Nóng mặt với các 'phiên bản'... cởi đồ

Pháp luậtThứ Tư, 18/12/2013 08:05:00 +07:00

Cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý vi phạm đối với nhóm thanh niên tự quay clip “Anh không đòi quà phiên bản Cần Thơ” do có hình ảnh phản cảm.

Cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý vi phạm đối với nhóm thanh niên tự quay clip “Anh không đòi quà phiên bản Cần Thơ” do có hình ảnh phản cảm.

Chiều 17/12, trung tá Nguyễn Văn Cao - phó trưởng Công an P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP Cần Thơ - cho biết đang củng cố hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính, thông báo về gia đình, địa phương với nhóm thanh niên tự quay clip “Anh không đòi quà phiên bản Cần Thơ” do có hình ảnh phản cảm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là clip “Anh không đòi quà” thứ 8 có cảnh vừa đi vừa cởi đồ sau các phiên bản được cho là ở Hà Nội, Nam Định, Vũng Tàu, Nghệ An, Nha Trang, Gia Lai... Thậm chí xuất hiện cả một “Anh không đòi quà” phiên bản nhí ở Buôn Ma Thuột. Cô bé nhỏ xíu trong clip này cũng...vừa đi vừa cởi đồ.

Những clip này bắt nguồn từ giữa tháng 11-2013 khi một cô gái ở Hà Nội công khai clip người yêu cho người đến nhà đòi lại quà sau khi chia tay. Sau đó, trên mạng lan truyền clip ca nhạc “Anh không đòi quà” của hai ca sĩ và tạo làn sóng các “phiên bản cởi đồ” cho đến nay.

Hàng loạt “phiên bản cởi đồ” đã xuất hiện ở Nam Định, Nha Trang, Cần Thơ... - Ảnh: cắt từ clip
Hàng loạt “phiên bản cởi đồ” đã xuất hiện ở Nam Định, Nha Trang, Cần Thơ... - Ảnh: cắt từ clip 
Lột đồ để mang... “phong cách riêng”

 

Khi vẫn còn những chương trình truyền hình làm cho người trẻ nổi tiếng dễ dàng, không cần phải nỗ lực nhiều thì sẽ khó thay đổi được tư duy của giới trẻ.

Thạc sĩ xã hội học Lê Minh Tiến
 
Theo trung tá Cao, nhóm thanh niên này hầu hết là sinh viên, học sinh đang học tại một số trường đại học, trung cấp, THCS trên địa bàn TP Cần Thơ. Nhóm do N.T.H. đứng ra khởi xướng, chỉ đạo, lên kịch bản và dàn dựng các động tác, cảnh quay. Còn nhân vật nữ chính là N.T.T.D. (16 tuổi) đang làm nghề chỉnh nhạc tại một quán bar.

Trong clip này, nữ nhân vật chính đã làm “dậy sóng” cộng đồng mạng khi vừa đi ngoài đường vừa lột đồ đến khi chỉ còn bộ đồ lót trên người. Trung tá Cao cho biết khoảng 12h ngày 13/12, công an phường nhận được điện thoại của người dân báo có một nhóm thanh niên bốn nam, ba nữ, trong đó có một thiếu nữ trẻ chỉ mặc đồ lót đi trên đường 8B, khu dân cư Hưng Phú, nhóm còn lại chạy theo quay phim, diễn trò phụ họa.

Khi công an phường tới nơi, nhóm thanh niên này đã di chuyển đi nơi khác. Qua nhân chứng tả nhân dạng, công an phát hiện nhóm này đang đứng trong sân siêu thị Big C nên mời về trụ sở công an phường làm việc vào lúc 13h cùng ngày.


Qua làm việc, nhân vật nữ “lột đồ” cho biết chính N.T.H. là người “chủ xị” để quay clip. Toàn bộ máy móc, phục trang, đạo cụ đều do H. lo liệu. D. thừa nhận quay clip để vui chơi dựa theo clip “Anh không đòi quà” đang gây sốt trên mạng thời gian gần đây. Mục đích của nhóm là đưa lên trang cá nhân Facebook nội dung đại gia và cô gái chia tay nhau mang phong cách riêng của nhóm. Tại cơ quan công an, D. và nhóm quay clip nói mình không biết quay như thế là sai phạm.

Thượng tá Trần Thanh Hải, phó trưởng Công an Q.Cái Răng, cho biết nhóm thanh niên quay clip trên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh, về đồ chơi nguy hiểm bị cấm (mang theo súng mô hình khi quay clip) theo nghị định 73 của Chính phủ. Việc xử lý vi phạm này sẽ được thông báo về gia đình, địa phương, trường học; đồng thời mời phụ huynh các đối tượng trên đến làm việc, cam kết giáo dục con em mình, tránh để xảy ra những sai phạm đáng tiếc về sau.

Chỉ cần được chú ý, bị chửi cũng không sao!


Những clip nói trên sau khi đưa lên mạng đã nhận được những phản hồi khác nhau từ người xem. Một bạn có tên Như Quỳnh bình luận: “Màn khoe thân rẻ tiền. Chán”. Còn bạn Dương Huỳnh viết trên YouTube: “Cởi quần áo cho người ta xem thân là “hot” à”. Thế nhưng cũng có những lời tán dương cho những clip này như “hay”, “body đẹp”, “có thể làm diễn viên chính”...

Về hiện tượng này, thạc sĩ xã hội học Lê Minh Tiến - Trường ĐH Mở TP.HCM - nhận định đây là “căn bệnh trong giới trẻ tìm sự chú ý của người khác không qua tài năng thật sự”. Ông Tiến phân tích: “Những clip này ăn theo câu chuyện một anh đến đòi quà người yêu cũ khi chia tay. Việc ăn theo này là muốn người khác biết đến mình một cách nhanh chóng, không bằng sự khổ luyện hay đạt được thành tích. Danh tiếng có được do tài năng, khổ luyện phải lâu dài nên dùng cách này được người khác biết đến nhanh hơn”.

Bên cạnh đó, theo ông Tiến, giới trẻ thường có tâm lý lúc nào cũng muốn người khác biết đến mình với hình ảnh độc đáo, sành điệu. Những bạn trẻ này chỉ muốn người khác nhìn, còn nhìn thế nào không quan tâm. Chỉ cần hình ảnh, clip...của mình được xem nhiều, like nhiều, bình luận nhiều, thậm chí bị chửi cũng được, miễn người ta nói đến mình. “Điều này sẽ gây nên hậu quả lớn - ông Tiến nói thêm - Khi được người khác ca ngợi, những bạn trẻ này sẽ ngộ nhận là để được nổi tiếng không cần phải nỗ lực gì nhiều”.

H.BÌNH - P.NGUYÊN - L.DÂN
Vi phạm pháp luật

Về việc những bạn trẻ quay clip “cởi đồ” tung lên mạng, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - Đoàn Luật sư TP.HCM - cho rằng hành vi này vi phạm pháp luật. Ông Trạch nhắn nhủ: “Nhiều bạn trẻ không nắm vững về pháp luật, cho rằng hành vi của mình là bình thường. Đó là kiểu suy nghĩ “tôi muốn quay thì tôi quay, không ảnh hưởng đến người khác”. Suy nghĩ này sai hoàn toàn, các bạn có quyền thực hiện quyền tự do cá nhân của mình về việc quay clip, nhưng các bạn đã quên một điều: ngoài quyền mà pháp luật trao, không được gây ảnh hưởng đến người khác và thuần phong mỹ tục. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính...”.

Theo TTO

Bình luận
vtcnews.vn