'Nội soi' cách Man City hạ nhục MU

Thể thaoThứ Ba, 09/04/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News)- Thử phân tích kĩ lưỡng những yếu tố chiến thuật làm nên chiến thắng ấn tượng của Man City ngay tại Old Traffod.

(VTC News)- Thử phân tích kĩ lưỡng những yếu tố chiến thuật làm nên chiến thắng ấn tượng của Man City ngay tại Old Traffod.

Giống như những trận đấu lớn của Quỷ đỏ mùa này, Sir Alex luôn biết cách làm ngỡ ngàng người hâm mộ bằng cách sử dụng một đội hình thi đấu đặc biệt. Trước Man City mạnh mẽ ở khu trung tuyến, Sir Alex quyết định để Ryan Giggs đá chính thay cho Tom Cleverley vốn giàu sức chiến đấu và khát khao hơn. Phía dưới, Phil Jones hợp cùng Rio Ferdinand ở trung tâm hàng phòng ngự.

Roberto Mancini thì ngược lại, ông cất Sergio Aguero trên ghế dự bị và nhường vị trí cho Carlos Tevez. Bằng quyết tâm "đá chết bỏ", Tevez là ngọn nguồn sức mạnh tinh thần thôi thúc cỗ máy màu xanh chạy ầm ầm suốt cả trận đấu, còn Aguero chỉ vào sân khi cái duyên ghi bàn "ăn giơ" với kim đồng hồ lúc cuối trận.

Toure được giao nhiệm vụ khắc chế Rooney

Thực tế trên sân đã chứng tỏ Man City là đội chơi hay hơn hẳn. Họ làm chủ thế trận trong hiệp 1, vươn lên dẫn trước tới 2 lần. Thêm vào đó, Mancini cũng tỏ ra khôn ngoan hơn với các quyết định thay người của mình.
       
Cánh trái của Man City
   
Ngay từ rất sớm, đội khách lộ rõ ý đồ tập trung tấn công bên cánh trái. Chiến thắng 6-1 trước MU mùa trước dựa nhiều vào những miếng đánh biên cùng sự hoán đổi vị trí giữa Silva và Milner. Điều đó khiến các cầu thủ MU rơi vào thế chống đỡ bị động. Man City dẫn 1-0 trong tình huống mà Ryan Giggs bị hút ra cánh khiến Evra rơi vào thế 1 chọi 2 với Zabaleta và Nasri.
   
Bàn thắng ấy chứng minh sự đúng đắn trong chiến thuật Mancini lựa chọn. Ryan Giggs là cầu thủ có khả năng phát động tấn công cực kỳ nguy hiểm nhưng tuổi tác khiến lão tướng MU bó tay trước những chiếc bóng áo xanh thường xuyên lao lên bằng vận tốc của những chiếc F1. Cũng vì thế, khả năng hỗ trợ cho hàng thủ của Giggs gần như bằng không.

Hơn thế, việc Silva được xếp đá như tiền vệ trung tâm nhưng thường xuyên dạt biên tạo điều kiện cho Tevez nhô cao gây áp lực khiến Ferdinand buộc phải lùi sâu hơn Jones, từ đó tạo những lỗ hổng ngay trung tâm hàng phòng ngự.
   
Sơ đồ di chuyển của Tevez và Silva ở trận derby

Cũng cần nhắc tới hành lang cánh phải nơi James Milner trấn giữ. Suốt 90 phút, tiền vệ người Anh tích cực bó vào trong, gây sóng gió bằng những pha chạy cắt mặt Evra. Màn trình diễn hoàn hảo đến mức, đồng loạt các trang thể thao uy tín cho anh điểm cao nhất trận.
   
Dẫu vậy, điều quan trọng là Quỷ đỏ đã để cho "gã hàng xóm đáng ghét" quá nhiều không gian thực thi ý đồ. Hệt như tại Stamford Bridge hồi đầu tuần, M.U cố gắng giảm thiểu sức mạnh của cầu thủ dẫn dắt lối chơi bên phía Chelsea. Tuy nhiên, tập trung vào điều ấy, cỗ máy màu đỏ hoạt động quá tải, để rồi bị "treo" khi Man xanh vận hành quá ư nhuần nhuyễn.
   
Thêm một điểm nhấn
trong cuộc so tài Mancini- Sir Alex là quyết định rút Nasri ra sân, thay thế bằng Aguero. Cầu thủ người Pháp chơi khá hay, nhưng Mancini muốn gia tăng sức ép lên hàng thủ M.U. Những pha tấn công của Man City lập tức được làm mới về cả cường độ, tốc độ lẫn tính nguy hiểm.

Man City vượt trội v tính hợp lý trong cách vận hành lối chơi

40 triệu bảng dành cho một tiền đạo có khả năng quyết định số phận trận đấu là bản hợp đồng thông minh. Siêu tiền đạo Aguero ghi bàn thắng nhấn chìm Quỷ đỏ ngay tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Dù ý nghĩa hơi khác pha lập công mang về danh hiệu vô địch mùa trước nhưng với Man City, đó là lời tuyên chiến cho ngày trở lại không xa.
   
Về phần MU, cách tiếp cận trận đấu từ những pha đánh trung lộ đã bị đổ vỡ ngay từ những phút đầu hiệp 2. Chỉ ngạc nhiên khi Sir Alex gần như án binh bất động. Chẳng có sự điều chỉnh nào đáng kể về chiến thuật khiến cho trận derby chỉ còn là dấu ấn một chiều dành cho Roberto Mancini.

Bài học Real Madrid chưa đủ đau hay ông già gân đã hết động lực chiến đấu?

Hoàng Tùng

Bình luận
vtcnews.vn