Nóng chiều 26/6: TQ dùng tàu cá trá hình, 'ngư dân' vận đồ công sở

Thời sựThứ Năm, 26/06/2014 02:52:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều ngư dân khẳng định tàu cá Trung Quốc là tàu cá trá hình, không hề có ngư cụ, không giống ngư dân đi đánh cá mà mặc đồ công sở.

(VTC News) - Nhiều ngư dân khẳng định tàu cá Trung Quốc là tàu cá trá hình, không hề có ngư cụ, không giống ngư dân đi đánh cá mà mặc đồ công sở, lúc nào cũng cầm sẵn ống nhòm hoặc máy quay phim.

Đó là một trong những ghi nhận của nhà báo Vũ Hoàng Lân - Giám đốc Chương trình Phố Bolsa TV (quận Cam, California, Mỹ) trao đổi với Dân Việt sau chuyến tác nghiệp tại Hoàng Sa.

Nhà báo Vũ Hoàng Lân cho biết: “Tôi đã có dịp lên tàu của một ngư dân vừa bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc có mũi tàu rất bén nhọn, húc ủi trước đó vài ngày, làm hư hỏng nặng nề. Nghe câu chuyện họ kể lại, xem hình ảnh họ cung cấp, tưởng như là chỉ có thể xảy ra trong phim hành động kiểu Hollywood thôi. Vậy mà họ vẫn phải chịu cảnh đó hằng ngày”.

Nhà báo Vũ Hoàng Lân, Phố Bolsa TV, tìm hiểu việc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu cá trá hình có vỏ sắt của Trung Quốc đâm vỡ/Ảnh: Dân Việt
Nhà báo Vũ Hoàng Lân, Phố Bolsa TV, tìm hiểu việc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu cá trá hình có vỏ sắt của Trung Quốc đâm vỡ/Ảnh: Dân Việt 

“Thuyền trưởng của tàu ngư dân này là ông Trương Văn Hai, nói rất rõ rằng ngư trường Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của bao nhiêu thế hệ gia đình ông. Nên, dù biết nguy hiểm, ông không có chọn lựa nào khác. Tàu bị tông hư thì ông sẽ sửa chữa, rồi lại ra khơi tiếp tục bám biển. Ngư dân cũng hiểu rõ đó chính là cách để góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

Qua tiếp xúc, nhiều ngư dân còn khẳng định tàu cá Trung Quốc là tàu cá trá hình, không hề có ngư cụ, không giống ngư dân đi đánh cá mà mặc đồ công sở, lúc nào cũng cầm sẵn ống nhòm hoặc máy quay phim”, người đại diện Phố Bolsa TV nói.

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá

Theo Tuổi trẻ, trong buổi tiếp xúc cử tri TP.HCM sáng nay đã có rất nhiều ý kiến gửi tới đoàn ĐBQH. Trong đó, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cho biết, ông ủng hộ đường lối của Đảng trong cách thức đối phó với Trung Quốc, tuy nhiên cần phải làm rõ thêm một số vấn đề.

 Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm ủng hộ đường lối của Đảng trong cách thức đối phó với Trung Quốc/Ảnh: Infonet.
Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm ủng hộ đường lối của Đảng trong cách thức đối phó với Trung Quốc/Ảnh: Infonet. 

“Hiện nay nhân dân, đặc biệt là trí thức rất muốn biết Nhà nước thực sự nhìn nhận quan hệ với Trung Quốc như thế nào, có còn “bốn tốt” nữa hay không, hay đây là chiêu bài của Trung Quốc?”. Ông Lê Kế Lâm đặt câu hỏi và cho rằng: “Trên thực tế họ không có gì tốt cả”.

Ông cũng nêu ý kiến đề nghị Nhà nước liên hệ lại các sự kiện nổi bật từ hội nghị Genève 1954 đến nay trong quan hệ với Trung Quốc.

“Trung Quốc đã đối xử với chúng ta như thế nào? Tại sao chúng ta phải công nhận vĩ tuyến 17, rồi từ đó đến nay họ vẫn chèn ép chúng ta… Tôi đề nghị phải thống kê những hành động đó, cho dù đó là xấu, tốt, đúng, sai… Chúng ta nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá” – ông Lê Kế Lâm nói.

Tàu Trung Quốc dàn hình rẻ quạt bảo vệ giàn khoan

Hôm qua, 25/6, theo ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ, các tàu của Trung Quốc vẫn xếp theo hình rẻ quạt và bố trí ba vòng bảo vệ giàn khoan. Các tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục vừa tấn công, vừa kích động để bẫy lực lượng của Việt Nam.


VN nhận lệnh tiến sát giàn khoan,TQ dàn tàu dày đặc vây hãm
 Tàu hải giám Trung Quốc mở hết tốc lực truy cản tàu cảnh sát biển của Việt Nam.
Ảnh TTXVN

Cụ thể Trung Quốc vẫn tiếp tục đưa thêm một lượng tàu lớn, tàu cá có trọng tải lớn (từ 200-300 tấn) sẵn sàng đâm va đối với tàu Cảnh sát biển hoặc tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Các hành động ngăn cản và tiếp cận gần các tàu chấp pháp của Việt Nam trong vòng 8 đến 10 hải lý tính đến giàn khoan vẫn được các tàu Trung Quốc áp dụng.

Hiện đang có sự ghi nhận về sự dịch chuyển của giàn khoan HD 981 theo hướng Tây Nam.

» Nóng tối 17/6: Giàn khoan Trung Quốc lại đang dịch chuyển
» Ủy ban Đối ngoại QH gửi thư thông báo Nghị viện Quốc tế về tình hình Biển Đông
» Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Ngạc nhiên trước tính toán sai lầm của TQ

Diệp Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn