Nóng BĐS tuần qua: "Xả" vốn cho địa ốc

Kinh tếChủ Nhật, 15/04/2012 04:36:00 +07:00

(VTC News) – Tuần qua, giá bất động sản tiếp tục giảm mạnh, cùng với việc hạ lãi suất của ngân hàng nhà nước, thị trường được đánh giá là sẽ dần "ấm" lên.

(VTC News) – Tuần qua, giá bất động sản tiếp tục giảm mạnh, cùng với việc hạ lãi suất của ngân hàng nhà nước, đây được đánh giá là những tín hiệu đáng mừng cho thị trường địa ốc thời gian tới.

Hạ lãi suất, cú huých cho bất động sản

Một trong những sự kiện được quan tâm nhất trong tuần vừa qua là sự kiện ngày 11/4,  Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam đã công bố hạ lãi suất huy động xuống mức 12% và dành nhiều tỉ đồng để cho vay với lãi suất 15% - 16,5%/năm.

Đặc biệt, việc loại các khoản mục cho vay mua nhà ở, xây dựng nhà ở, nhà để cho thuê, vay đầu tư bất động sản ra khỏi danh sách không khuyến kích đã tạo một cú hích lớn trên thị trường tài chính, bất động sản.

Cụ thể, ngay sau thông điệp này, một số ngân hàng hạ lãi suất cho vay địa ốc xuống còn 14,5-16%. Với mức giảm lãi suất này đã tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư và người có nhu cầu thực có thể vay vốn để mua nhà đất.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp bất động sản vẫn phải dè chừng do những lo ngại về đầu ra của sản phẩm.

Bất động sản tiếp tục giảm giá mạnh

Theo CBRE Việt Nam, hầu hết các phân khúc bất động sản đều giảm mạnh trong quý I/2012.

So với mức giá tại thời điểm Quý 1 hoặc Quý 2/2011 - thời kì đỉnh trong vòng hai năm qua, giá bán thứ cấp tại tất cả các dự án đã giảm từ 20%-50%.

So với mức giá tại thời điểm Quý 1 hoặc Quý 2/2011 - thời kì đỉnh trong vòng hai năm qua, thì giá bán thứ cấp tại tất cả các dự án đã giảm từ 20%-50%. 

Ở phân khúc chung cư, giá cũng vẫn tiếp tục giảm mạnh. Lần đầu tiên kể từ cơn sốt nhà đất năm 2007, hoạt động giao dịch bất động sản thuộc phân khúc căn hộ chung cư diễn ra làn sóng giảm giá hàng loạt trên thị trường sơ cấp, với 53% số căn hộ chào bán mới có giá dưới 1.000 USD/m2 tại các vị trí hấp dẫn như Mỹ Đình, Định Công và Khu đô thị Cầu Giấy.

Theo CBRE, người mua tại thời điểm này tiếp tục có tâm lý chờ đợi do lo ngại giá còn có thể giảm nữa; trong khi người mua có nhu cầu để ở chỉ quan tâm đến các dự án của các chủ đầu tư có uy tín và có khả năng thực hiện đúng cam kết về tiến độ và chất lượng.

Dự báo, mức giá thứ cấp có thể sẽ chững lại, trong khi người mua vẫn tiếp tục tâm lý thận trọng. Đối với các chủ đầu tư, việc huy động vốn để tiếp tục triển khai xây dựng sẽ vẫn là vấn đề hàng đầu trong năm 2012.

Hà Nội muốn mở rộng về phía Đông

Theo đó, trong giai đoạn 2011 - 2020, Hà Nội tập trung kêu gọi đầu tư nước ngoài vào xây dựng các khu đô thị tại khu vực phía Đông đường vành đai 4 và các khu Đông Anh, Mê Linh. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng đồng bộ các khu đô thị dự kiến tại khu vực Hoài Đức, Từ Liêm…

Ngoài việc tập trung phát triển khu đô thị, Hà Nội cũng đã định hướng tập trung đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Với định hướng, chỉ tiếp nhận các khu công nghiệp sách, sử dụng công nghệ cao, có quy mô đầu tư lớn, hiệu quả.

Còn các khu công nghiệp nằm trong các quận nội thành và vùng đô thị hạt nhân theo quy hoạch vùng thủ đô từng bước chuyển đổi chức năng sang đô thi, dịch vụ hoặc chuyển đổi tính chất sang công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội đầu tư vào xây dựng các trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ, khách sạn và các khu nghỉ dưỡng, sân golf…

Sở hữu từ nhà thứ 2 phải đóng tiền

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, cơ quan này đang nghiên cứu việc đánh thuế nhà đối với ngôi nhà sở hữu thứ 2 và biệt thự để hoang.

Theo ông Phạm Đình Cường - Cục trưởng Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính, hiện Bộ đang nghiên cứu việc đánh thuế nhà đối với người sở hữu nhà thứ 2 trở lên. Trước mắt mức thuế nhà sẽ thấp để người dân có ý thức tự kê khai, ví dụ nhà 50m2 thì chịu thuế 500.000 đồng/năm.

Đối với biệt thự bỏ hoang chưa có lộ trình xây dựng quy định trong Luật Thuế tuy nhiên Bộ sẽ tính toán để thu 1 khoản phí nào đó. Việc chuyển sang thu phí là quyền của Bộ Tài chính và HĐND các tỉnh và thành phố nên việc triển khai sẽ nhanh hơn.

Việc nghiên cứu đánh thuế nhà đã thực hiện từ lâu. Năm 1992, Nhà nước ban hành Pháp lệnh Thuế nhà, đất và ngày 19-5-1994, Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về thuế nhà, đất năm 1992. Theo đó, đối tượng chịu thuế là nhà, đất ở, đất xây dựng công trình. Tuy nhiên, riêng thuế đối với nhà, tạm thời chưa quy định cụ thể và chưa thu.

Vì vậy, tới đây Bộ tiếp tục nghiên cứu đánh thuế sao cho hợp lý, dù thị trường bất động sản trầm lắng hay không thì vẫn phải làm theo lộ trình.

PV (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn