Nối bước Irma, bão mới ở Đại Tây Dương chuẩn bị tấn công châu Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 18/09/2017 07:36:00 +07:00

Khu vực các đảo Caribe vẫn chưa vượt qua hậu quả thảm khốc mà cơn bão Irma để lại đã phải chuẩn bị đón một cơn bão khác, dự kiến sẽ mạnh lên từ tối 18/9.

Khu vực các đảo Caribe vẫn chưa vượt qua hậu quả thảm khốc mà cơn bão Irma để lại đã phải chuẩn bị đón bão Maria, dự kiến sẽ mạnh lên từ tối 18/9.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ cảnh báo cơn bão Maria có khả năng mạnh lên thành siêu bão nhiệt đới trong tuần này, với đường đi tiến đến Puerto Rico, cộng hòa Dominica và Haiti.

Tính đến chiều 17/9, bão duy trì sức gió khoảng 100 km/h, tại vị trí cách 655 km về phía đông nam Lesser Antilles và đang tiến về phía tây-tây nam với vận tốc khoảng 24km/h. Bão đang nằm ở phía đông Nam vùng đất liền của Mỹ và vẫn chưa có dự đoán khi nào sẽ đổ bộ Florida.

bao-maria-1

 Bão Maria đang di chuyển theo đường đi của siêu bão Irma. (Ảnh: NOOA)

Trung tâm bão nhiệt đới cho biết, bão có thể bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực quần đảo Leeward trong tối 18/9, với mức nước dâng do sóng trào từ 1,2-1,8 m gần tâm bão. Bão có thể đổ bộ trực tiếp tại Puerto Rico, khu vực đã bị tàn phá nặng nề sau siêu bão Irma.

Cảnh báo bão đã được đưa ra cho nhiều khu vực bao gồm Guadeloupe, Dominica, St Kitts, Nevis, và Montserrat, cũng như các khu vực đã bị bão Irma quét qua như quần đảo Virgin Anh, St Martin, St Barthelemy và Anguilla.

Video: Siêu bão Irma biến đảo Caribe thành đảo ma

Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello cho biết, chính quyền đã chuẩn bị khoảng 450 điểm trú ẩn với sức chứa gần 68.000 người, thậm chí đến 125.000 người phòng trường hợp khẩn cấp. Các trường học sẽ đóng cửa trong ngày 18/9 và các nhân viên nhà nước sẽ chỉ làm việc nửa ngày.

Trong khi đó, Cộng hòa Dominica kêu gọi người dân rời khỏi khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và ngư dân ở lại trong cảng.

Cũng ở Đại Tây Dương, bão Jose đang tiếp tục di chuyển về phía bắc tạo nên những đợt sóng và dòng chảy xa bờ nguy hiểm. Bão đang đạt vận tốc khoảng 15 km/h với sức gió duy trì ở khoảng 150 km/h, tuy nhiên được dự đoán sẽ không đổ bộ vào đất liền.

Cùng với bão Maria, bão Jose và bão Lee đang tạo thành bộ ba cơn bão hoạt động cùng một lúc trên Đại Tây Dương, tuy nhiên bão Lee được dự báo sẽ suy yếu sau 5 ngày.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn