Nỗi lo 'ra đường gặp cướp' ở Sài Gòn

Thời sựThứ Năm, 01/11/2012 11:30:00 +07:00

(VTC News) – Cướp giật ở Sài Gòn ngày càng manh động, kẻ cướp trang bị cả vũ khí trong người và sẵn sàng hạ sát nạn nhân khi bị truy đuổi.

(VTC News) – Cướp giật ở Sài Gòn ngày càng manh động, kẻ cướp trang bị cả vũ khí trong người và sẵn sàng hạ sát nạn nhân khi bị truy đuổi.

VTC News gửi tới quý độc giả loạt bài viết về vấn nạn cướp giật giữa Sài Gòn để thấy rõ hơn sự manh động, trắng trợn, hung tợn của loại tội phạm này.

Theo các báo cáo mới nhất từ Công an TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm 2012, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra gần 850 vụ cướp giật.

Các quận huyện thường là điểm ‘nóng’ của nạn cướp giật gồm: quận 1, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú, quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Chánh…

Cướp xảy ra thường xuyên như cơm bữa, có những địa bàn chỉ trong một thời gian rất ngắn đã liên tục xảy ra tình trạng cướp giật tài sản với thủ đoạn tinh vi, táo tợn.

Trưa 17/9 vừa qua, anh Hoàng Ngọc Tri (22 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) điều khiển xe máy chở theo bạn gái lưu thông trên đường Cộng Hòa hướng từ Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) về ngã tư An Sương.
Khi gần đến giao lộ Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám thì xuất hiện một thanh niên chạy xe áp sát giật phăng lấy chiếc giỏ xách chứa laptop của anh Tri rồi rồ ga vọt chạy. Ngay lúc đó anh Tri vội lao xe truy đuổi rồi tông thẳng vào xe cướp khiến cả ba người ngã xuống đường.
Hung thủ Cao Trung Lập khi bị Công an bắt giữ
Anh Tri lao đến ôm lấy tên cướp, nhưng bị tên này dùng một con dao bấm thủ sẵn trong người bất ngờ đâm nhiều nhát chí mạng khiến anh Tri gục ngã tại chỗ.

Cùng lúc đó Đại úy Võ Sỹ Hoàng (Công tác tại Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Tân Phú) đang trên đường đi học về phát hiện liền lao vào truy bắt.

Thấy có người rượt theo tên cướp tháo chạy vào con hẻm gần đó và quay trả lại chống trả quyết liệt người truy đuổi. Với thái độ liều lĩnh, hung hãn tên cướp dùng dao đâm Đại úy Hoàng 2 nhát vào tay và tai trái khiến anh mất máu, khụy xuống đường.

Chưa dừng lại, tên cướp còn cướp xe tay ga của một phụ nữ làm phương tiện để chạy trốn. Và chỉ khi đến trước số nhà 4C đường Đồng Xoài (phường 13, quận Tân Bình) tên cướp bị một người đi đường húc thẳng xe vào khiến hắn té ngã và bắt giữ tên cướp.

Gần đây nhất, khoảng 13h ngày 17/10, trên đường Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM, đối tượng Nguyễn Hoàng Nam (SN 1989, ngụ phường 9, quận Tân Bình) cùng đồng bọn tên Tý vì do thiếu tiền tiêu xài nên đã lên kế hoạch cướp giật tài sản của người đi đường.

Phát hiện thấy chị Ngô Thị Mỹ Duyên (SN 1993) nghe điện thoại nên hai đối tượng vội điều khiển xe máy chạy tấp lề áp sát nạn nhân ra tay giật chiếc điện thoại rồi rồ ga bỏ chạy.

Thấy nạn nhân truy đuổi chúng đưa điện thoại lên cao khiêu khích, chọc ghẹo rồi chạy hãm tốc độ. Bọn chúng chờ khi xe máy nạn nhân tiến sát thì bất ngờ đạp thẳng vào xe khiến tay lái chị Duyên loạng choạng, cả xe lẫn người nạn nhân cắm vào đuôi taxi đang chạy phía trước.

Hiện trường vụ cướp ở đường Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú hôm 17/10

Xe của hai tên cướp cũng bị mất thăng bằng và ngã nhào ra đường. Cả hai để lại chiếc xe máy rồi nhanh chân chạy thoát trước sự ngỡ ngàng của nạn nhân. Người dân lao theo truy đuổi nhưng bất thành.
Sau vụ tai nạn chị Duyên đã được người dân đưa đi bệnh viện quận Tân Phú cấp cứu, tuy nhiên do vết thương khá nặng nên ngay sau đó chị được chuyển đến Bệnh viện 115 để điều trị với tình trạng gãy xương đùi, gãy xương chậu và đa chấn thương vùng bụng, vùng mặt.

Không chỉ ở nội thành, các quận huyện ngoại thành TP.HCM, bọn cướp cũng thường xuyên ra tay khiến cho người dân khiếp vía.

Khoảng 19h10' ngày 23/10, anh Phạm Ngọc Nhâm (20 tuổi, sinh viên trường Đại học kỹ thuật Công nghệ TP.HCM) điều khiển xe máy hiệu Wave chở theo bạn gái là chị Huỳnh Thị Diễm Châu (20 tuổi, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) lưu thông trên đường số 16, thuộc tuyến đường nội bộ Đại học Quốc gia TP.HCM (phường Đông Hòa, TX Dĩ An, TP.Bình Dương).
Khi lưu thông đến đoạn đường vắng, lại thiếu ánh sáng đèn đường, bất ngờ xuất hiện hai thanh niên (một nam, một nữ) điều khiển xe máy chạy áp sát rồi đạp ngã xe của Nhâm, đồng thời kiếm chuyện gây sự với lý do "sao mày dám giật bồ tao".
Biết gặp phải bọn cướp, các nạn nhân kêu cứu thì bị tên cướp dùng dao đâm nhiều nhát khiến hai sinh viên gục trên vũng máu.

Công an: Dân nên phối hợp truy bắt

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP.HCM cho biết, những tài sản hay bị cướp là các vật dụng người dân hay mang theo bên người như laptop, điện thoại di động, đồ trang sức, xe máy, túi xách…

Đây là những vật dụng dễ ra tay cướp, dễ bán cho những điểm chuyên tiêu thụ hàng ‘đen’. Đối tượng mà bọn cướp thường hay nhắm tới chủ yếu vẫn là phụ nữ, những người ăn mặc sang trọng, có tài sản trên người.

Một tên cướp giật bị tóm gọn ngay trên đường sau khi cướp tài sản
Một lãnh đạo Công an quận 1 (TP.HCM) từng khuyến cáoai ngăn cản bọn cướp thì có thể bị chống trả quyết liệt. Cướp giật thường mang theo hàng ‘nóng’ trong người để uy hiếp nạn nhân khi bị truy đuổi."

>>Chuyên đề: Đại nạn cướp giật ở Sài Gòn

Theo nhiều chiến sĩ cảnh sát hình sự, trong trường hợp này cách tốt nhất là quần chúng nhân dân nên cùng nhau phối hợp, truy bắt và tước đoạt những vũ khí nguy hiểm trong tay của bọn cướp, tránh trường hợp cướp có thể gây nguy hiểm cho những người khác.

Kỳ tới: Chân dung những tên cướp manh động


Phan - Phạm- Việt


Bình luận
vtcnews.vn