Nóng bỏng quanh vụ Triều Tiên sắp thử tên lửa

Thế giớiThứ Hai, 08/04/2013 09:20:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản và Hàn Quốc tuyên bố quân đội đã sẵn sàng cho mọi tình huống, trong khi Bắc Kinh nói bóng gió việc sẽ kiềm chế Triều Tiên.

(VTC News) - Nhật Bản và Hàn Quốc tuyên bố quân đội đã sẵn sàng cho mọi tình huống, trong khi Bắc Kinh nói bóng gió việc sẽ kiềm chế Triều Tiên.

Nhật Bản sẽ ra lệnh cho quân đội bắn hạ bất cứ tên lửa nào của phía CHDCND Triều Tiên bay vào vùng lãnh thổ nước này, báo chí Nhật cho biết ngày 8/4 khi có tin Bình Nhưỡng sắp bắn tên lửa.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un (bìa phải) và các tướng lĩnh Triều Tiên - Ảnh: funcheap.com 
Lệnh sẽ được Bộ trưởng quốc phòng Itsunori Onodera ban bố trong “một hoặc hai ngày nữa”, báo Yomiuri và Hãng tin Jiji News đều đưa tin.

Theo lệnh này, các tàu khu trục Aegis có trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa từ biển sẽ được triển khai ở biển Nhật Bản nhằm đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu như những tên lửa này có nguy cơ xâm phạm lãnh thổ Nhật.

“Có khả năng lớn là tên lửa sẽ nhắm vào Nhật Bản, nhưng chúng tôi rất quyết tâm về việc chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ sự xâm phạm nào”, Kyodo News dẫn một nguồn tin chính phủ giấu tên.

Theo truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên đã đưa hai tên lửa tầm trung lên bệ phóng và đưa tới bờ biển phía đông nước này, gây ra lo ngại về việc Bình Nhưỡng bắn tên lửa làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Seoul nói ngày 7/4 rằng Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào ngày 10/4. Hàn Quốc cũng thông báo họ đã “sẵn sàng về mặt quân sự”, theo lời người phát ngôn phủ tổng thống Kim Haeng.

Bà Kim nói người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Kim Jang Soo đang tìm cách đánh giá chính xác hơn ý định của Triều Tiên sau khuyến cáo sơ tán các nhà ngoại giao nước ngoài.

“Cho tới giờ, chúng tôi chưa phát hiện điều gì bất thường - bà Kim nói - Nếu chiến tranh giới hạn nổ ra, Triều Tiên nên nhớ rằng họ sẽ nhận thiệt hại lớn hơn rất nhiều lần”.

Trong khi đó, tờ Sankei Shimbun của Nhật số ra hôm nay, 6/4, dẫn nguồn tin chính phủ cho hay máy bay do thám Global Hawk sẽ được triển khai tại căn cứ Mỹ ở Misawa, phía bắc nước Nhật. Đây là lần đầu tiên máy bay không người lái Global Hawk được triển khai tại Nhật.
Máy bay Global Hawk của Mỹ - Ảnh: AFP 
Vào tháng trước, quân đội Mỹ đã thông báo với phía Nhật về kế hoạch triển khai máy bay trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 song thời hạn này có thể được đẩy lên sớm hơn sau các tường thuật về việc CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa.

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên đã lắp hai tên lửa tầm trung Musudan vào bệ phóng di động và giấu chúng ở các cơ sở dưới lòng đất gần bờ đông.

Tên lửa Musudan chưa bao giờ được thử nghiệm, song được cho là có tầm bắn khoảng 3.000 km. Trên lý thuyết, tên lửa này có thể nhắm bắn vào mọi mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật và có khả năng sẽ bắn tới các căn cứ Mỹ tại đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Căng thẳng đã dâng cao tại bán đảo Triều Tiên kể từ tháng 12 năm ngoái, khi CHDCND Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa. Vào tháng 2, nước này vụ thử hạt nhân thứ ba, dẫn đến việc Liên Hiệp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Trong diễn biến liên quan, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 7/4 đăng bài phát biểu Chủ tịch Tập Cận Bình về vấn đề “hòa bình thế giới”.

Bài phát biểu được truyền thông Mỹ cho là ám chỉ khả năng Bắc Kinh có thể hành động để kềm chế Triều Tiên trước sức ép quốc tế.

Không nêu tên cụ thể quốc gia nào, nhưng ông Tập nói Trung Quốc sẽ không để bất cứ nước nào “đẩy cả khu vực, hoặc thậm chí cả thế giới, vào tình trạng hỗn loạn vì những toan tính ích kỷ bởi loài người chỉ có một trái đất để sinh sống”, theo Tân Hoa xã.

Nguyên Vũ (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn