Nơi đào tạo những bác sĩ giỏi nhất của Quân đội (I)

Thời sựThứ Sáu, 07/10/2011 06:22:00 +07:00

(VTC News) – Học viện Quân y là nơi đào tạo ra những thầy thuốc giỏi nhất của Quân đội. Nơi đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân từng theo học.

(VTC News) – Học viện Quân y là nơi đào tạo ra những thầy thuốc giỏi nhất của Quân đội. Nơi đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân từng theo học.

Ảnh chụp từ video. 

Học viện Quân y (tiền thân là Trường Quân y sĩ Việt Nam) thành lập ngày 10/3/1949) thuộc Bộ Quốc phòng. Đây là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và y tế lớn nhất cả nước, đã được tặng Huân chương Sao vàng.

Trường ngoài đào tạo các chuyên gia y tế cho quân đội còn đào tạo các y bác sĩ cho dân sự và hệ cử tuyển của Tây Nguyên.


Video về Học viện Quân y, đoạn 1. 
Video về Học viện Quân y, đoạn 2. 

Theo Đại tá PGS. TS. Đồng Khắc Hưng, Phó Giám đốc Học viện Quân y, đây là nơi đã thực hiện thành công các ca ghép thận, ghép gan, ghép tim đầu tiên trên người ở Việt Nam:

-  Ghép thận: Năm 1992 ca ghép thận trên người lần đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công tại Học viện Quân y, do công lao lớn của GS.TSKH Lê Thế Trung. Đến nay, toàn quốc đã có hàng trăm bệnh nhân được cứu sống nhờ kỹ thuật ghép thận. Sau thành công trong việc ghép thận, từ 1997 - 2003, trường được Bộ Y tế giao là đơn vị chủ trì dự án ghép tạng. Cụm công trình ghép tạng của Học viện Quân y đã được Nhà nước tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ năm 2005.

- Ghép gan: Học viện Quân y đã tập hợp được các Giáo sư, Bác sĩ đầu ngành trong và ngoài quân đội, chuyên gia nước ngoài và đã tổ chức ca ghép gan trên người đầu tiên thành công tại Việt Nam (31/01/2004) từ đó chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế khác. Ca mổ có công lớn của GS.TS Phạm Gia Khánh.

- Ghép tim: Ngày 17/6 năm 2010 Học viện Quân y đánh dấu bước ngoặt của ngành Y tế thực hiện thành công ca ghép tim trên người đầu tiên tại Việt Nam.

Đây cũng là nơi mà Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân từng theo học (nguyên là sinh viên khoá 4 của trường, sau đó được cử sang Đức học ngành điều khiển). Thân sinh ra Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân là GS Nguyễn Thiện Thành cũng từng là Phó Viện trưởng viện nghiên cứu y học quân sự, tiền thân của Học viện Quân y.

Những thầy thuốc giỏi từng công tác tại đây: Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, GS.TSKH Lê Thế Trung (chuyên gia đầu ngành về bỏng, ghép thận…); Trung tướng, GS.TS Phạm Gia Khánh (là anh trai của nguyên Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm), chuyên gia về mổ gan, có nhiều thành tựu về y học quân sự, Chủ tịch Hội đồng học hàm ngành y…

Hoàng Lan


Bình luận
vtcnews.vn