Nóng nhất tuần, ông Phạm Nhật Vượng vượt mặt hàng loạt đại gia Việt

Kinh tếThứ Bảy, 30/07/2016 07:23:00 +07:00

Đây là tuần có rất nhiều thông tin “nóng” xuất hiện như tin đồn Ngày tận thế 29/7, hacker Trung Quốc 1937cn tấn công Vietnam Airlines, Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Và thông tin nhận được sự quan tâm không kém là cổ phiếu VIC của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup tăng trưởng tốt dù thị trường chứng khoán rung lắc mạnh, chỉ số VN-Index liên tục tuộc mất các mốc quan trọng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, VIC dừng ở mức 51.000 đồng/CP sau khi tăng 1.000 đồng/CP. VIC giúp vốn hóa thị trường Vingroup tăng 2.153 tỷ đồng lên 109.815 tỷ đồng. Vingroup nằm trong danh sách các công ty có giá trị lớn nhất thị trường.

pham-nhat-vuong-tran-dinh-long

Ông Phạm Nhật Vượng và ông Trần Đình Long thắng lợi lớn trong tuần

Nhờ VIC, ông Phạm Nhật Vượng có thêm 591 tỷ đồng. Với khối tài sản lên tới 30.141 tỷ đồng, ông Vượng vững vàng ở vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Giống ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cũng có một tuần may mắn khi cổ phiếu HPG tăng đáng kể. Đóng cửa tuần, HPG dừng ở mức 44.500 đồng/CP sau khi tăng 4.300 đồng/CP.

Nhờ vào đà tăng đáng kể của HPG, vốn hóa thị trường Tập đoàn Hòa Phát có thêm 3.152 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn là người được hưởng lợi nhiều nhất. Sau 5 phiên giao dịch, tài sản của ông Long tăng 793 tỷ đồng lên 8.203 tỷ đồng.

Mặc dù có tốc độ tăng tài sản lớn hơn ông Vượng nhưng ông Long vẫn không thể tranh chấp vị trí số 1 với ông Vượng vì chênh lệch tài sản giữa hai vị đại gia này là quá lớn.

Trong tuần, cổ phiếu HVG của Công ty Cổ phần Hùng Vương tăng trần 2 phiên liên tiếp. Vì vậy, dù hạ nhiệt cuối tuần nhưng tính chung sau 5 phiên giao dịch, cổ phiếu HVG vẫn tăng 1.500 đồng/CP. Đây là tuần tăng giá hiếm hoi của HVG thời gian này.

HVG đã tặng  341 tỷ đồng vốn hóa thị trường cho Hùng Vương. Nhờ sự vươn lên của HVG, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty Hùng Vương được chứng kiến khối tài sản có thêm 109 tỷ đồng.

Với khối tài sản trị giá 805 tỷ đồng, ông Minh đang đứng ở vị trí thứ 22 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán. Đây là sự thụt lùi lớn vì trước đây Vua thủy sản thường xuyên đứng trong Top 10.

Cổ phiếu HVG được chú ý khi Hùng Vương báo lãi quý 3 đạt 226 tỷ đồng cao gấp 17 lần cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, thông tin Hùng Vương nhập 750 con heo giống cụ kỵ từ Đan Mạch cũng khiến nhà đầu tư thích thú với kế hoạch này.

Trong tuần, Hùng Vương không phải đại gia thủy sản duy nhất gặp được may mắn. Cổ phiếu VHC của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cũng đi lên đáng kể khi tăng 3.000 đồng/CP. Như vậy, đã có 277 tỷ đồng “chảy” vào vốn hóa thị trường công ty Vĩnh Hoàn.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vĩnh Hoàn là người được hưởng lợi nhất từ đà tăng  của VHC. Tuần này, tài sản của bà Khanh tăng 137 tỷ đồng lên 2.393 tỷ đồng. Với lượng tài sản khủng này, bà Khanh đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam.

Không phải cổ phiếu nhận được sự quan tâm quá lớn từ nhà đầu tư nhưng BBC của Công ty Cổ phần Bibica vẫn gây ấn tượng mạnh. Sau 2 phiên đứng giá, BBC bất ngờ bứt phá và có được 2 phiên tăng trần liên tiếp. Nhờ đó, BBC đóng cửa tuần ở mức 85.000 đồng/CP sau khi tăng 13.500 đồng/CP.

Vì BBC tăng quá mạnh, vốn hóa thị trường Công ty Cổ phần Bibica có nhiều bứt phá khi tăng  208 tỷ đồng lên  1.311 tỷ đồng. Trong tuần, BBC công bố khoản lãi 6 tháng đầu năm đạt 26,3 tỷ đồng, hoàn thành 40% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn