Nỗi buồn đằng sau người 4 vợ, gần 100 con, cháu, chắt

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 10/06/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Bản thân ông Lai cũng thừa nhận, lấy nhiều vợ là sai lầm rất lớn của ông, không những trái đạo đức, mà còn trái cả pháp luật.

(VTC News) - Việc lấy 4 vợ công khai, chưa kể còn nhiều vợ “bí mật” của ông Nguyễn Xuân Lai không những chẳng hay ho gì, mà đã làm khổ nhiều người. Qua trò chuyện với các bà vợ, quan sát cuộc sống của họ, tôi thấy tài năng của ông Lai chỉ thực sự nổi bật ở chuyện tán gái, còn chuyện làm ăn, nuôi dưỡng con cái học hành thì không được chu toàn cho lắm. Cũng phải thôi, với 4 bà chính thức, nhiều bà thậm thụt, gần 100 con, cháu như thế thì sao mà chăm lo cho tốt được.


Ba bà vợ của ông Nguyễn Xuân Lai. Ảnh: Phạm Ngọc Dương. 

Những năm 80 của thế kỷ trước, ông Lai đã có 3 bà vợ chính thức, cùng cả chục người con, tuổi lại đã tứ tuần, song “con ngựa bất kham” vẫn không chịu dừng bước. Một ngày đầu năm 1988, ông khiến cả đại gia đình bàng hoàng, người dân bản Mường ngỡ ngàng, khi đưa về một người phụ nữ rất xinh đẹp.

Năm 1987, ông Lai mắc bệnh thiên đầu thống, nên xuống nhà một ông lang ở huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) chữa bệnh. Do việc trị bệnh dài ngày, nên ông Lai phải ở nhờ nhà người bạn. Mặc dù bệnh trọng như vậy, song tiếng sét ái tình vẫn nổ đùng đoàng khi ông gặp một thôn nữ rất xinh đẹp. Cô gái tên Tuyết ở cạnh nhà ông lang mang một vẻ đẹp khác lạ, không lam lũ, chất phác như những cô gái khác.

Bà Tuyết kể: “Bao nhiêu năm nay, người nào cũng hỏi cô vì sao lại đi yêu và lấy ông ấy, nhưng đúng là cô không thể trả lời được. Chính cô cũng không hiểu vì sao. Ông ấy không có tiền, không có địa vị, học thức cũng chẳng cao, lại có một đống vợ, một đàn con, mà cô lại cứ lao vào như thiêu thân. Sự đời kể cũng lạ”.
Bà Tuyết ngày trẻ là một thôn nữ rất xinh đẹp. Ảnh chụp lại. 

Ngày trước, bà Tuyết là một thôn nữ xinh đẹp nổi tiếng khắp huyện Thanh Thủy. Cao gần 1,7m, trắng trẻo, hát hay như ca sĩ, lại giỏi giang mọi việc. 15 tuổi, Tuyết đã đi thi cấy cấp tỉnh, 16 tuổi vừa thi cấy vừa thi may cấp tỉnh. Tuyết cấy nhanh, thẳng hàng, lại xinh đẹp đến mức, mỗi khi xuống đồng, người đứng trên đường xem đông như hội. Một mình Tuyết, một ngày, vừa nhổ mạ vừa cấy xong được 2 sào ruộng, phá kỷ lục trong các cuộc thi cấy.

Xinh đẹp, lại đảm đang, nên Tuyết đã lấy được một ông chồng xứng đôi vừa lứa. Ông chồng của cô là đại tá quân đội, làm việc ở một bệnh viện lớn dưới Hà Nội. Tuy nhiên, sự xa cách đôi nơi, đã khiến gia đình tan vỡ. Cô thôn nữ xinh đẹp ở vậy, một mình nuôi con. Bao nhiêu ong bướm vây quanh, xin được làm bố cháu bé, đều bị Tuyết phớt lờ.

Ông Lai kể: “Hồi đi chữa bệnh, thằng bạn tớ bảo, có cô Tuyết xinh lắm, đẹp nghiêng nước nghiêng thành, trai làng không ông nào tán được. Rồi nó thách tớ tán đổ. Tớ cũng nghĩ tán tỉnh tý cho vui, không ngờ cô ấy đổ thật”.

Cũng giống như những người đàn bà khác, những vần thơ rất… “chân thành”, đã làm Tuyết mủi lòng. Tuyết đã mụ mị yêu một người đàn ông mà cô vẫn gọi bằng chú, lễ phép xưng là cháu.
Bà Tuyết và một đứa chắt. Ảnh: Phạm Ngọc Dương. 

Cho đến bây giờ, bà Tuyết vẫn không hiểu được tại sao lại lấy người đàn ông đã có 4 vợ. Ảnh: Phạm Ngọc Dương. 

Bà tuyết kể: “Hôm ông Lai dẫn về Thượng Cửu, cô bị sốc nặng. Là một cô gái xinh đẹp, lại từng là vợ một cán bộ có địa vị, tự dưng lại theo lão có mấy vợ lên rừng ở thì đúng là khó tin. Ngày đó, vào Thượng Cửu phải đi bộ cả ngày. Cây nghiến, cây chò chỉ to mấy người ôm, mọc đầy ven đường. Vượn hót, chim kêu não nề, cô buồn khóc suốt mấy tháng. Cháu không tưởng tượng được đâu, cô đang nặng 57kg, tụt một mạch còn 38kg, toàn xương với da. Cũng may, được mấy bà thương, động viên, nên mới vượt qua được”.

Cũng như những bà khác, ông Lai dựng cho bà vợ thứ tư một ngôi nhà ở cạnh. Nghe việc dựng nhà có vẻ to tát, song thực chất chẳng tốn kém gì mấy. Gỗ đầy rừng, ông Lai và đám con cháu chỉ việc xẻ ra, dùng trâu lôi về ghép lại là có nhà ở. Vậy là bà Tuyết sống ở Pu Cáp từ đó đến nay. Bà có một người con riêng và 3 con chung với ông Lai.

Là người giỏi giang, nên bà Tuyết quán xuyến mọi việc trong nhà, trong họ. Có việc gì lớn, dựng vợ gả chồng cho các con, mấy chục đứa cháu, của các bà khác, bà Tuyết đứng ra lo hết.

Bà Tuyết mở lò mổ, dựng quán ăn, tự tay mổ dê, mổ lợn, mổ gà bán cho cả xã. Thật khó có thể tin, một mình bà Tuyết có thể làm thịt nguyên một con trâu, một con bò, lọc thịt ra thịt, da ra da, xương ra xương. Làm việc chăm chỉ, bà Tuyết lo cho các con đến nơi đến chốn. Thậm chí, mới đây, bà còn vừa lo cho cô con gái đi lao động Hàn Quốc mất hơn 200 triệu đồng, lại xây ngôi nhà ở trung tâm xã, lo việc cho cậu con út ở Sơn Tây. Ông Lai thì chỉ mải mê với việc tán tỉnh các cô gái, không giúp được gì nhiều.
Ông Lai, bà Tuyết và đàn con của hai người. Ảnh chụp lại. 

Tôi hỏi bà Tuyết: “Liệu ông Lai có ý định kiếm bà nữa không?”. Bà Tuyết “liếc yêu” chồng rồi bảo: “Đố dám. Cô đanh đá, chứ không hiền lành như mấy bà kia. Cô tuyên bố, nếu kiếm được ai hơn cô, thì cô và các bà đồng ý, còn không hơn thì… hãy đợi đấy”.

Quả thực, ông Lai giờ đã già, ngót 70 tuổi, khó có thể kiếm được một người xinh đẹp, đảm đang, giỏi giang như bà Tuyết. Tuy nhiên, bà Tuyết tiết lộ: “Ông ấy sợ vía cô nên không dám đưa bà nào về nữa, nhưng thực tế, không thể biết được ông ấy có ăn vụng ở đâu nữa không. Cuối năm ngoái, ông ấy dẫn 3 thanh niên về ra mắt cả nhà và nói rằng chúng nó đều là con của ông ấy với 3 bà khác nhau. Nhìn 3 thằng, thấy giống ông ấy như lột. Các cô cũng chả ghét bỏ gì, mà coi chúng nó như con. Giờ nhà có việc gì lớn, chúng nó cũng đều góp mặt”.

Tôi hỏi ông Lai: “Tính ra, ông có bao nhiêu vợ, bao nhiêu con, bao nhiêu cháu?”. Ông Lai chỉ cười tủm tỉm. Ông chỉ nhớ láng máng có khoảng 60 đến 70 đứa cháu gì đó. Riêng bà Tuyết thì nhớ rất rõ: 21 con chính thức, 3 con mới nhận, 69 cháu và 3 chắt. Hiện tại, 4 đứa cháu đang có bầu, nên chỉ trong năm nay, “xóm ông Lai” sẽ đón thêm 4 chắt nữa. Ông Lai đã chính thức lên chức cụ từ năm 64 tuổi. Theo bà Tuyết, nếu không có vụ xảy thai của một đứa cháu, thì ông Lai lên chức cụ từ năm 62 tuổi! Như vậy, tính ra, chưa đến tuổi 70, ông Lai đã có gần 100 con, cháu, chắt. Đấy là chưa kể mấy chục dâu, rể nữa.
Đàn cháu của ông Lai đều rất xinh đẹp, nhưng sớm phải bỏ học vì nhà nghèo. Ảnh: Phạm Ngọc Dương. 

Trao đổi về chuyện người đàn ông lấy 4 vợ, Chủ tịch xã Thượng Cửu, anh Hà Văn Nhận công nhận là có sự việc đó. Tuy nhiên, hiện chỉ có một bà có đăng ký kết hôn, còn lại 3 bà không có. Việc ông Lai lấy 4 vợ đã xảy ra từ nhiều năm trước rồi, lãnh đạo xã coi đây là bài học, và kiên quyết không để hiện tượng nào mới phát sinh nữa.

Chiều muộn, tôi đi dạo vòng quanh “xóm ông Lai”. Mặt trời lặn rất nhanh bên kia ngọn Pu Cáp hùng vĩ. Bóng tối tràn ngập khắp nơi, từng nhóm người vác dao cuốc về xóm. Toàn là con cháu ông Lai cả, họ đi trồng ngô, trồng sắn trên nương, trồng cây nguyên liệu trong rừng, đi làm nương thuê kiếm sống. Có rất nhiều cô gái cực kỳ xinh xắn, tuổi toàn mười tám, đôi mươi. Không một cô gái, chàng trai nào là con cháu ông Lai học qua lớp 9. Không phải con cháu ông Lai học dốt, mà con đàn cháu đống thế, đủ ăn đã chật vật lắm rồi, làm sao nghĩ đến chuyện học hành được nữa.

Thế mới biết, lấy nhiều vợ, đẻ nhiều con đâu phải thành tích gì. Bản thân ông Lai cũng thừa nhận, lấy nhiều vợ là sai lầm rất lớn của ông, không những trái đạo đức, mà còn trái cả pháp luật. Ông Lai cũng mong không ai mắc phải sai lầm như ông nữa.


Phạm Ngọc Dương

Bình luận
vtcnews.vn