Nông dân 'chết đứng' vì cám thức ăn gia cầm trộn... bột đá

Kinh tếChủ Nhật, 13/12/2015 01:35:00 +07:00

Gần đây, người chăn nuôi gia súc, gia cầm tỉnh Bình Thuận xôn xao lo lắng vì phát hiện đàn vịt nuôi bỗng chết dần mòn do cám thức ăn có vấn đề.

Gần đây, người chăn nuôi gia súc, gia cầm tỉnh Bình Thuận xôn xao lo lắng vì phát hiện đàn vịt nuôi bỗng chết dần mòn do cám thức ăn có vấn đề.

Ông Nguyễn Văn An, 44 tuổi, ngụ tại KP2, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh (Bình Thuận) đang “khóc ròng” vì đàn vịt 2.000 con của gia đình anh đang có nguy cơ chết sạch.

Ông An cho biết: Tháng 9/2015, gia đình nuôi đàn vịt 2.000 con cho ăn cám Woosung D6102, đàn vịt phát triển bình thường.

Sang tháng thứ 2, đổi sang cám Woosung D6442 của một đại lý chuyên bán cám từ nhiều năm nay, với số lượng 100 bao (loại 25 kg/bao). Cám Woosung do Công ty TNHH Woosung Vina sản xuất, có trụ sở đóng tại KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.


Ông An với những bao cám chứa nhiều đá sỏi. 
Sau khi cho ăn được khoảng 60 bao thì phát hiện vịt không phát triển, thân hình còi cọc, chết dần và đến nay đã chết 300 con không rõ nguyên nhân. Kiểm tra cám, gia đình phát hiện: trong cám có tỷ lệ đá nhiều bất thường. Loại đá trộn trong cám màu trắng, sắc nhọn không phải đá vôi.

Tiến hành mổ vịt chết, phát hiện đá găm cắt mề, găm vào ruột vịt, trong mề chứa đầy đá trắng. Phản ánh dấu hiệu bất thường với đại lý, lập tức có 4 người giới thiệu là nhân viên Công ty cám Woosung đến nhà ông An và đề nghị xin hỗ trợ 30.000đ/bao cám. Sau đó, người đại diện công ty điện thoại nhiều lần đến nhà nâng mức hỗ trợ lên 70.000 đồng rồi 100.000 đồng với điều kiện không thưa kiện.


Vừa qua, Đoàn liên ngành của tỉnh bao gồm các thành viên Công an, Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã về lấy mẫu cám ở nhà ông An và ở các đại lý để giám định nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.


Một lãnh đạo Công ty TNHH Woosung Vina cho biết đây là loại bột đá để bổ sung canxi cho vịt đẻ. Tuy nhiên, hiện tại công ty cũng đang chờ kết luận giám định mẫu cám do Sở NN&PTNT Bình Thuận thực hiện. Theo kinh nghiệm của người chăn nuôi lâu năm, bột đá bổ sung canxi, nhưng chỉ ở một lượng vừa phải để cho đủ hàm lượng canxi.


Tuy nhiên, khi đãi mà nhìn thấy bột đá thì đó là ở mức độ quá lớn, bình thường bột đá trộn lẫn thức ăn cho gia súc, gia cầm chỉ được tính bằng vài phần trăm. Nếu có nhiều bột đá trong cám thì loại cám này có vấn đề. Riêng đàn vịt nuôi chết vì lý do gì, cần phải phân tích mẫu mới có kết luận chính xác.


Nguồn: Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn