"Nóng" tình hình buôn lậu đường thủy, đường hàng không

Thời sựThứ Năm, 06/05/2010 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Vấn đề được nhắc đến tại Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2010 đã diễn ra tại Đà Nẵng.

(VTC News) –Vấn đề được nhắc đến tại Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2010, do Ban chỉ đạo 127/TW, Bộ Công thương tổ chức ngày 5/5, tại Đà Nẵng.

Phức tạp tình hình buôn lậu khu vực biên giới

Theo đó, trong năm 2009, tình hình buôn lậu và buôn bán hàng cấm vẫn diễn biến phức tạp tại khu vực thuộc các tỉnh vùng biên như Quảng Ninh, Hà Giang, Quảng Trị, Tây Ninh… và nhất là tuyến biên giới các tỉnh phía Bắc với các mặt hàng từ gia súc gia cầm, bánh kẹo cho đến quần áo, đồ chơi bạo lực...

Nghiêm trọng hơn, trong thời gian qua xuất hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu vào Việt Nam như: vàng, thuốc hướng thần, vẩy tê tê, ngà voi.... Bên cạnh đó, tình trạng xuất hiện tiền giả với nhiều mệnh giá tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia.

Buôn lậu các mặt hàng điện tử, thuốc lá, đồ chơi bạo lực...luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh vùng biên từ Bắc đến Nam 

Tại khu vực vùng biên phía Bắc, cùng với tình trạng buôn lậu hàng hóa thuộc nhóm có thuế suất cao như hàng điện tử, điện lạnh, hàng may mặc… thì tình trạng nhập lậu thuốc lá sợi, gỗ cũng xuất hiện với mức độ khác nhau làm phức tạp thêm tình hình tại các tỉnh vùng biên.

Riêng tình hình buôn lậu tại các tỉnh miền Trung đang có chiều hướng gia tăng nhất là mặt hàng thuốc lá, đường kính và các vi phạm về thủ tục hải quan, phương tiện tạm nhập tái xuất.

Tình hình chống buôn lậu tại các tỉnh cùng biên phía Tây Nam đang tăng cao, diễn biến phức tạp mặc dù không còn công khai, ngang nhiên như trước. Tuy nhiên, phương thức và thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp hơn thậm chí đối tượng buôn lậu chống trả rất manh động khi bị phát hiện.

Hơn 6 triệu bao thuốc lá nhập lậu tuần vào Việt Nam bị lực lượng chức năng phát hiện thu giữ và tiêu hủy trong năm 2009. 

"Nóng bỏng" tuyến cảng đường thủy, đường hàng không

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến cảng biển, đường sông và đường hàng không diễn biến phức tạp hơn trước. Nguyên nhân do thị trường các nước Âu Mỹ giảm sức tiêu thụ làm cho hàng hóa có dấu hiệu “chảy ngược” về Việt Nam mà điển hình là các mặt hàng điện tử, điện lạnh. Theo đó, các loại hàng hóa này tập trung chủ yếu ở một số cảng lớn như TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Đặc biệt, tình hình xuất lậu mặt hàng quặng trái phép như titan, than... có khuynh hướng tăng với số lượng ước tính khoảng trên 100.000 tấn các loại/tháng. Hay hàng loạt các thủ đoạn gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa, trốn thuế… thông qua hình thức tạm nhập-tái xuất, chuyển khẩu làm ảnh hưởng xấu đến kinh tế trong nước.

Trên tuyến hàng không, trọng điểm vẫn là khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh, sân đỗ máy bay, khu vực làm thủ tục hàng hóa, kho hàng… Các đối tượng lợi dụng các hình thức nhập khẩu phi mậu dịch, hàng quà tặng để đưa các mặt hàng có giá trị cao như: ngoại tệ, vàng, kim loại quý, máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại di động, mỹ phẩm… vào nội địa với sự tiếp tay của tiếp viên, tổ lái, hướng dẫn viên du lịch…

Trước thực trạng này, Ban chỉ đạo 127/TW kiến nghị bổ sung biên chế, mua sắm thiết bị chuyên dùng; Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Trước mắt, Ban chỉ đạo 127/TW khẩn cấp thành lập 4 đoàn kiểm tra tại các tỉnh biên giới và thành phố trọng điểm để xác định nhu cầu biên chế, phương tiện chuyên dụng phục vụ chống buôn lậu... đồng thời tăng mạnh các biện pháp chế tài đối với các hành vi vi phạm liên quan đến buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.


Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn