Nỗi kinh hoàng từ loài giun khổng lồ thời tiền sử?

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 04/03/2014 12:31:00 +07:00

Kích thước của loài giun khổng lồ đã được báo cáo là đạt chiều dài tới 25 mét và bề ngang 1 mét.

Những câu chuyện truyền thuyết tại bất kỳ quốc gia nào cũng được gắn với những con quái vật giả tưởng. Thế nhưng có một loài vật trong những câu chuyện tương tự của người dân Nam Mỹ lại được nhiều người khẳng định đã từng chứng kiến.

Câu chuyện về loài giun khổng lồ Minhocao không ngoại lệ và sự huyền bí liên quan tới loài vật này còn được tô điểm thêm khi nó ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực…
Giun đất khổng lồ có thật?

Theo truyền thuyết, trong rừng rậm Nam Mỹ có một loài giun đất tên gọi là Minhocao, với nghĩa là giun khổng lồ theo tiếng Bồ Đào Nha. Tương truyền rằng, loài giun khổng lồ này đã từng sinh sống trên trái đất từ thời kỳ khủng long còn ngự trị.
Có một điểm hết sức đặc biệt được khẳng định là hầu hết những phát hiện về loài quái vật này đều xuất hiện tại Brazil. Chính vì thế trong nhiều tài liệu đã khẳng định rằng Brazil là quê hương của loại vật khổng lồ trên.

Trong cuốn Tạp chí Khoa học của Mỹ, bài viết của tác giả Hilaire đã đưa ra cơ sở để chứng minh rằng các Minhocao là một sinh vật tương tự như một con giun đất khổng lồ được đồn đại sống trong các khu rừng của Nam Mỹ. Theo đó, sinh vật này được mô tả lại là có vảy da đen và một cặp xúc tu nhô ra từ đầu. Kích thước của sinh vật đã được báo cáo là đạt chiều dài tới 25 mét và bề ngang 1 mét.
Có nhiều thông tin còn cho rằng loại sinh vật này có khả năng làm lật thuyền, bắt gia súc kéo xuống dưới nước. Cũng theo Hilaire thì một số trường hợp đã xảy ra trong thực tế khi có người tận mắt chứng kiến cảnh những con gia súc bỗng sa chân xuống chỗ nước cạn nơi cửa sông và họ tin rằng gia súc của mình đã bị bắt và kéo xuống nước bởi một trong những loài sinh vật nguy hiểm có hình dáng giống với loại sâu đất nhưng có kích cỡ lớn hơn rất nhiều lần.

Vào năm 1877, khi một bài báo bất ngờ được xuất bản giới thiệu về sự xuất hiện của loài sâu khổng lồ này của nhà động vật học người Đức, Fritz Müller thì người ta mới có thêm cơ sở để hồ nghi về sự tồn tại của loài vật cùng thời với khủng long này.
Một trường hợp được đưa ra là tại hồ Padre Aranda ở Brazil khi đàn gia súc của một người nông dân cứ giảm dần về số lượng và điểm đặc biệt là nếu chăn thả chúng ở vùng gần miệng hồ thì y như rằng số gia súc biến mất sẽ tăng nhanh. Ngược lại nếu không chăn thả thì số lượng gia súc không bị ảnh hưởng, không những thế những vụ mất tích của đàn gia súc này cũng không để lại bất kỳ một dấu vết nào, thậm chí người ta cũng không thể tìm thấy một mảng lông nhỏ để lại.
Cũng theo Müller thì nhiều khả năng loài sinh vật này thường đào các tuyến hào sâu dưới lòng đất, thậm chí do kích thước lớn của nó nên những con hào do loại vật này đào đã trở thành nguyên nhân gây kiến tạo địa chấn làm chuyển hướng dòng sông, thậm chí phá hủy toàn bộ thảm thực vật trên mặt đất.

Müller cũng viện dẫn câu chuyện của một người phụ nữ da đen kể lại vào năm 1840, vào một buổi sáng, bà ta tới gần miệng hồ Padre Aranda thì bất ngờ nhìn thấy một con vật có kích thước gần bằng một ngôi nhà đang di chuyển trên mặt đất và hướng về phía hồ, trên con đường di chuyển của con vật này đất đá bị đùn lên, cây cối đổ rạp. Sau đó con vật biến mất dưới lòng hồ và để lại trên mặt đất một rãnh nứt khá sâu. Sự việc này ban đầu không được ghi nhận nhưng hết sức trùng lặp là trong khu vực này chàng trai Berberto thừa nhận mình cũng chứng kiến cảnh tượng này khi đột nhiên một cây thông khổng lồ đột nhiên bị lật nghiêng.
Chạy theo vết nức lớn này,  Berberto nhìn thấy một con sâu giống như như một con trăn cỡ lớn đen ngòm khổng lồ, phần đầu của con vật này, mỗi khi trồi lên mặt đất, dài hàng mét, trên đó còn có 2 cái sừng và cái miệng khá lớn đầy đất đá.
Cũng tại khu vực này, Müller còn cho biết có rất nhiều trường hợp tương tự được khai báo, và một điểm chung được nhận thấy là con vật này có cách di chuyển hết sức đặc biệt và rất giống loài giun đất, những vết tích còn lại trên mặt đất cũng cho thấy sự tương đồng trong lời khai báo khi mặt đất đều bị xáo trộn sau những lần loài vật này di chuyển.


Hình ảnh minh họa loài giun đất khổng lố trên báo chí quốc tế.     Ảnh: TL

Đâu là sự thật

Trong một bài báo được xuất bản tại Uruguay, có miêu tả một sự kiện liên quan vào năm 1849 khi người ta đã tìm thấy một con giun đất khổng lồ Minhocao đã chết gần Arapehy, Uruguay. Sinh vật này được cho là đã được tìm thấy khi bị kẹt giữa hai tảng đá và nó đã chết khá lâu khi được tìm thấy, lý do được đưa ra có thể con vật này chết vì quá già hơn là bị kẹt trên đường di chuyển, bởi với kích thước ấy, con vật này không ngại những tảng đá như vậy.
Trong quá trình phân tích xác chết của con vật này, người ta tìm thấy lớp da của con vật "dày như vỏ của một cây thông lâu năm" và được “bọc” thành nhiều lớp đàn hồi nhiều lớn khiến cho những vật dụng nhọn bằng sắt cũng không thể đâm thủng dù ở cự ly gần.
Tuy nhiên, một sự việc khác được phát hiện tại Lages, Brazil trong khoảng năm 1870 lại cho thấy điều tương tự. Theo đó người ta đã thấy một sinh vật lạ nằm trên bờ có kích thước khổng lồ với đường kính thân gần 1 mét, kích thước không quá dài nhưng cơ thể của con vật dường như được giữ nguyên vẹn với một cái mõm to như lợn.
Có một thông tin không xác định được là liệu con vật này có chân hay không. Trong khi các nhà khoa học đang trên đường tới khu vực này để nghiên cứu thêm về loại sinh vật lạ mới được phát hiện thì xác của con vật bỗng dưng biến mất một cách bí mật, tại hiện trường chỉ còn lại một cãi rãnh lớn cùng với những chất dịch nhầy nhụa trên mặt đất.

Dù không dám khẳng định có chắc chắn là giun đất không lồ hay không nhưng những sự việc tương tự vẫn được báo chí cung cấp. Trong một bản báo cáo về vấn đề tương tự vào năm 1878 của tờ Popular Science cho biết, ngư dân đã phát hiện ra một loài vật cỡ lớn mà họ cho rằng có nhiều điểm tương tự như giun khổng lồ đang ăn cỏ trên một dòng sông ở Brazil, nhưng sau đó, thực tế cho thấy nhiều khả năng đây là một con cá da trơn cỡ lớn. Thậm chí các nhà khoa học còn tin rằng con vật này được khẳng định là giun đất bởi chúng khiến bờ sông bị vỡ lở khi di chuyển, nhưng thực ra đây là hiện tượng vùng nước xoáy trên sông khiến đất có bên bồi, bên lở.

Báo cáo của Müller đã đi đến kết luận, nhiều khả năng những sinh vật này là một loại cá da trơn cỡ lớn, sự xuất hiện “không rõ ràng” của nó khiến nhiều người liên tưởng tới loài vật chỉ có trong truyền thuyết. Những câu chuyện liên quan tới loài giun đất không lồ này chỉ dừng lại khi huyền thoại cuối cùng về sự xuất hiện của loài động vật này được công bố vào năm 1899 khi một người lính người Mỹ đã kể với người thân của mình câu chuyện khiến anh không thể nào quên khi đang tiến hành trinh sát tại một vùng núi ở Cuba.
“Con vật thật to lớn, nó bất ngờ xuất hiện và cũng biến mất hết sức nhanh chóng, tại nơi nó xuất hiện, những luồng khí liên tục phụt lên, cứ như nó đang thở vậy. Con vật có thể đi xuyên qua núi, người phủ đầy vảy lớn, không những vậy nó tỏ ra rất vội vàng trong quá trình di chuyển và thực sự khá nhút nhát chứ không hề hung dữ như vẻ bề ngoài của nó”, lời của người lính xuất hiện trong báo cáo của Müller.

Trên thực tế trong văn hóa dân gian của Cuba cũng như ở Nicaragua cũng có gọi là sierpe, động vật này được mô tả là "giống như một con rắn lớn" và nghe có vẻ rất giống với Minhocao. Tuy nhiên, thực tế không ai có thể ghi lại được hình ảnh của con vật này cũng như miêu tả chính xác nó, chính vì thế những thông tin trên luôn khiến việc tìm hiểu loài vật “độc” này vẫn chưa có lời giải. Do đó, việc sinh vật này đã thực sự có mặt trên trái đất nhưng giờ đã tuyệt chủng hay chỉ là một câu chuyện dân gian, vẫn là một câu hỏi để ngỏ...
Bình luận
vtcnews.vn