Nói lời cuối cùng, Tàng 'Keangnam' vẫn quyết nhận tội một mình

Pháp luậtThứ Bảy, 12/12/2015 08:11:00 +07:00

Bị cáo Tráng A Tàng nhận hết tội về mình và khẳng định vợ, bố đẻ không biết việc y buôn bán ma túy.

(VTC News)  - Bị cáo Tráng A Tàng nhận hết tội về mình và khẳng định vợ, bố đẻ không biết việc y buôn bán ma túy.
Cuối giờ làm việc của ngày xét xử thứ 4 vụ án buôn bán, vận chuyển ma tuý của Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam) và đồng phạm, HĐXX cho các bị cáo được nói lời cuối cùng.
Được nói lời sau cùng, ông trùm Tàng Keangnam vẫn khẳng định chỉ duy nhất mình phạm tội. Ông trùm này nói rằng cả vợ là Giàng Thị Sua và Tráng A Chư (bố đẻ) đểu không phạm tội, cả hai đều không biết y buôn bán ma túy trong suốt thời gian dài như vậy.
 Bị cáo Tráng A Tàng tại phiên tòa
Trong khi đó, Giàng Thị Sua (vợ Tàng) cũng cho rằng bản thân không phạm tội, việc chồng buôn bán ma tuý, Sua không hay biết gì. Sua xin hội đồng xét xử xem xét để được trở về chăm sóc và nuôi dạy các con.
Vào ngày 11/12, Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với Tráng A Tàng và Giàng Thị Sua và Tráng A Chư bị đề nghị mức án chung thân.
Trước đó, trong phần bào chữa, các luật sư đã trình bày quan điểm bào chữa cho các bị cáo, đồng thời đại diện Viện Kiểm sát cũng đã đối đáp lai các quan điểm này.
Bào chữa cho bị cáo Giàng Thị Sua, luật sư Nguyễn Hồng Vân đưa ra quan điểm không đồng ý với cáo buộc Sua thực hiện hành vi mua bán trái phép 265 bánh heroin. Luật sư Vân cho hay, chưa đủ cơ sở pháp lý để buộc tội Giàng Thị Sua đồng phạm với Tàng Keangnam.
Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định Giàng Thị Sua có hai lần nấu ăn, phục vụ cho các đối tượng người Mông vận chuyển ma túy đến nhà Tàng. Tại cơ quan điều tra, lời khai của Sua thể hiện Sua biết rõ việc Tàng và Nếnh chở 265 bánh heroin cùng hơn 500 viên ma túy tổng hợp giao cho Thảo. 
Theo vị đại diện Viện Kiểm sát, Sua xin đi cùng với mục đích sau khi giao xong thì Sua cầm tiền về. VKS cho rằng, việc truy tố Sua vai trò đồng phạm là có căn cứ.
Ngoài ra, tài liệu điều tra còn thể hiện, Sua còn đi 2 lần với Tàng để nhận tiền của Thảo. Giàng Thị Sua là đối tượng giúp sức tích cực, VKS khẳng định.
Về hành vi đồng phạm, bản thân Sua đã nấu cơm phục vụ các đối tượng ở Lào gùi ma túy sang cho Tàng. Điều này thể hiện hành vi giúp sức.
Video: 200 cảnh sát vây nhà trùm ma tuý

Bào chữa cho bị cáo Tráng A Nếnh, luật sư Giang Hồng Thanh cũng cho rằng, nhiều căn cứ buộc tội Giàng A Nếnh vẫn chưa thuyết phục. 
Theo luật sư này, Viện Kiểm sát căn cứ vào lời khai của Lương Thị Thảo và Giàng A Nếnh để khẳng định Nếnh phạm tội giúp sức là hết sức mâu thuẫn. Do vậy chưa thuyết phục để kết tội Nếnh.
Trước quan điểm nêu trên của luật sư, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, buộc tội bị cáo Nếnh không phụ thuộc vào lời khai của bị cáo Nếnh mà các tài liệu khác trong hồ sơ vụ án. Viện Kiểm sát khẳng định Nếnh đã 6 lần mua bán heroin và hưởng lợi hơn 120  triệu đồng.

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn