Nội các giàu sụ của ông Donald Trump có làm Mỹ khánh kiệt?

Thế giớiThứ Tư, 14/12/2016 07:37:00 +07:00

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chọn một nội các giàu có nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại, với tổng số tài sản (gồm cả của ông) hàng tỷ USD.

Theo Daily Mail, cách làm này của ông Trump cũng giống Tổng thống Warren G. Harding. Ông Harding đã bổ nhiệm một trong những người giàu nhất nước Mỹ là Andrew Mellon làm Bộ trưởng Tài chính. Mellon phục vụ ba đời Tổng thống Mỹ.

Theo ước tính của Forbes, trị giá tài sản của ông Trump lên tới 3,7 tỷ USD, dù cá nhân ông tuyên bố con số lớn hơn vậy rất nhiều.

20161213141203-chum

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Để chọn nội các mới, ông Trump đã bổ nhiệm con gái của trùm tư bản hàng hải, đồng sở hữu Chicago Cubs và một số người giàu có nhất ở Mỹ. Một số người trong nhóm giàu có nhờ thừa hưởng từ gia đình, tự lập nghiệp và đi lên từ Phố Wall.

Ông Trump chọn Wilbur Ross làm Bộ trưởng Thương mại. Ross xếp thứ 232 trong bảng xếp hạng 400 người giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn. Tài sản của ông lên tới 2,5 tỷ USD.

Trump chọn Steven Mnuchin làm Bộ trưởng Tài chính, từng làm việc tại cả Phố Wall và Hollywood. Mnuchin kiếm được hàng triệu USD trong lĩnh vực ngân hàng hơn hai thâp kỷ qua tại phố Wall. Tài sản của Mnuchin lên tới khoảng 40 triệu USD.

Thứ trưởng Thương mại Todd Richketts là đồng sở hữu Chicago Cubs. Cha của Richketts là người sáng lập TD Ameritrade và cũng là người tài trợ hàng đầu cho chiến dịch của Trump. Tổng tài sản của cha Richketts lên tới 1,73 tỷ USD.

Betsy DeVos được ông Trump ca ngợi hết lời và bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục. Bà DeVos và chồng có tổng tài sản 5,1 tỷ USD. Bố chồng bà Devos là đồng sáng lập Amway, và Forbes xếp hạng ông này giàu thứ 88 trên toàn thế giới.

Video: Trump chọn huyền thoại lính thủy đánh bộ làm Bộ trưởng Quốc Phòng

Bộ trưởng Giao thông Vận tải kế tiếp của Mỹ là Elaine Chao, vốn là con gái của trùm tư bản vận tải, thừa kế hàng triệu USD. Chồng của bà là Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, được coi là một trong 10 thượng nghị sĩ giàu nhất.

Ngoài ra, ông Trump còn có thể bổ nhiệm Harold Hamm làm Bộ trưởng Năng lượng. Forbes xếp hạng Hamm đứng thứ 30 trong số 400 người giàu nhất Mỹ, với trị giá tài sản lên tới 16,7 tỷ USD.

Với một dàn nội các khổng lồ về năng lực tài chính như vậy, câu hỏi lớn nhất đối với chính quyền sắp tới của ông Trump là gì?

Theo tờ Vanityfair, điều khó hiểu nhất đằng sau hiện tượng Donald Trump chính là, tại sao hơn 62 triệu dân Mỹ đang phàn nàn về nền kinh tế kỹ thuật số mới lạ, lại bỏ phiếu cho một tỷ phú và sau này lập nên dàn lãnh đạo cũng toàn tỷ phú – mà nhiều người trong đó được lợi từ cùng các nhân tố gây nên sự bần cùng cho chính các cử tri này.

Liệu có bao giờ các cử tri này nghĩ tới thực tế rằng, tỷ phú – ngôi sao truyền hình sống trong ‘cung điện ốp đá cẩm thạch hồng’ trên tòa tháp chọc trời ở New York, có dinh thự ở Palm Beach, Florida, Bedford, và bay vòng quanh thế giới với chiếc Boeing mạ vàng – có chút mảy may nào quan tâm tới họ?

Tờ báo giải thích rằng, tầng lớp lao động sẽ mất rất nhiều khi mà các tỷ phú này điều hành đất nước. Bởi vì điều hành đất nước không giống như vận hành một doanh nghiệp.

Chẳng hạn như các đề xuất cắt giảm thuế của ông Trump. Theo phân tích của Trung tâm Chính sách Thuế, kế hoạch thuế của ông Trump ‘có thể cắt giảm các loại thuế ở mọi mức độ thu nhập, nhưng những người được lợi nhất tính cả bằng đồng USD và về tỷ lệ thuế lại chính là những người có thu nhập cao nhất’.

Có rất nhiều cơ chế khác trong đề xuất thuế của Trump nhằm làm lợi cho người giàu, bao gồm cả việc giảm thuế đất, giảm thuế doanh nghiệp, và cho phép các khoản lợi nhuận lên tới hàng nghìn tỷ USD ở hải ngoại về nước với thuế rất thấp.

Theo Trung tâm Thuế, kế hoạch của ông Trump sẽ làm tăng số nợ quốc gia, từ 20 ngàn tỷ USD lên 27 ngàn tỷ USD trong vòng 10 năm tới, và thêm 20 ngàn tỷ USD nữa cho tới năm 2036.

Ứng cử viên Trump từng hứa hẹn giảm nợ quốc gia khi tranh cử, nhưng tác động của việc gia tăng nợ quốc gia đang cảm thấy rõ qua tỷ lệ lãi suất tăng cao. Người đi vay tiền ở mọi mức đều phải trả nhiều lãi hơn, nhờ việc Trump thắng cử.

(Nguồn: Vietnamnet)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn