Nóng BĐS tuần qua: Sắp bùng nổ giao dịch nhà đất

Kinh tếChủ Nhật, 08/04/2012 05:12:00 +07:00

(VTC News) – Một doanh nhân Việt mua cả thị trấn ở Mỹ, hay “sốt” đất cho người âm… là những sự kiện bất động sản đáng chú ý nhất tuần qua.

(VTC News) – Một doanh nhân Việt mua cả thị trấn ở Mỹ, sẽ bùng nổ giao dịch nhà đất hay “sốt” đất cho người âm,…là những sự kiện bất động sản đáng chú ý nhất tuần qua.

Doanh nhân Việt mua cả thị trấn ở Mỹ

Mới đây báo chí rầm rộ đưa tin một người Việt đã đấu giá thành công và sở hữu một thị trấn ở Hoa Kỳ với giá 900.000 USD. Người đấu giá thành công được xác nhận là ông Phạm Đình Nguyên, TGĐ Công ty dịch vụ phân phối tổng hợp quốc tế IDS, TP.HCM.

Cuộc đấu giá bắt đầu với con số 100.000 USD khởi điểm và nhanh chóng tăng nhanh chỉ sau 15 phút. Theo anh Nguyên, dù giá trị đấu giá chung cuộc 900.000 USD không phải là lớn "nhưng đây được xem là sự kiện được đông đảo báo giới quốc tế quan tâm do tính độc đáo của thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ này".

Anh Nguyên cho biết, ý tưởng mua một thị trấn chỉ mới cách đây không đầy hai tuần khi anh tình cờ đọc được tin trên báo mạng. “Thành thật mà nói, tôi chưa có một kế hoạch cụ thể nào cho thị trấn này. Nhưng một điều tôi nghĩ người Việt Nam chúng ta không nên tự ti. Không có gì là không thể!" - anh Nguyên nói.

Anh Nguyên có bà con bên Mỹ hỗ trợ cho vay để mua thị trấn này. Hiện người nhà bên Mỹ của anh Nguyên chỉ mới đặt cọc 100.000 USD. Trong 30 ngày tới, người nhà của anh Nguyên sẽ phải chuyển tiếp 800.000 USD còn lại. Ngoài ra, anh Nguyên còn phải trả thêm một số chi phí liên quan việc làm giấy tờ, phí môi giới...

Buford là một thị trấn nhỏ nằm ở độ cao 2400 mét thuộc hạt Albany, Wyoming, giữa Cheyenne và Laraime. Công viên Vedauwoo của toàn bang cũng nằm trong địa hạt của thị trấn này.

Nhà đất sẽ “bùng nổ” giao dịch

Những con số báo cáo cho thấy thị trường nhà đất đang ê hề các loại sản phẩm, còn sức mua của khách hàng thì lèo tèo. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi bởi thực tế, hiện đang có nhiều cơn sóng “ngầm” trong giao dịch ở một số dự án có vị trí đắc địa, giá tốt.

Nhiều nhà môi giới địa ốc cho biết hiện dự án đất nền ở quận 9 đang là một trong những điểm nóng tranh giành thị phần của các đơn vị môi giới nhà đất.

Sắp bùng nổ giao dịch nhà đất 

Hiện tại, có không dưới 10 sàn giao dịch bất động sản nhận đặt chỗ cho khách hàng với số tiền tạm ứng không dưới 15 tỉ đồng. Theo đó, khách hàng khi đặt chỗ từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng sẽ nhận một quyền tương ứng để được mua một sản phẩm từ chủ đầu tư. Trường hợp không mua và mua không được, khách hàng sẽ nhận lại khoản tiền đặt chỗ cộng với lãi suất ngân hàng cho số tiền đã nộp đơn vị môi giới…

Một dự án căn hộ giá trung bình ở quận Tân Phú- TPHCM hiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều khách hàng sau khi chủ đầu tư tung chiêu giảm giá bán, giao nhà ngay, đồng thời không tính lãi suất trong 2 năm cho khoản tiền tương ứng 50% giá trị căn nhà được phép trả chậm.

Chính vì những chính sách này, chỉ trong một tháng, dự án đã bán được trên 80 căn hộ. Trước đó, dự án An Tiến ở huyện Nhà Bè do giảm giá 30% đã bán hết gần 500 căn hộ trong một tháng.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Savills, cho biết tùy theo chiến lược của từng doanh nghiệp mà giá chào bán các sản phẩm có mức độ giảm khác nhau, có thể thấp hơn giá thị trường hoặc giảm hơn giá chi phí đầu tư. Tuy nhiên, giảm giá đang là một trong những kênh lựa chọn của các doanh nghiệp nhằm thu hồi đồng vốn và tiêu thụ nguồn hàng trong thời điểm thị trường giao dịch chậm hiện nay.

