông lâm trường Nghĩa Trung tự ra thông báo thu phí đường đi là dựa vào chủ trương chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng cây cao su trên địa bàn lâm phần do đơn vị quản lý. Theo đó, mượn cớ thời gian qua sau khi Nông lâm trường làm đường lô, nhiều máy cày, xe tải, xe cải tiến của người dân tự ý vận chuyển hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp… lưu thông trên đường lô của Nông lâm trường dẫn đến hư hỏng.

 

Do đó, Nông lâm trường thông báo đến các xã trên địa bàn và thông qua UBND các xã để người dân biết thực hiện việc nộp phí khi lưu thông trên đường lô, mỗi chuyến xe 200.000 đồng. Thông báo cũng kèm lời lẽ "hù dọa": Nếu các loại phương tiện, chủ số hàng nông sản… nêu trên không thực hiện nộp phí thì Nông lâm trường Nghĩa Trung không cho phương tiện qua đường.

 

Theo UBND xã Nghĩa Trung, việc Nông lâm trường Nghĩa Trung tự đặt ra lệ phí để thu tiền đường là hoàn toàn sai phạm. Việc làm này người dân rất bức xúc. Đơn vị này đã không hỗ trợ nhân dân địa phương mà còn tự đặt ra lệ phí rồi thu là không thể chấp nhận được.

 

Tại buổi làm việc với UBND xã Nghĩa Trung, lãnh đạo Nông lâm trường Nghĩa Trung cho rằng do Công ty TNHH một thành viên Cao su Sông Bé giao thu tiền thì đơn vị phải thu tiền. Quan điểm của UBND xã Nghĩa Trung không chấp nhận việc thu phí. Đặc biệt là việc đưa ra lệ phí cũng như đã thu phí nhưng không thông qua Hội đồng nhân dân xã Nghĩa Trung là sai nguyên tắc.

 

Ngày 8/12/2010, Nông lâm trường Nghĩa Trung tiếp tục ra Thông báo số 03, nội dung giảm từ 200.000 đồng xuống còn 150.000 đồng/xe chở hàng hóa, nông sản nhưng vẫn bị phản ứng.

 

"Việc Nông lâm trường Nghĩa Trung tự đặt ra lệ phí, tổ chức thu phí đường đất đỏ chỉ dài chưa đến 1.000m thật quá phi lý. Nông lâm trường Nghĩa Trung được tỉnh Bình Phước cho thực hiện dự án "đổi đất lấy đường", thay vì phải giúp dân nhưng họ làm ngược lại. Trước đây, không có đường đất đỏ, người dân vẫn vận chuyển hàng hóa, nông sản bằng đường mòn có sao đâu!" - ông Đinh Quang Súy, Trưởng thôn 8, xã Nghĩa Trung bức xúc nói.

 

Theo CAND

 

 

Bình luận
vtcnews.vn