Nóng chuyện máy bay, xe khách dịp lễ 2/9

Thời sựThứ Ba, 30/08/2011 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Đến thời điểm này, vé tàu và máy bay đã rất căng thẳng và khan hiếm, trong khi các nhà xe đã lên phương án tăng cường xe khách.

(VTC News) - Dù đã có phương án để đảm bảo nhu cầu đi lại vào dịp Quốc khánh (2/9), tuy nhiên, đến thời điểm này, vé tàu và máy bay đã rất căng thẳng và khan hiếm, trong khi các nhà xe đã lên phương án tăng cường xe khách.

Theo khẳng định của lãnh đạo các bến xe, nhà ga và hãng hàng không, họ sẽ huy động mọi phương tiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.


Vé tàu và vé máy bay đều rất căng thẳng, còn các bến xe đã lên phương án để giải tỏa hành khách.

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng Giám đốc Công ty xe khách Hà Nội: “Dịp Quốc khánh năm nay lượng khách dự kiến tăng từ 20 - 30% so với ngày thường. Từ ngày 31/8 tới 4/9 chúng tôi đã lập thêm các đôi tàu và nối thêm toa xe để tăng tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, do dịp nghỉ lễ năm nay gần với thời gian lên nhập học của các tân sinh viên đại học, nhu cầu đi tàu của hành khách tăng cao, khiến hạng vé cao cấp ở một số chặng đã hết sạch”.

Để nâng công suất chạy tàu, Công ty vận tải hành khách Hà Nội đã có kế hoạch lập thêm các đôi tàu: Trên tuyến Hà Nội – Lào Cai, thêm 2 đôi tàu LC5/6 và LC7/8; Tuyến Hà Nội - Hải Phòng thêm tàu LP10; Tuyến Hà Nội- Vinh thêm tàu NA3 và NA4;  Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) sẽ được nối thêm toa vào các tàu đang chạy hiện tại.

Với các tàu Thống nhất (Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại), ngoài 5 đôi tàu hằng ngày, sẽ có thêm các tàu TN19 và TN20 khi đông khách.

Trong khi đó, theo thông tin từ các phòng vé máy bay của Vietnam Airlines, Jetstar… vé máy bay các chặng đi Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Vinh… đều căng thẳng và khan hiếm vé.

Với xe khách, theo nhận định của ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, ngày Quốc khánh năm nay vào thứ 6, cũng là ngày cuối tuần vì vậy lượng hành khách trên các bến xe liên tỉnh có thể tăng từ 20-30%, thậm chí những giờ cao điểm có thể tăng 100% của chiều ngày 1/9, sáng 2/9 và lượt lên ngày 4/9, ở những bến xe như Gia Lâm, Lương Yên, Mỹ Đình…

Để giải tỏa hành khác đổ về các bến xe cùng một thời điểm, theo kế hoạch, Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội đã có kế hoạch bố trí gần 200 chuyến xe tăng cường. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải hoạt động trên các tuyến có cự ly dưới 300km, để tổ chức điều động phương tiện hoạt động theo biểu đồ hàng ngày, và dự phòng một số phương tiện nhằm giải tỏa khách trong ngày cao điểm.

“Để tránh tình trạng lợi dụng tăng giá vé, chúng tôi đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách… xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Trung khẳng định.

Đối với xe buýt, Tổng Công ty vận tải Hà Nội cũng lên phương án tăng tần suất và số chuyến xe Buýt, bố trí xe dự phòng nhằm đảm bảo giải tỏa khách về bến kịp thời.

Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đưa ra lời khuyên, vào những dịp nghỉ lễ dài ngày như thế này, hành khách không nên tập trung đi vào một ngày cố định, mà có thể đi trước hoặc sau 1 - 2 ngày sẽ thuận lợi hơn.

Lê Việt

Bình luận