Giá bất động sản trong quý I vừa qua, cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh về giá. Theo khảo sát của Colliers International, giá bán căn hộ cao cấp tại TPHCM trong quý I/2012 giảm mạnh nhất, khoảng 40%, còn loại căn hộ trung và thấp cấp giảm khoảng 27% - 30% so với năm 2011.

Còn theo báo cáo mới nhất của Công ty Savills, thị trường dường như khó khăn hơn khi lực cầu của các dòng sản phẩm đều sụt giảm. Nguồn cung cũng giảm mạnh đáng kể cả căn hộ dịch vụ và căn hộ bán. Trong 90 ngày qua, cũng chỉ có 300 căn của 2 dự án đưa ra thị trường, giảm 12% so với quý trước và 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Sốt” đất nghĩa trang


Mặc dù thị trường bất động sản đang đóng băng, nhưng đất nghĩa trang cho người âm thì vẫn “sốt nóng”. Tại một số nghĩa trang ở Hà Nội như Mai Dịch hay Văn Điển- những nơi được coi là khu “VIP” cho người âm, giá đất mộ thường ngang ngửa với giá đất ở của người sống. Mỗi m2 đất tại đây, nếu tính đủ các chi phí gồm cả phần đất, phí cải táng,…giá cũng rơi vào khoảng trên 25 triệu đồng/m2, nếu mua qua cò đất, giá ít nhất cũng tầm 30 triệu đồng/m2.

Tại một số nơi khác như nghĩa trang Quán Dền (Nhân Chính, Thanh Xuân), nghĩa trang Láng Hạ (27 Vũ Ngọc Phan),…giá đất “mềm” hơn một chút, thông thường dao động từ khoảng 18 – 20 triệu đồng/m2.

Như vậy, với mỗi phần mộ “VIP” khoảng 4 – 4,5 m2, giá thường từ 120 – 130 triệu đồng. Các phần mộ khác rẻ hơn cũng khoảng 80 – 90 triệu đồng/m2.

Dù giá cao, nhưng việc tìm mua được các khu đất nghĩa trang này vẫn hết sức khó khăn. Nhiều gia đình phải chấp nhận tìm đến các cò môi giới để kiếm được một suất đất cho người thân.

Xem xét bỏ khung giá đất

Ngày 6/4, trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân, trước câu hỏi của người dân về việc nhiều dự án đang thực hiện gặp vướng mắc chủ yếu do giá bồi thường thấp nên cần phải có giải pháp đưa giá đất do Nhà nước ban hành tiếp cận với giá thị trường giao dịch, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời: “Chúng tôi cũng đã nghiên cứu về vấn đề này và trong việc sửa Luật đất đai tới đây sẽ tham mưu theo hướng Chính phủ chỉ quy định về nguyên tắc, tiêu chí, còn việc xây dựng bảng giá sẽ giao hẳn cho địa phương chủ động làm theo hướng xây dựng bảng giá đất dựa trên cơ sở tham khảo giá thị trường. Tôi nghĩ khi đó những vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng sẽ được gỡ bỏ, tỉ lệ khiếu nại, khiếu kiện về giá bồi thường cũng sẽ giảm”.

Về câu hỏi đất nông nghiệp được giao với thời hạn 20 năm khi hết hạn vào năm 2013 sẽ được xử lý ra sao, ông Quang cho biết hiện nay Chính phủ đã thống nhất chủ trương sẽ tiếp tục giao đất với thời hạn tiếp là 20 năm.

Trả lời câu hỏi của người dân Hải Phòng về việc có giao đất tiếp cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Quang khẳng định hiện nay cả hai quyết định giao đất 21ha và 19,3ha đối với gia đình ông Vươn đã hết thời hạn. Do vậy, sau khi nghe ý kiến của huyện Tiên Lãng và của Sở Tài nguyên - môi trường Hải Phòng, bộ đồng ý hướng giải quyết chuyển toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Vươn sang hình thức cho thuê đất. Thời hạn cho thuê căn cứ theo quy hoạch, nếu quy hoạch khu vực đó đến năm 2020 làm sân bay thì cho thuê đến năm 2020. Hết thời hạn thì thu hồi và áp dụng theo các quy định về bồi thường thu hồi đất.

Riêng về diện tích ông Vươn cho thuê lại tuy pháp luật không cho phép nhưng chủ trương sẽ không thu hồi diện tích này nên ông Vươn vẫn tiếp tục được thuê. Việc này sẽ cố gắng giải quyết trong tháng 4-2012.


PV(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn